Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều gia đình khốn đốn vì game bắn cá

08:11, 16/11/2015

Chỉ vì chồng, con mê chơi game bắn cá mà nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần chồng chất phải bán nhà, đất để trả nợ…

Chỉ vì chồng, con mê chơi game bắn cá mà nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần chồng chất phải bán nhà, đất để trả nợ…

Đó là những trường hợp đang sinh sống ở xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu). Để thỏa mãn cơn ghiền game, không ít người sẵn sàng bỏ ra từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để chơi mỗi đêm.

* Tán gia bại sản

Theo các hộ dân ở ấp 3 và ấp 4 xã Bình Lợi, gần 1 năm nay tính từ khi các điểm game bắn cá xuất hiện tại địa phương thì cuộc sống vốn an bình của người dân nơi đây bị xáo trộn.

Những người chơi game bắn cá ở ấp 3, xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu)  đang sát phạt nhau.  Ảnh: G.AN
Những người chơi game bắn cá ở ấp 3, xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) đang sát phạt nhau. Ảnh: G.AN

Những nông dân quanh năm quen với việc trồng trọt, lưới cá... bỗng dưng trở thành “game thủ”  bỏ bê công việc để cắm cúi vào máy game. Trong số “nạn nhân” của game bắn cá, có gia đình bà Thắm nhà ở ấp 4, xã Bình Lợi. Từ khi nghiện game bắn cá, con bà ngày càng sa đà vào trò này đến mức không biết… lối ra khiến bao nhiêu tiền dành dụm của gia đình đều nướng sạch vào trò sát phạt này. “Hầu như đêm nào con tôi cũng đến các điểm game gần nhà để chơi đến 4-5 giờ sáng mới về. 2 sào đất trồng bưởi của gia đình đều bị nó gán cho chủ tiệm game để trừ vào tiền mua đạn bắn cá. Căn nhà duy nhất là chỗ trú ngụ của chúng tôi không biết lúc nào sẽ ra đi vì giờ thằng con vẫn chưa biết dừng lại” - bà Thắm than.

Tương tự, hoàn cảnh của ông Tuấn ở ấp 3, xã Bình Lợi cũng không khá gì hơn. Sau 2 tuần mất ăn, mất ngủ lặn lội khắp chỗ, ông Tuấn mới tìm được người con trai và đứa cháu đích tôn đột nhiên “mất tích”. Hỏi ra mới biết vì “lỡ” vay tiền nặng lãi để chơi game, chủ nợ hăm dọa nên con trai ông sợ quá dẫn cháu lên Biên Hòa để trốn. Ông Tuấn làm nghề đan mây tre lá, vợ làm công nhân thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Để con được yên thân, ông Tuấn phải bán tài sản duy nhất là chiếc xe gắn máy, rồi vay mượn thêm của bạn bè, họ hàng mới gom góp đủ 30 triệu đồng đem trả cho chủ tiệm game.

* Địa phương bó tay?

Nhìn chồng, con ngày càng tiều tuỵ, tài sản trong nhà thì cứ đội nón ra đi dần khiến nhiều người không khỏi xót xa. Danh sách những gia đình khốn đốn vì game bắn cá tại khu vực này ngày càng dài ra. Có người thua mỗi đêm cả trăm triệu đồng nên về bán nhà, đất để trả nợ đã trở thành chủ đề “nóng” tại xã Bình Lợi. Theo các “game thủ” từng sạt nghiệp vì trò chơi bắn cá này thì các tiệm game thường hoạt động suốt đêm, kèm theo đó là hoạt động cho vay với lãi suất cắt cổ. Cách đây không lâu, đã có trường hợp một “game thủ”  bị một nhóm thanh niên bao vây ngay tại công ty nơi làm việc để đòi nợ.

Theo một người chơi game bắn cá đã từng thua cả trăm triệu đồng trong 1 đêm thì hầu hết các điểm game ở xã Bình Lợi đều không bán thẻ, người chơi phải nạp tiền mặt trực tiếp. “Sau nhiều lần chơi nhưng toàn thua, tôi tìm hiểu nguyên lý hoạt động của các máy bắn cá mới biết các máy đều được lập trình sẵn chương trình theo hướng có lợi cho chủ máy. Vì vậy, người chơi dù có “cao tay” đến đâu cũng khó mà thắng nổi chiếc máy. Nguyên lý vận hành của máy bắn cá là ban đầu “nó” sẽ thua để nhử “con mồi” bằng cách thua 3 ăn 1.  Chỉ cần ai có chút máu cờ bạc là sẽ bị lún sâu vào trò chơi này, khó mà thoát ra được” - người này bộc bạch.

Trước tình cảnh trên, người dân trong khu vực đồng lòng viết đơn gửi chính quyền địa phương đề nghị xử lý các điểm game bắn cá trá hình cờ bạc, thế nhưng tình trạng trên vẫn cứ tiếp diễn. Trong khi đó, trả lời kiến nghị của người dân, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lợi Lê Hoàng Long cho biết địa phương cũng ghi nhận những tác hại của game bắn cá nên đã chỉ đạo công an xã tổ chức điều tra khảo sát, lập danh sách quản lý để tăng cường kiểm tra hoạt động. Hiện trên địa bàn có 4 điểm game tại ấp 3, 4 đều có giấy phép đăng ký kinh doanh. Nhưng trên thực tế, chính quyền địa phương chỉ có thể xử lý lỗi kinh doanh quá giờ quy định, còn việc xác định đây có phải là cơ sở cờ bạc trá hình hay không phải căn cứ vào nhiều yếu tố. “UBND xã đã có 3 văn bản báo cáo vấn đề này với UBND huyện, đề nghị hỗ trợ xử lý. Đơn vị chức năng của huyện cũng đã xuống kiểm tra các điểm bắn cá nhưng chưa phát hiện vi phạm nên không thể xử lý theo yêu cầu của người dân được. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng này” - ông Long nhấn mạnh.

       Gia An

(Theo đề nghị của gia đình các nạn nhân, tên nhân vật đã được thay đổi).

 

 

Tin xem nhiều