Báo Đồng Nai điện tử
En

Tính mạng học sinh "treo" trên xe hết "đát"

10:10, 20/10/2015

Nhiều phụ huynh có con học ở Trường tiểu học Long An (huyện Long Thành) không khỏi lo lắng khi con mình hàng ngày được đưa đón bằng những chiếc xe ô tô cũ kỹ.

Nhiều phụ huynh có con học ở Trường tiểu học Long An (huyện Long Thành) không khỏi lo lắng khi con mình hàng ngày được đưa đón bằng những chiếc xe ô tô cũ kỹ.

Học sinh Trường tiểu học Long An đang lên xe dịch vụ chở về nhà
Học sinh Trường tiểu học Long An đang lên xe dịch vụ chở về nhà

Nguy hiểm hơn, trong đó có những xe không còn đủ điều kiện tham gia giao thông, xe không đăng kiểm hoặc quá hạn đăng kiểm.

* Xe ba gác thành… xe khách

10 giờ 30, trống báo giờ tan học, nhiều học sinh lớp 1 và lớp 2 Trường tiểu học Long An vội ùa ra cổng trường đứng thành từng nhóm để chờ xe đến đón về nhà cô. Thời điểm này, trước cổng trường đã có một chiếc xe ba bánh máy phủ bạt nhựa đứng chờ. Khi tài xế bỏ tấm chắn sau xe, một số học sinh leo lên ngồi chờ. Nghe tôi hỏi: “Xe này có được phép chở người không?”, tài xế này nói luôn: “Không, nhưng đưa các cháu về khu tái định cư ở trong hẻm gần đây nên tôi…chạy đại”.

Nói về xe ô tô quá đát vẫn lưu hành ở huyện Long Thành, Trung tá Lê Quang Tâm, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Long Thành) nhấn mạnh: “Sử dụng phương tiện không đủ điều kiện an toàn trong vận chuyển hành khách, đặc biệt là học sinh là không thể chấp nhận. Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử phạt nặng những phương tiện vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ nhằm chấm dứt ngay tình trạng này, bảo đảm an toàn cho các cháu”.

Cùng lúc ấy, có thêm 3 chiếc xe loại 15 chỗ cũng đến đón học sinh. Trong số này, có 1 xe chở học sinh nhỏ về nhà cô, 2 xe do phụ huynh tự hợp đồng đưa đón những học sinh lớn hơn. Theo quan sát của chúng tôi, những chiếc xe này rất cũ, trong đó chiếc xe ô tô 15 chỗ, biển số 60N-6203 thuộc loại “hom hem” với thùng xe gỉ sét, tiếng máy nổ rất to, thải ra những luồng khói đen xì. Đáng chú ý, tem đăng kiểm dán trên kiếng xe đã ố màu, chỉ còn thấy được con số cuối là 2010. Thấy chúng tôi chụp ảnh xe, tài xế tỏ ra bực bội, lớn tiếng cho rằng xe này mới được kiểm định.

Xe ba bánh được “chế” thành xe chở học sinh Trường tiểu học Long An
Xe ba bánh được “chế” thành xe chở học sinh Trường tiểu học Long An

Tuy nhiên, khi được hỏi về tem kiểm định cũ dán trên kiếng xe, anh ta chống chế: “Dù thời gian kiểm định có hết hạn, nhưng xe tôi chạy trong hẻm chứ không chạy ngoài đường nên lưu hành để đưa đón tụi nhỏ đi lại thì tốt chứ sao”.

