Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ đảm bảo quyền lợi cho công nhân Công ty Yupoong Việt Nam

12:11, 12/11/2015

Chiều 11-11, đại diện Sở Lao động - thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban Quản lý các khu công nghiệp đã làm việc với đại diện Công ty Yupoong Việt Nam (gọi tắt là Công ty Yupoong, trụ sở tại Khu công nghiệp Loteco) về hướng giải quyết quyền lợi cho các công nhân phải nghỉ việc do công ty gặp hỏa hoạn, chưa thể khôi phục sản xuất.

Chiều 11-11, đại diện Sở Lao động - thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban Quản lý các khu công nghiệp đã làm việc với đại diện Công ty Yupoong Việt Nam (gọi tắt là Công ty Yupoong, trụ sở tại Khu công nghiệp Loteco) về hướng giải quyết quyền lợi cho các công nhân phải nghỉ việc do công ty gặp hỏa hoạn, chưa thể khôi phục sản xuất.

* Chia sẻ khó khăn với công nhân

Theo đại diện Công ty Yupoong, ngày 21-9-2015 công ty gặp hỏa hoạn tại xưởng 1 - xưởng sử dụng nhiều lao động nhất, đồng thời có những công đoạn sản xuất liên quan tới quy trình sản xuất của xưởng 2. Do sự cố ngoài ý muốn nói trên, công ty buộc phải cho toàn bộ công nhân tạm thời nghỉ việc. Ngày 9-11 vừa qua, công ty đã thông báo cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng với phần lớn lao động (khoảng 1.900 người) từ giữa tháng 12-2015. Công ty cam kết đảm bảo mọi chế độ cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Công nhân Công ty Yupoong Việt Nam xem thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động.  Ảnh: C.Nghĩa
Công nhân Công ty Yupoong Việt Nam xem thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động. Ảnh: C.Nghĩa

Cụ thể, đối với những lao động phải nghỉ việc, Công ty Yupoong sẽ hỗ trợ một tháng lương cơ bản, giải quyết chế độ phép năm với mức 300% lương (cao gấp 3 lần quy định). Những công nhân đã tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế sẽ được đảm bảo đủ quyền lợi theo quy định. Công ty Yupoong cũng cam kết sẽ nhận lại 1/3 số công nhân làm việc trở lại khi công ty có khả năng khôi phục sản xuất.

Công ty Yupoong còn đề xuất phương án: với các nữ công nhân đang mang thai nhưng chưa tham gia đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sẽ được công ty tiếp tục đóng bảo hiểm để khi sinh đẻ vẫn được hưởng chế độ thai sản bình thường. Thống kê ban đầu, Công ty Yupoong có trên 180 nữ công nhân đang mang thai, trong đó có 82 người có hồ sơ chính thức.

* Nhiều doanh nghiệp nhận lao động

Nhận xét về việc Công ty Yupoong xử lý chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân, Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Văn Thắng cho rằng công ty đã làm đúng các quy định của pháp luật. ông Thắng cũng đánh giá cao thiện chí của Ban giám đốc Công ty Yupoong khi cho công nhân được hưởng chế độ cao hơn cả quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, theo quy định của Bảo hiểm xã hội, nếu tháng
12-2015 Công ty Yupoong chấm dứt hợp đồng với người lao động thì đồng nghĩa với việc công ty không thể tiếp tục đóng bảo hiểm cho người lao động trong thời gian sau đó nữa. Do đó, ông Nguyễn Văn Thắng đã đề xuất 2 phương án để xử lý. Phương án 1: Các đơn vị liên quan sẽ tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục để Công ty Yupoong được đóng bảo hiểm xã hội cho tới khi người lao động đủ điều kiện được hưởng chế độ, ngay cả khi hợp đồng lao động đã chấm dứt. Phương án 2: Công ty vẫn giữ hợp đồng, vẫn đóng bảo hiểm xã hội, nhưng người lao động không được hưởng lương cho tới khi người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ. Sau khi thảo luận, phương án 2 nhận được sự đồng tình cao của các bên.


Những ngày qua xuất hiện nhiều tin đồn thất thiệt quanh việc Công ty Yupoong cho công nhân nghỉ việc khiến công nhân hoang mang lo lắng. Các cơ quan chức năng khẳng định Công ty Yupoong đã thực hiện đúng quy định của Luật Lao động.

Phó trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp Phạm Văn Cường cho biết đã có phương án bố trí việc làm mới cho công nhân nghỉ việc tại Công ty Yupoong. Cụ thể, công nhân có nhu cầu sẽ được bố trí vào làm việc tại Công ty Taekwang Vina, Công ty Fashion Gament (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, Công ty may Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1)… Trong khi đó, theo thông báo của Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, hiện có trên 30 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng trên 2 ngàn lao động, trong đó 70% là lao động phổ thông ngành may mặc, vì thế hoàn toàn có thể bố trí việc làm, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động tại Công ty Yupoong.

Bày tỏ sự thông cảm trước việc công ty phải cho công nhân nghỉ việc vì lý do bất khả kháng, tuy nhiên nhiều công nhân vẫn không khỏi lo lắng. Công nhân Tạ Thị Bích Châu cho hay: “Tôi đã làm tại Công ty Yupoong 13 năm rồi, lương bình quân cũng trên 6 triệu đồng/tháng. Bây giờ phải nghỉ việc để tìm công việc mới, chắc chắn sẽ không có mức lương khởi điểm cao như vậy, trong khi hoàn cảnh gia đình tôi cũng khó khăn”.

Còn công nhân Nguyễn Thị Nghĩa băn khoăn: “Tôi cũng gắn bó với công ty 12 năm rồi, nói chung môi trường làm việc nơi đây khá tốt. Bây giờ bỗng dưng mất việc làm, tôi rất bối rối vì còn có con cái phải chăm lo học hành, ăn uống. Chỉ mong công ty sẽ sớm khôi phục sản xuất để chúng tôi có cơ hội trở lại làm việc như trước đây”.

 

Công Nghĩa

 

 

 

Tin xem nhiều