Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyến tàu may mắn

09:04, 04/04/2016

Ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông - vận tải vừa khen thưởng 4 người kịp thời dừng chuyến tàu hàng từ TP.Hồ Chí Minh chuẩn bị đến cầu Ghềnh vừa bị xà lan húc sập trong tích tắc. Việc dừng một chuyến tàu kịp thời nên đã không xảy ra thảm họa là sự phối hợp ăn ý…

Ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông - vận tải vừa khen thưởng 4 người kịp thời dừng chuyến tàu hàng từ TP.Hồ Chí Minh chuẩn bị đến cầu Ghềnh vừa bị xà lan húc sập trong tích tắc. Việc dừng một chuyến tàu kịp thời nên đã không xảy ra thảm họa là sự phối hợp ăn ý…

Khi được hỏi về vụ việc sập cầu Ghềnh xảy ra vào ngày 20-3, ông Phạm Tiến Dũng, Cung trưởng Cung chắn tại Bửu Hòa, vẫn còn xúc động, kể: kíp trực lúc đó có 3 người, khi nhận tin báo đóng chắn đón tàu hàng 2542 chạy từ hướng Ga Dĩ An về Ga Biên Hòa là công việc thường ngày của kíp trực. Tuy nhiên, khi nhìn về phía cầu Ghềnh và thấy ông Huỳnh Ngọc Hoàng (ngụ tại KP.4, phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) đang hớt hải chạy về hướng chúng tôi, 2 tay quơ lia lịa còn miệng thì hét to: “Cầu Ghềnh sập rồi!”. Do gác chắn nằm ở vị trí khuất tầm nhìn nên tôi tức tốc phân công anh Ngô Việt Hải chạy ngay về phía cầu Ghềnh để xác minh sự việc, còn Phạm Tiến Dũng thì chạy về hướng tàu đang tới. “Lúc thấy anh Hải giơ cờ làm hiệu báo tin cầu sập là chính xác, tôi liền phát tín hiệu cho anh Dũng giơ cờ đỏ báo hiệu cho tàu dừng lại. Và chuyến tàu đã ngừng an toàn trước đoạn cầu sập chừng 200m. Hú vía!”
Trong khi đó, kể lại thời điểm thắng gấp để tàu dừng lại, lái tàu hàng 2542 ngày hôm đó Lê Quang Định (ngụ quận 2, TP.Hồ Chí Minh) cho biết đoàn tàu do ông chở gồm 16 toa hàng bách hóa, sữa và nước ngọt, tổng số hàng hóa nặng hơn 500 tấn. Trên tàu lúc đó có 3 người, gồm: lái tàu, phụ lái và một người đi theo áp tải hàng. “Khi cho tàu dừng theo tín hiệu của nhân viên gác chắn, tôi đoán chắc đường ray có sự cố gì đó chứ không nghĩ là cầu Ghềnh bị sập. Và theo phản xạ, tôi dừng tàu kịp thời, nếu không đoàn tàu đã lao xuống sông. Đến khi tận mắt chứng kiến 2 nhịp cầu bị đổ sập, đường ray bị cắt lìa, tôi toát cả mồ hôi. Cảm giác của người vừa thoát chết trong gang tấc lúc đó thật khó diễn tả. Nếu anh Hoàng và các anh gác chắn không có sự phối hợp ăn ý để chặn đoàn tàu kịp dừng lại thì bản thân tôi và 2 người đồng hành không biết thế nào, chưa kể tài sản trên tàu cũng trôi sông hết. Giờ mỗi lần nghĩ lại, thấy mình thật may mắn vì đã điều khiển dừng đoàn tàu đúng lúc” - ông Định nói.

Gia An

 

Tin xem nhiều