Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai sinh "3 trong 1": Giảm thủ tục phiền hà cho dân!?

08:07, 21/07/2015

Từ ngày 1-8-2015, người dân khi làm giấy khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ đồng thời được thực hiện luôn các thủ tục: đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Từ ngày 1-8-2015, người dân khi làm giấy khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ đồng thời được thực hiện luôn các thủ tục: đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Để thực hiện thủ tục “3 trong 1” này, gia đình cháu bé chỉ cần đến một nơi, nộp hồ sơ một lần và trong vòng 7-15 ngày sẽ nhận được 3 loại giấy tờ trên.

* Tránh được phiền hà

Thủ tục một cửa liên thông này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc của cả người dân lẫn Nhà nước, mà còn tránh được tình trạng phiền toái.

Người dân đến làm thủ tục khai sinh cho trẻ tại UBND phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa).  Ảnh: P.LIỄU
Người dân đến làm thủ tục khai sinh cho trẻ tại UBND phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa). Ảnh: P.LIỄU

Nhơn Trạch là huyện thực hiện thí điểm mô hình một cửa liên thông  trong đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi từ tháng 5-2015. Người dân rất phấn khởi khi chỉ cần một lần đến và đến một nơi có thể thực hiện cả 3 thủ tục cần thiết cho con em mình. Bà Nguyễn Ngọc Nga (xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) đi làm giấy khai sinh cho cháu nội, nhận xét: “Gom các thủ tục lại làm một lần tại xã thế này rất thuận lợi vì người dân không phải đi lại nhiều lần để làm các giấy tờ. Việc này vừa giúp tiết kiệm thời gian, công sức của dân, vừa tiện cho cán bộ xã khi chỉ cần một người đứng ra tiếp nhận và trả hồ sơ”.

Theo Bộ Tư pháp, mô hình một cửa liên thông trong đăng  ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT khi được thực hiện trên phạm vi toàn quốc sẽ tiết kiệm cho dân khoảng 140 tỷ đồng/năm từ việc giảm số lần đi đến cơ quan hành chính; người dân không phải chi phí khi nộp những bản sao giấy tờ trùng lặp.

Thông tin từ Sở Tư pháp, sau thực hiện thí điểm thành công tại huyện Nhơn Trạch, mô hình một cửa liên thông trong đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT sẽ được áp dụng trong toàn tỉnh từ ngày 1-8-2015. Hiện bộ phận một cửa của cấp xã, phường đã sẵn sàng thực hiện mô hình này.

Ông Phạm Gia Sơn, cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa), cho biết trước đây việc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được thực hiện riêng tại những bộ phận quản lý khác nhau, người dân phải đi lại giữa UBND phường và công an thành phố. Việc đồng thời phải cung cấp cho những cơ quan có thẩm quyền nhiều thông tin cá nhân, trong đó có những thông tin trùng lặp như: họ tên, ngày, tháng, năm sinh, dân tộc, quốc tịch, nơi cư trú, họ tên cha, mẹ… gây mất thời gian, công sức và làm tăng chi phí. Nay quy về một mối, tuy cán bộ xã, phường vất vả hơn nhưng lại rất thuận lợi cho người dân.

Thời gian qua, do phải đi lại nhiều và đến những cơ quan khác nhau để thực hiện những thủ tục này cho con em, nên một số người dân chỉ làm giấy khai sinh cho trẻ mà không đăng ký thường trú và thẻ BHYT. Khi trẻ bị bệnh nặng phải nhập viện, người nhà mới chạy đi làm thẻ BHYT hoặc trẻ chuẩn bị vào lớp 1, gia đình mới nhập hộ khẩu cho bé. Đó là chưa kể tình trạng nhiều cơ quan khác nhau cùng giải quyết một loại thủ tục dễ dẫn tới không thống nhất về thông tin tại một số giấy tờ, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước và còn phiền hà cho dân khi thực hiện các giao dịch hành chính, dân sự...

* Thuận lợi cho người dân

Ông Dương Văn Nhân, Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Sở Tư pháp), cho hay từ thực hiện thí điểm tại huyện Nhơn Trạch cho thấy áp dụng mô hình một cửa liên thông “3 trong 1” đã  giảm bớt được một số giấy tờ và rút ngắn thời gian giải quyết.

Từ ngày 1-8, chỉ cần một lần đi đăng ký, người dân sẽ được thực hiện thủ tục của 3 loại giấy tờ này.
Từ ngày 1-8, chỉ cần một lần đi đăng ký, người dân sẽ được thực hiện thủ tục của 3 loại giấy tờ này.

Theo quy trình cũ, để thực hiện đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và làm thẻ BHYT, người dân phải đến cơ quan quản lý nhà nước tối thiểu 5 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả; nộp 2 bản giấy khai sinh khi thực hiện đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT. Còn quy trình mới sẽ giảm được 3 lần đến cơ quan quản lý nhà nước, cắt giảm được 8 loại giấy tờ cùng 4 loại bản sao giấy tờ trong thành phần hồ sơ, không phải bỏ chi phí làm bản sao giấy khai sinh. Riêng đối với những trường hợp trẻ bị bệnh hiểm nghèo, bệnh bẩm sinh, bảo hiểm xã hội phải cấp thẻ BHYT ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ để tạo điều kiện cho trẻ điều trị kịp thời.

Cũng theo ông Nhân, thực hiện một cửa liên thông nhằm đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục, giảm giấy tờ, rút ngắn thời gian giải quyết, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức nhà nước, góp phần hạn chế tiêu cực, nhũng nhiễu trong việc giải quyết các công việc của người dân.

Phương Liễu

 

 

 

 

Tin xem nhiều