Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao phải đổi sổ hộ khẩu?

12:11, 09/11/2015

Trả lời thắc mắc của bạn đọc Báo Đồng Nai về việc đổi sổ hộ khẩu sang mẫu mới, Thượng tá Nguyễn Văn Phục, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết:

Thượng tá Nguyễn Văn Phục.
Thượng tá Nguyễn Văn Phục.

Trả lời thắc mắc của bạn đọc Báo Đồng Nai về việc đổi sổ hộ khẩu sang mẫu mới, Thượng tá Nguyễn Văn Phục, Phó trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết:

Công an tỉnh đang triển khai đồng loạt việc đổi sổ hộ khẩu từ mẫu cũ ký hiệu NK3a, có màu đỏ thắm và màu xanh dương sang mẫu mới với ký hiệu HK08 màu hồng theo Luật Cư trú.

* Thưa ông, vì sao phi đổi s h khu?

- Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có hơn 556 ngàn sổ hộ khẩu, nhưng chỉ mới có 256 ngàn sổ được đổi theo mẫu mới (mẫu HK08 màu hồng). Như vậy, hiện còn hơn 300 ngàn sổ hộ khẩu mẫu cũ (NK3a màu đỏ thắm và màu xanh dương) đang được các hộ dân sử dụng. Trong đó, hầu hết những sổ màu đỏ được cấp cho hộ gia đình từ năm 1994 và sổ màu xanh được cấp từ năm 2000 trở lại đây. Do thời gian sử dụng quá lâu nên đều đã phai màu, cũ, nát, gây khó khăn khi người dân có nhu cầu giải quyết công việc liên quan đến hộ khẩu. Trước thực trạng trên, Công an tỉnh đã xin chủ trương và triển khai việc cấp đổi đồng loạt sổ hộ khẩu theo mẫu mới. Việc này nhằm quản lý và phục vụ tốt hơn nhu cầu của công dân đối với công tác cư trú, khắc phục tình trạng sổ hộ khẩu bị mờ, nhòe, rách nát… tiến tới thống nhất sử dụng một loại sổ hộ khẩu trên toàn tỉnh.

* Vic đổi sổ được trin khai như thế nào, thưa ông?

- Theo kế hoạch thì việc đổi sổ hộ khẩu mới được thực hiện từ tháng 9-2015 đến 30-4-2016, chia thành 2 giai đoạn:

Giai đon 1: Trong tháng 9-2015, đơn vị chức năng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chủ trương thu lại toàn bộ sổ hộ khẩu sang mẫu mới theo Luật Cư trú cho mọi người dân hiểu và tự giác thực hiện.

Giai đon 2: Từ 1-10-2015 đến 30-4-2016, công an các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa đồng loạt tiến hành thu, làm thủ tục đổi sổ hộ khẩu cho người dân theo hình thức cuốn chiếu, tập trung hoàn thành từng tổ nhân dân, ấp, khu phố. Theo đó, mỗi xã, thị trấn chọn 1 ấp, khu phố để tiến hành triển khai thí điểm thu, đổi sổ hộ khẩu; đồng thời rà soát, lựa chọn thời gian, địa điểm thu, đổi sổ hộ khẩu cho phù hợp để thông báo cho người dân biết mang nộp sổ hộ khẩu cũ đến địa điểm đổi sổ mới. Dự kiến, đến 30-4-2016 sẽ hoàn tất việc đổi sổ hộ khẩu theo mẫu mới.

Người dân làm thủ tục đổi sổ hộ khẩu mới tại phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa.  Ảnh: K.Liễu
Người dân làm thủ tục đổi sổ hộ khẩu mới tại phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa. Ảnh: K.Liễu

* Để đổi sổ h khu mới, người dân cần thực hiện các thủ tục gì và có phi đóng chi phí không?

- Người dân chỉ cần mang sổ hộ khẩu cũ đến địa điểm có thông báo tổ chức đổi sổ mới, sẽ được người có trách nhiệm hướng dẫn các thủ tục cần  kê khai vào biểu mẫu, hồ sơ. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đổi sổ hộ khẩu của người dân, lực lượng công an sẽ ghi giấy hẹn và trả kết quả sau 3 ngày làm việc. Theo Quyết định số 10/2009/QĐ-UBND ngày 2-3-2009 của UBND tỉnh về việc thu lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các trường hợp làm hồ sơ đổi sổ hộ khẩu mới theo thông báo của công an không phải nộp lệ phí.

* Có ý kiến cho rằng, sổ hộ khẩu theo mẫu mới nội dung không có gì khác so với mẫu cũ, vậy những sổ cũ vẫn còn sử dụng được thì không cn thiết phi đổi, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Tính theo thời gian thì sổ hộ khẩu cũ đang tồn tại trong các hộ dân hiện đã có thâm niên sử dụng từ 10-20 năm. Nếu được giữ gìn thật cẩn thận thì có thể sổ vẫn còn nguyên vẹn, song các thông tin trên sổ ít nhiều cũng đã bị nhạt nhòa. Cộng thêm việc cập nhật các thông tin biến động về nhân khẩu trong thời gian dài của các hộ nên rất dễ làm cho nội dung sổ thêm rối, gây khó nhận diện cho cơ quan quản lý cũng như người dân khi có nhu cầu giải quyết mà cần sử dụng hộ khẩu. Việc cấp đổi lần này không chỉ tiến tới thống nhất sử dụng một loại sổ hộ khẩu trên địa bàn tỉnh mà còn giúp Công an tỉnh phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Vì vậy, chúng tôi rất mong được sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân trong tỉnh.

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

 

Tin xem nhiều