Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao xây cầu xong mới vận động đóng góp?

01:05, 14/05/2016

Cầu Tình Thương nối ấp Hương Phước và ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa vừa được khánh thành trong niềm vui của cả trăm hộ dân trong khu vực. Tuy nhiên sau lễ khánh thành, Ban ấp lại công bố thiếu tiền nên vận động các hộ đóng thêm tiền gây thắc mắc trong dân.

Cầu Tình Thương nối ấp Hương Phước và ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa vừa được khánh thành trong niềm vui của cả trăm hộ dân trong khu vực. Tuy nhiên sau lễ khánh thành, Ban ấp lại công bố thiếu tiền nên vận động các hộ đóng thêm tiền gây thắc mắc trong dân.

Khoảng giữa tháng 9-2015, cầu Tình Thương đã bị mưa lũ cuốn trôi gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của các hộ tại 2 ấp nêu trên. Trước tình hình đó, thông qua một hộ dân ở ấp Hương Phước, UBND xã Phước Tân đã vận động và được Công ty cổ phần Tae Kwang Vina đồng ý tài trợ 150 triệu đồng để xây dựng một cây cầu mới. Chủ đầu tư là UBND xã Phước Tân đã triển khai việc xây dựng vào tháng 2-2016. Sau gần 2 tháng thi công, cây cầu được đưa vào sử dụng trong sự mong đợi của hàng trăm hộ dân.

Bên cạnh niềm vui vì có cây cầu mới đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa thì dư luận tại địa phương tỏ ra không đồng tình với việc ban ấp đi đến từng nhà yêu cầu các hộ góp thêm tiền để trả cho nhà thầu xây dựng. Theo đó, kinh phí xây cầu bị thiếu hơn 51 triệu đồng, số tiền đóng góp này tuy không lớn nhưng việc vận động đã tạo ra dư luận không tốt tại địa phương.

Ông Võ Thành Lê Phương, chuyên viên tổ giao thông Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết theo quy định thì các công trình xây dựng có kinh phí dưới 1 tỷ đồng thì không cần phải tổ chức đấu thầu. Công trình cầu Tình Thương là công trình dân sinh do doanh nghiệp hỗ trợ vốn nên UBND xã có thể thỏa thuận và chọn nhà thầu, không cần thực hiện theo trình tự thủ tục xây dựng cơ bản.

Ông Trần Trí Tuệ (nhà ở tổ 24, ấp Hương Phước) thắc mắc: “Theo thiết kế ban đầu do UBND xã công bố thì toàn bộ kinh phí xây cầu là 150 triệu đồng, bằng với số tiền mà nhà tài trợ ủng hộ. Thế nhưng khi cầu khánh thành xong thì tổng số tiền xây dựng lại tăng lên hơn 200 triệu đồng và yêu cầu chúng tôi đóng góp. Tôi thấy việc này có nhiều khúc mắc, khi xây dựng UBND xã cũng không tổ chức đấu thầu”.

Khi được vận động, ông Trần Ngọc Bút (ấp Hương Phước) cứ một mực từ chối đóng góp. Theo ông Bút, số tiền trên nằm trong khả năng tài chính của gia đình ông, nhưng ông chưa muốn đóng vì không hài lòng với cách làm của chủ đầu tư. “Trước khi xây cầu, chủ đầu tư đã không tổ chức họp dân để công bố phương án xây dựng, kinh phí, đơn vị thi công... để người dân biết mà cứ im ỉm làm, như vậy là thiếu dân chủ” - ông Bút nói.

Giải thích về vấn đề kinh phí, ông Huỳnh Thanh Phương, Phó chủ tịch UBND xã Phước Tân, cho biết theo thiết kế ban đầu thì cầu Tình Thương có chiều dài 13m, rộng 5m, tải trọng 1,5 tấn. Tuy nhiên trong quá trình thi công, đơn vị thi công thông báo phát sinh thêm chiều dài cây cầu là 5m nên kinh phí xây dựng có tăng thêm. “UBND xã có chỉ đạo Ban ấp tổ chức họp dân để công bố vấn đề này và vận động đóng góp. Tại buổi họp dân mới đây, qua phản ảnh tôi mới biết vì lý do bận việc riêng nên trưởng ấp đã không tổ chức họp dân” - ông Phương giải bày. 

 

Kim Liễu

 
 

Tin xem nhiều