Báo Đồng Nai điện tử
En

Hãy để học sinh hiểu và trở thành người biết chia sẻ

10:07, 24/07/2015

Là phụ huynh có 2 con đang học tiểu học nên tôi có cơ hội tiếp cận với các học sinh tiểu học khá nhiều. Điều tôi nhận thấy ở các học sinh nơi con tôi học là việc các em khá "ngán" lớp trưởng, bởi mọi mệnh lệnh mà lớp trưởng đưa ra cũng gần giống như lệnh của giáo viên chủ nhiệm lớp.

Là phụ huynh có 2 con đang học tiểu học nên tôi có cơ hội tiếp cận với các học sinh tiểu học khá nhiều. Điều tôi nhận thấy ở các học sinh nơi con tôi học là việc các em khá “ngán” lớp trưởng, bởi mọi mệnh lệnh mà lớp trưởng đưa ra cũng gần giống như lệnh của giáo viên chủ nhiệm lớp.

Thậm chí, có tình trạng lớp trưởng còn nhờ cả phụ huynh của mình can thiệp trong việc quản lớp khi giáo viên chưa tới. Đã có lần con tôi về nhà bức xúc vì bị lớp trưởng lơ luôn vai trò lớp phó của con tôi trong mỗi đầu giờ, không cho các em sinh hoạt văn nghệ. Nhưng vì bạn đó là lớp trưởng nên tất cả mọi người phải nghe theo.

Những tranh cãi về chức danh lớp trưởng hay chủ tịch hội đồng tự quản lớp trên các diễn đàn khá sôi nổi mấy ngày qua. Là một phụ huynh, tôi nghĩ tên gọi nào không quan trọng, mà quan trọng là phải làm sao để các em cùng phát huy vai trò và tính tự giác, trách nhiệm trong học tập cũng như sinh hoạt vui chơi. Dù là lớp trưởng thì giáo viên cũng cần hướng dẫn cho học sinh hiểu nên cư xử với bạn bè trong lớp như thế nào. Không nên đặt quá nhiều quyền vào tay lớp trưởng hay một chức danh nào khác trong lớp học.

Và một điều tôi cho rằng hết sức quan trọng để giúp các cháu tự lập hơn, đó là cần thiết phải hạn chế sự giúp sức của phụ huynh khi các cháu đã vào lớp. Hình ảnh nhiều phụ huynh đứng ngoài hành lang trước lớp khi chuông đã reo chỉ để quan sát con mình, đợi cho đến khi có cô vào lớp mới chịu về. Theo các phụ huynh này, đứng canh là để bạn khác không dám ăn hiếp con họ khi thấy họ ở đó. Hoặc những người có con là lớp trưởng thì để phụ con quản lý lớp…

Việc thay đổi tên chức danh trong lớp không quan trọng bằng việc thay đổi tư duy cho các em tự giác hơn, có trách nhiệm hơn. Đặc biệt là việc phải làm sao để các em hiểu được sự đoàn kết, giúp đỡ bạn bè mới là điều cần thiết và ai cũng cần phải phát huy điều đó hơn là việc ra oai trưởng lớp hay ăn hiếp học sinh yếu kém trong lớp.

Minh Quân (TP.Biên Hòa)

 

Tin xem nhiều