* Xe “lủi”

Phiếu đăng kiểm của một chiếc xe chở học sinh Trường tiểu học Long An đã quá hạn
Phiếu đăng kiểm của một chiếc xe chở học sinh Trường tiểu học Long An đã quá hạn

Trong lúc chờ học sinh tan trường, nhác thấy bóng cảnh sát giao thông từ ngoài quốc lộ đi vào, các tài xế liền thông báo cho nhau rồi vội vã tháo chạy. Chiếc xe ba gác máy đã có một số học sinh đang ngồi vội vã “thả” các cháu xuống rồi “biến” mất; xe biển số 53M-8601 có tem kiểm định quá hạn gần 6 tháng cũng nhanh chóng “lủi” vào một hẻm nhỏ để tránh lực lượng công an. Riêng xe quá hạn kiểm định 5 tháng mang biển số 60B-016.67 đậu gần trường không kịp “rút”, tài xế bỏ xe lại rồi trốn mất, để mặc học sinh thẫn thờ ngồi chờ cả tiếng đồng hồ vẫn chưa được đưa về nhà.

Có mặt trước Trường tiểu học Long An, nơi những chiếc xe quá đát đang hoạt động, Thiếu tá Lê Minh Huệ, cán bộ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Thành, cho biết: “Theo quy định, những xe đang đậu tại lề đường thì không được phạt. Chúng tôi đã đợi gần 2 giờ đồng hồ, nhưng tài xế vẫn không xuất hiện để làm việc nên rất khó xử lý”. Trong khi đó, trao đổi với Báo Đồng Nai về vấn đề này, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Long An Trần Thị Tuyết Nhung khẳng định: “Thời gian qua có một số giáo viên của trường sử dụng xe hợp đồng dịch vụ để đưa đón học sinh từ trường về nhà học thêm. Phần lớn nhà của những giáo viên này ở khu tái định cư Long An, chỉ cách trường khoảng 1km nên sử dụng phương tiện đã cũ chở học sinh. Ban giám hiệu nhà trường thường nhắc nhở giáo viên phải hợp đồng xe có đủ điều kiện an toàn để đưa đón học sinh. Với giáo viên trong trường, chúng tôi có thể kiểm tra được, nhưng đối với phụ huynh tự hợp đồng với chủ xe để đưa đón các em thì nhà trường không thể có ý kiến”.

Học sinh Trường tiểu học Trảng Dài (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) được xe dịch vụ cũ kỹ đưa rước hàng ngày.
Học sinh Trường tiểu học Trảng Dài (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) được xe dịch vụ cũ kỹ đưa rước hàng ngày.

Ở TP.Biên Hòa, nhiều gia đình do không sắp xếp được thời gian đưa đón con đi học nên đã nhờ xe ô tô dịch vụ đảm đương công việc này. Điều đáng nói là hiện nay một số xe sử dụng để đưa đón học sinh là xe đời cũ và các cháu bị “nhồi nhét” rất thảm hại.

Có mặt tại Trường tiểu học Trảng Dài, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) vào đầu giờ học buổi sáng, chúng tôi đếm được 5 chiếc xe 16 chỗ hiệu Mercedes, Hyundai đời 1994 đến đưa đón học sinh. Trên xe có từ 30-40 học sinh đứng ngồi chen chúc, mỗi  khi xe dừng lại trước cổng trường, thay vì mở cửa hông thì các bác tài thường mở cửa phía sau để các cháu xuống xe nhanh, tranh thủ chạy thêm vài cuốc xe nữa. Một phụ huynh có con học tại Trường THCS Trảng Dài cho biết: “Vợ chồng tôi đều làm công nhân nên không có thời gian đưa đón con. Chúng tôi nhờ xe dịch vụ chở cháu đi và về, mỗi tháng trả 200 ngàn đồng. Xe 16 chỗ nhưng lúc nào cũng “nhét” từ 30 học sinh trở lên. Con tôi mới đầu không chịu đi vì phải ngồi chen chúc, chật chội nhưng vì cha mẹ động viên đi xe còn hơn phải đi bộ, cháu mới chịu”. Về vấn đề này, một chủ xe đưa rước học sinh ở phường Trảng Dài thừa nhận: “Vì xe nhà tôi cũ không chạy đường dài được, đành sử dụng để đưa rước học sinh. Chạy dịch vụ kiểu này thu nhập không nhiều, nên nếu chở đúng số ghế quy định thì lỗ vốn”.

Kim Liễu

 

Phương Liễu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều