Báo Đồng Nai điện tử
En

Quán ăn đầy rác

08:05, 10/05/2016

Tuần rồi, tôi có đưa một người bạn Nhật Bản đến ăn sáng tại một quán phở trên đường Nguyễn Ái Quốc.

Tuần rồi, tôi có đưa một người bạn Nhật Bản đến ăn sáng tại một quán phở trên đường Nguyễn Ái Quốc. Mặc dù rất mê phở Việt Nam, nhưng khi vào bàn ngồi, bạn có vẻ ái ngại vì dưới nền nhà tràn ngập giấy lau miệng, cuống rau, đầu lọc và tàn thuốc. Người phục vụ trong trang phục quần đùi, áo ba lỗ, đầu tóc bù xù đi đi lại lại trong quán, còn khách hàng cứ ăn uống vô tư mặc xung quanh đầy rác. Nhìn bạn ăn một cách dè dặt, tôi cảm thấy rất ái ngại.

Càng thấy ngượng hơn khi nhìn sang bàn bên cạnh thấy một cặp vợ chồng trẻ cũng vào ăn phở. Cô vợ tỏ ra sạch sẽ khi lau đũa, muỗng hết gần cả hộp giấy ăn và vô tư vứt giấy xuống đất, dù giỏ đựng rác để bên cạnh. Thấy vậy, bạn tròn mắt ngạc nhiên hỏi: “Sao tiệm ăn không làm sạch luôn đũa, muỗng để người ăn không phải lau lại, tốn giấy lại xả nhiều rác ra môi trường?”. Tôi trả lời lấy lệ rồi đánh lảng sang chuyện khác cho đỡ ngượng.

Buổi chiều, khi cùng ăn hải sản tại một quán ở đường Võ Thị Sáu nối dài, ngồi quan sát “toàn cảnh” nhậu của người Việt Nam với thức ăn trên bàn, vỏ lon la liệt dưới sàn, còn các thực khách cứ cầm ly dzô dzô, ép nhau uống... bạn tôi đã rất ngạc nhiên. Qua câu chuyện bạn kể thì ở Nhật chẳng ai dám uống đến quá 3 lon bia một lần, vì giá rất đắt. Do thuế rượu, bia rất cao nên giá một lon bia tính theo tiền Việt Nam lên đến 200 ngàn đồng. Mặt khác, người Nhật được dạy chỉ nên tiêu thụ một lượng thực phẩm vừa đủ, không ăn uống quá độ vừa không tốt cho sức khỏe, vừa  lãng phí, vừa hao tổn tài nguyên, lại đưa ra môi trường nhiều chất thải…

Tiễn bạn ra về mà tôi cứ ray rứt mãi bởi lời nhận xét chân tình từ bạn: “Thức ăn Việt Nam rất ngon, đa dạng. Nhưng nếu được ăn một môi trường sạch sẽ hơn, sẽ cảm thấy yên tâm hơn”.

Thuận Thắng (TP.Biên Hòa)

 

Tin xem nhiều