Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đang đề xuất áp dụng bật đèn xe máy ban ngày với mục đích giúp kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Dù ý tưởng này mới nhen nhóm, nhưng ngay lập tức dư luận đã có nhiều phản ứng…
Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đang đề xuất áp dụng bật đèn xe máy ban ngày với mục đích giúp kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Dù ý tưởng này mới nhen nhóm, nhưng ngay lập tức dư luận đã có nhiều phản ứng…
Khi nhiều phương tiện lưu thông trên đường giữa trời nắng chói chang mà đồng loạt bật đèn thì người điều khiển xe hướng ngược lại sẽ bị chói mắt, có thể sẽ gây thêm tai nạn (ảnh minh họa). Ảnh: P.Liễu |
Hiện Ủy ban ATGT quốc gia đang lấy ý kiến các bộ, ngành về lộ trình áp dụng chủ trương trên. Tuy nhiên, nhiều người khẳng định nếu thực hiện có thể sẽ phát sinh hàng loạt vấn đề rắc rối.
* Bất hợp lý và không khả thi
Ông Nguyễn Danh Liên, cán bộ hưu trí ở phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), rất ngạc nhiên khi nghe tin về đề xuất của Ủy ban ATGT quốc gia để xe máy phải bật đèn vào ban ngày. Theo ông Liên, ở nước ngoài, nhất là những nước châu Âu thường xuyên có hiện tượng sương mù nên họ phải bật đèn xe chiếu sáng vào ban ngày là hợp lý; hay ở Trung Quốc đang bị ô nhiễm nặng do khói bụi nên cũng cần sử dụng đèn chiếu sáng để giúp người tham gia giao thông quan sát tốt hơn. Nhưng ở Việt Nam, điều kiện khí hậu nóng và thừa ánh sáng mà bắt bật đèn xe cả ban ngày là không phù hợp. “Nếu đi ngoài đường nắng mà hàng trăm xe máy lưu thông cùng bật đèn chiếu sáng thì liệu có ổn? Ánh đèn xe chiếu vào mắt người đối diện sẽ làm hạn chế tầm nhìn do bị lóa đèn, càng có nguy cơ gây thêm TNGT” - ông Liên đặt vấn đề.
Ông Nguyễn Bôn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, nhận định: Việc bắt buộc các phương tiện khi tham gia giao thông vào ban ngày cũng phải bật đèn là một giải pháp về ATGT được nhiều nước thực hiện. Tuy nhiên, nếu áp dụng ở Việt Nam thì cần phải có một công trình nghiên cứu thực tế và nên thực hiện thí điểm tại một vài địa bàn, sau đó mới áp dụng đại trà. Tình hình giao thông ở Việt Nam có nhiều điểm khác biệt so với các nước trên thế giới nên cần nhiều giải pháp để kéo giảm tai nạn, như: nâng cao ý thức người tham gia giao thông; tăng cường, cưỡng chế xử lý vi phạm pháp luật ATGT; quản lý và giám sát chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện; đầu tư thêm kết cấu hạ tầng giao thông… |
Tương tự, bà Phan Thị Ngọc Anh, ở phường Tân Mai (TP.Biên Hòa), thắc mắc: “Ủa, cứ nước ngoài làm cái gì mình cũng “bê” nguyên về áp dụng cho Việt Nam à? Vô lý quá! Điều kiện khí hậu ở nước mình, đặc biệt vào mùa hè, nắng nhiều, nhiệt độ cao mà xe phải bật đèn thì tôi thấy “lạ” lắm”. Cũng không đồng tình với đề xuất này, ông Nguyễn Văn Thuận, ngụ phường Thống Nhất
(TP.Biên Hòa) cho rằng bật đèn ban ngày sẽ gây lãng phí. Bởi các phương tiện giao thông thường xuyên sử dụng còi, đèn chiếu sáng thì bình ắc quy rất nhanh hỏng, đồng thời làm chói mắt cho người lưu thông theo hướng đi ngược lại.
* Thêm lãng phí và nhiều rắc rối
Anh Phan Công Quý, nhân viên bảo trì xe máy tại một chi nhánh của Hãng Honda trên đường Phạm Văn Thuận, cho biết giá một bóng đèn xe máy Honda chính hãng thấp nhất là 191 ngàn đồng (dành cho xe wave, future) và cao nhất là hơn 2,8 triệu đồng/chiếc (loại xe SH 125cc và 150cc). Loại đèn này có tuổi thọ từ 2-6 ngàn giờ với điều kiện mở vài giờ/ngày, còn mở liên tục, đương nhiên nó sẽ sớm “chết”. Như thế, người dân sẽ tốn tiền vì sẽ phải thay bóng đèn xe, chưa kể bình điện của xe hoạt động liên tục sẽ mau hư hơn.
Theo bác sĩ Tôn Nữ Cẩm Mỹ, chuyên khoa mắt Bệnh viện đa khoa Biên Hòa, thì cần có nghiên cứu nghiêm túc và khoa học về vấn đề trên. Vì mắt là một bộ phận rất nhạy cảm. Khi có ánh sáng chiếu vào nó sẽ có những phản xạ để thích nghi. Chẳng hạn khi ánh sáng ở mức độ nhất định sẽ có tác dụng, nhưng nếu tập trung quá nhiều ánh sáng đèn thêm với trời nắng nóng thì gây phản tác dụng làm lóa mắt. |
Trước đề xuất của Ủy ban ATGT quốc gia về việc xe máy bật đèn khi tham gia giao thông ban ngày nhằm giảm TNGT, Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường thủy Công an tỉnh, cho hay toàn tỉnh hiện có khoảng 1,9 triệu xe máy, chưa kể lượng xe ở các tỉnh khác lưu thông trên địa bàn. Với mật độ xe lưu thông cao mà cùng bật đèn vào ban ngày e rằng rất phản cảm. Đặc thù giao thông ở Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng là giao thông hỗn hợp, phần nhiều xe máy chạy đan xen với các loại xe khác. Do đó, khi buộc phải mở đèn xe vào ban ngày là không phù hợp. “Theo tôi, khi quy định mới ban hành mà không được sự đồng thuận cao trong nhân dân thì việc thực hiện cũng như xử phạt sẽ gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể đến những rắc rối pháp lý phát sinh, thậm chí phải thay đổi, điều chỉnh cả luật, nghị định mới có thể triển khai đồng bộ” - Đại tá Hải nói.
Song Liễu