Báo Đồng Nai điện tử
En

Phần thưởng học sinh cuối năm

11:05, 21/05/2016

Những ngày qua, nhiều trường học ở các địa phương chuẩn bị tổng kết năm học, trong đó có phần thưởng cuối năm dành cho học sinh. Thấy các học trò háo hức, vui buồn lẫn lộn vì kỳ nghỉ hè sắp đến, tôi chợt nhớ tuổi thơ của mình khi được nhận phần thưởng.

Những ngày qua, nhiều trường học ở các địa phương chuẩn bị tổng kết năm học, trong đó có phần thưởng cuối năm dành cho học sinh. Thấy các học trò háo hức, vui buồn lẫn lộn vì kỳ nghỉ hè sắp đến, tôi chợt nhớ tuổi thơ của mình khi được nhận phần thưởng.

Đó là đầu những năm 90 của thế kỷ trước khi tôi còn là cô học trò THCS. Năm nào tôi cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Tâm lý học trò thật đơn giản, hãnh diện khi được bước lên khán đài nhận phần thưởng cuối năm; được nghe tiếng vỗ tay giòn giã từ hàng ghế đại biểu, thầy cô giáo và bạn bè toàn trường. Thời đó đất nước nói chung còn nghèo, song ngày tổng kết cuối năm thật náo nức. Học trò đứa nào đứa nấy bước vào trường đều chú ý tới dãy bàn ghế kê trước khán đài, ở đó có những phần quà gói giấy kính lóng lánh. Học sinh giỏi thì phần thưởng thật to, một chiếc cặp da đẹp, chục quyển vở và một ít sách tham khảo; học sinh tiên tiến cũng có vở và sách tham khảo cho năm học tiếp. Học sinh chúng tôi chụp ảnh chung với thầy, cô giáo để làm kỷ niệm rất xúc động. Cho đến nay, xa trường hơn 15 năm nhưng mỗi lần họp lớp, chúng tôi lấy những ảnh cũ ra ngắm nghía, hồi tưởng và ôn lại thời cắp sách đến trường một cách rất hào hứng. Những cảm giác ngày còn đi học lên nhận thưởng cuối năm tôi luôn giữ gìn, trân trọng.

Rồi tôi thành giáo viên ở một huyện miền núi. Năm 2002 tôi làm giáo viên chủ nhiệm. Ngày tổng kết năm đó tôi thấy hụt hẫng vì chỉ học sinh giỏi mới bước lên bục nhận 8 quyển vở, những em học sinh khá thì phần thưởng là 5 quyển vở nhưng liên hệ giáo viên chủ nhiệm nhận sau. Nhìn vẻ mặt buồn của các em, tôi thật áy náy. Những năm gần đây, phần thưởng của học sinh đã khá hơn. Các em học sinh giỏi, khá đều được lên bục nhận thưởng làm tôi cũng vui lây.  

Cuộc sống xã hội nay đã nhiều thay đổi, đời sống của đại đa số người dân được cải thiện đáng kể nên nhà trường và cha mẹ học sinh cùng phối hợp để trao thưởng cho học sinh giỏi, khá là điều hết sức ý nghĩa. Tôi được biết, phần lớn các trường học phía Nam đều duy trì trao thưởng cho học sinh giỏi và khá trong lễ tổng kết. Đây là dịp động viên, tạo cho các em niềm tin, động lực để phấn đấu ở những năm học tiếp theo.

Nguyễn Thị Bích Nhàn (tỉnh Phú Yên)
 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích