Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng viện phí, tăng chất lượng phục vụ?

12:11, 14/11/2015

Những ngày qua, người dân rất quan tâm đến thông tin về việc giá dịch vụ viện phí trong thời gian tới sẽ điều chỉnh theo hướng tăng.

Những ngày qua, người dân rất quan tâm đến thông tin về việc giá dịch vụ viện phí trong thời gian tới sẽ điều chỉnh theo hướng tăng.

Nhiều người tỏ ra băn khoăn trước thông tin trên, nhất là người bệnh mãn tính, phải điều trị thường xuyên. Những ý kiến khác cho rằng nếu tăng viện phí thì chất lượng khám chữa bệnh cũng phải nâng lên.

* Trách nhiệm với bệnh nhân

Phần lớn người dân nhận định thời gian gần đây khi đi khám tại một số bệnh viện, thái độ của nhân viên bệnh viện đã có nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra không ít tình trạng bệnh nhân bị đối xử hời hợt, thiếu trách nhiệm.

Người dân đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.  Ảnh: M.Quân
Người dân đăng ký khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: M.Quân

Bà Đinh Thị Thanh, ngụ KP.5, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa), cho biết bà thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe ở bệnh viện tỉnh cũng như một số bệnh viện lớn khác.Qua những lần đến bệnh viện, bà Thanh chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân bối rối bởi chưa được hướng dẫn cụ thể quy trình khám, chữa bệnh. Khi nghe thông tin tăng viện phí, bà Thanh cho rằng chất lượng phục vụ cũng cần phải tăng. “Người dân đi khám bệnh và phải trả phí. Chăm sóc bệnh nhân là trách nhiệm của thầy thuốc chứ không phải sự ban ơn nên chúng tôi mong rằng các bệnh viện cần thay đổi hơn nữa chất lượng phục vụ để bệnh nhân được thoải mái. Nếu tăng viện phí  nhằm tạo điều kiện cho bệnh viện có thêm trang thiết bị, máy móc hiện đại để hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là rất cần thiết”.

Đồng quan điểm như bà Phượng, nhiều người hy vọng khi điều chỉnh giá viện phí, các bệnh viện nên coi phục vụ người bệnh là chính. Bà Trần Bích Phượng, ngụ ấp 1, xã Phú Ngọc (huyện Định Quán), bệnh nhân đang điều trị ung thư, dù đã tham gia BHYT nhưng chi phí cho căn bệnh của bà không hề nhỏ. Khi nghe thông tin giá viện phí sẽ tăng, bà Phượng khá lo lắng cho hoàn cảnh của mình bởi gia đình bà hiện đang gặp khá nhiều khó khăn.

* Nâng cao chất lượng phục vụ

Một trong những bệnh viện có số người đến khám bệnh đông nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh là Bệnh viện đa khoa Đồng Nai với số bệnh nhân mỗi ngày từ 3-3,5 ngàn lượt khám bệnh; bệnh nhân điều trị nội trú từ 1-1,6 ngàn người. Ngoài ra, còn có khoảng 200 ca nhập viện cấp cứu mỗi ngày.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung, dự kiến đợt điều chỉnh giá viện phí lần này chỉ áp dụng cho các bệnh nhân có thẻ BHYT, một thời gian sau sẽ áp dụng đối với người chưa có thẻ. Do đó, để bảo đảm sức khỏe cho mình và người thân, các hộ gia đình, cá nhân chưa có thẻ BHYT cần sớm tham gia để được bảo vệ quyền lợi khi mắc bệnh hoặc gặp rủi ro phải nhập viện.

Trao đổi về việc tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh lần này, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho rằng việc điều chỉnh lại giá khám chữa bệnh là phù hợp, nhằm bù lại phần mà trước đây bệnh viện phải tự lo trong thực hiện phụ cấp thủ thuật, phẫu thuật. Lâu nay, hàng tháng bệnh viện phải chi khoảng 1 tỷ đồng cho lĩnh vực này. “Nhiều năm qua, bệnh viện phải gồng gánh khoản phí trên. Hiện bệnh viện đang gặp nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí hoạt động. Chúng tôi đang trông chờ thông tư được ban hành để đề xuất điều chỉnh giá viện phí mới theo quy định”.

Trong khi đó, Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung khẳng định, việc điều chỉnh giá dịch vụ viện phí đã có lộ trình từ nhiều năm trước. Theo bác sĩ Trung, việc nâng giá dịch vụ viện phí là do Nhà nước không còn bao cấp chi phí hoạt động khám chữa bệnh cho bệnh nhân như trước đây nên nay phải tính vào. Bên cạnh đó, các bệnh viện cần tăng nguồn thu để mua sắm các trang thiết bị máy móc nhằm nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Minh Quân

 
 

 

Tin xem nhiều