Báo Đồng Nai điện tử
En

Giới trẻ không ham đọc sách

12:11, 09/11/2015

Có lẽ vì ảnh hưởng từ cuộc sống gấp gáp nên một bộ phận không nhỏ giới trẻ ngày nay ít người dành thời gian để đọc sách.

Có lẽ vì ảnh hưởng từ cuộc sống gấp gáp nên một bộ phận không nhỏ giới trẻ ngày nay ít người dành thời gian để đọc sách. Những tác phẩm văn học của thế giới được xem là kinh điển, như: Cuốn theo chiều gió, Những người khốn khổ, Túp lều bác Tôm, Thép đã tôi thế đấy…; hay trong nước có Truyện Kiều, Sđỏ, Mùa lạc, Chị Dậu… đều là các tác phẩm sẽ mang lại cho người đọc những bài học cuộc sống vô cùng bổ ích, nhưng giới trẻ ngày nay không biết.

Tôi đã từng trò chuyện với một số sinh viên, học sinh về “văn hóa đọc”, dường như các em đã quên đi sự tồn tại của các tác phẩm văn học kinh điển của thế giới hoặc Việt Nam; một vài em chỉ còn nhớ mang máng tên tác phẩm. Trần T., học sinh Trường THPT Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ), cho biết em không có thói quen đọc sách khoa học hoặc những tác phẩm văn học kinh điển. T. cũng chưa khi nào nghĩ mình sẽ đi mua sách để đọc, bởi ngoài chương trình học ở trường, em còn phải “đánh vật” với chuyện đi học thêm nên không còn thời gian nghiên cứu văn chương.

Đã có lần về Biên Hòa, tôi ghé vào một vài hiệu sách ở trung tâm thành phố. Tại những nơi này, tủ sách khá phong phú, song người mua rất ít. Tương tự, tại TX.Long Khánh, một vài hiệu sách lớn nhưng chủ yếu bán đồ dùng học sinh là đắt khách. Còn sách khoa học, sách văn học chỉ lèo tèo vài độc giả tìm mua. Một số người cũng dừng lại chỗ kệ sách nhưng thường tập trung vào những cuốn tiểu thuyết ngôn tình. Nói về việc kinh doanh sách, chị H., chủ một hiệu sách ở TX.Long Khánh, bộc bạch: “Là hiệu sách, nhưng chỗ tôi chủ yếu bán đồ dùng học sinh là chính. Về sách, thường người mua tìm những bộ tiểu thuyết dành cho tuổi “teen”, còn tác phẩm văn học, sách khoa học bán rất chậm, thậm chí cả năm không bán được cuốn nào”.

Thiết nghĩ, sự bùng nổ của công nghệ thông tin và các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt với sự hấp dẫn từ mạng xã hội khiến cho giới trẻ ngày nay hình như không có khái niệm đọc sách. Thay vào đó, có một bộ phận thanh thiếu niên hàng ngày vùi đầu vào mạng “ảo”. Hơn bao giờ hết, sự định hướng của gia đình, nhà trường là rất cần thiết khi hướng dẫn, truyền cảm hứng cho các em về “văn hóa đọc”.

Trương Khắc Trà (huyện Cẩm Mỹ)

Tin xem nhiều