Báo Đồng Nai điện tử
En

Trời mưa và nỗi ám ảnh của người dân Biên Hòa

11:05, 29/05/2016

Những cơn mưa đã đi vào thơ ca, âm nhạc với những hình ảnh đẹp đẽ. Nhưng với người dân Biên Hòa, mưa đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người.

Những cơn mưa đã đi vào thơ ca, âm nhạc với những hình ảnh đẹp đẽ. Nhưng với người dân Biên Hòa, mưa đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít người.

Không nói thì ai cũng biết, mới chỉ vài cơn mưa đầu mùa nhưng tình trạng ngập lụt ở Biên Hòa vẫn như căn bệnh trầm kha. Trước đây mưa lớn, kéo dài hàng giờ mới xảy ra tình trạng ngập lụt và chỉ vài chục phút sau là nước rút hết. Bây giờ, chỉ cần một cơn mưa kéo dài nửa giờ, tình trạng ngập lụt sẽ kéo dài và ngập rất sâu, ngập ở rất nhiều điểm chứ không phải chỉ một vài điểm như trước đây. Hệ lụy của tình trạng này là gì? Là giao thông tắc nghẽn, là người dân khốn khổ với việc chống ngập, là tài sản hư hỏng, là tính mạng con người lâm nguy…

Hôm rồi, tôi đọc Báo Đồng Nai thấy lãnh đạo tỉnh họp bàn về việc chống ngập lụt cho đô thị Biên Hòa. Nhiều ý kiến của lãnh đạo các cơ quan có liên quan cũng khẳng định việc cải tạo, mở rộng các miệng cống; nạo vét, khơi thông dòng chảy các mương, suối… năm nào cũng làm nhưng năm sau ngập lụt vẫn nặng hơn năm trước. Một lãnh đạo tỉnh cũng thừa nhận việc xử lý ngập úng tại Biên Hòa quá thụ động, nước đến chân mới bàn hướng xử lý. Cho nên giải pháp căn cơ nhất vẫn là đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước, trong đó ưu tiên vốn triển khai nhanh các dự án đấu nối những hệ thống thoát nước ra các suối chính để giảm ngập lụt.

Là một người dân Biên Hòa, từng chịu hậu quả từ tình trạng ngập lụt nên khi nghe lãnh đạo tỉnh lần này có vẻ rất quyết tâm, trong đó ưu tiên nguồn vốn cho việc chống ngập lụt ở Biên Hòa để triển khai nhanh các dự án tiêu thoát nước… lòng  tôi khấp khởi mừng. Bởi hơn lúc nào hết, khó ai chấp nhận được tình trạng ngập lụt mỗi khi trời mưa ở một đô thị loại I, lại càng không thể để người dân cứ mỗi khi trời mưa lại lội bì bõm để kê, vớt tài sản, nhiều trẻ em tan học phải ngồi lại ở trường hàng giờ không dám về vì phụ huynh không dám mạo hiểm chở con trên những con đường ngập lụt, có nhiều hầm hố, xói lở bất ngờ…

Hy vọng và chờ đợi hành động của những người có trách nhiệm để người dân không bị ám ảnh mỗi khi trời mưa…

Thuận Thảo (TP. Biên Hòa)

 

 

 

Tin xem nhiều