Mặc dù một số tuyến đường nội ô Biên Hòa đã có biển báo cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông, nhưng hầu như không có tác dụng. Tình trạng xe tải vào đường cấm, giờ cấm trong thời gian qua đã gây nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người đi đường.
Mặc dù một số tuyến đường nội ô Biên Hòa đã có biển báo cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông, nhưng hầu như không có tác dụng. Tình trạng xe tải vào đường cấm, giờ cấm trong thời gian qua đã gây nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người đi đường.
Xe tải ung dung ra vào đường Vũ Hồng Phô (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) trong giờ cấm. |
Tại một số giao lộ trong nội ô thành phố, nơi có những biển báo giao thông cấm xe trên 3,5 tấn vào những giờ cao điểm nhưng vẫn thấy xe tải, kể cả loại trên 30 tấn vẫn ra, vào liên tục.
* Ung dung vào đường có biển báo cấm
Đường Bùi Văn Hòa dài khoảng 5km nối với quốc lộ 51, mặt đường khá hẹp nên lúc nào lưu lượng xe cũng đông, nhất là giờ cao điểm khi công nhân trong Khu công nghiệp Biên Hòa 2 và Loteco tan ca. Đầu đường Bùi Văn Hòa, từ lâu đã có biển cấm xe tải lưu thông sáng từ 6 giờ 30 - 7 giờ 30, buổi chiều từ 16 giờ 30 - 18 giờ. Tuy nhiên, trên đường này hầu như không lúc nào vắng xe tải. Cũng vì xe tải đi vào giờ cấm nên tình trạng lưu thông trên đường này khá phức tạp, dẫn đến va quẹt thường xuyên.
Còn tại các đường: Vũ Hồng Phô (phường Bình Đa), Đoàn Văn Cự (phường Tam Hiệp), Phan Trung (phường Tân Tiến), Trần Quốc Toản (phường An Bình), Võ Thị Sáu (phường Quyết Thắng)… dù đầu đường đã có biển báo cấm xe tải vào những giờ quy định, nhưng khá nhiều xe chở hàng vẫn ra vào tấp nập. Trả lời câu hỏi vì sao điều khiển xe vào giờ cấm trên đường Vũ Hồng Phô, anh Nguyễn Văn Tới, tài xế xe tải 30 tấn, đang xuống gạo cho một cửa hàng tại đầu đường vô tư trả lời: “9 giờ xả hết hàng thì phải chạy về chứ. Không lẽ đậu chơi chờ 2 tiếng đồng hồ mới được về nhà sao?”. Tương tự, một tài xế xe tải 15 tấn đang bốc hàng ở đường Phan Trung trong giờ cao điểm thản nhiên nói: “Có việc cần vào thì cứ chạy vào thôi, nhưng phải đề phòng có cảnh sát giao thông tuần tra. Hôm nào “xui” bị phạt thì chịu thôi”.
* Hiểm nguy chực chờ…
Nói về tình trạng xe tải không chấp hành quy định của biển báo giao thông, ông Nguyễn Văn Cường, nhà ở đường Đoàn Văn Cự (phường Tam Hiệp), bức xúc: “Dù đã có quy định giờ cấm xe tải lưu thông trên đường này, nhưng xe tải vẫn ra vào thường xuyên. Mới đây, một cháu bé suýt bị xe tải cán. Vào giờ tan tầm, công nhân, học sinh lưu thông rất đông, xe tải, xe máy, xe đạp chen chúc nhau dẫn đến va chạm thường xuyên”.
Trước đây, xe tải trên 3,5 tấn bị cấm lưu thông vào đường nội ô TP.Biên Hòa từ trước 5 giờ và sau 22 giờ. Nhưng theo nhu cầu vận tải thực tế, cơ quan chức năng đã thay đổi quy định, ban ngày xe tải vẫn được phép lưu thông trong nội ô nhưng chỉ trong khung giờ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ. Đối với những trường hợp xe tải có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng vào các giờ cấm thì phải được Cảnh sát giao thông và Sở Giao thông - vận tải cấp phép. Riêng đường cấm thì tuyệt đối không được vào, muốn vận chuyển hàng hóa vào đường cấm, phải trung chuyển bằng phương tiện nhỏ. |
Nhắc lại vụ tai nạn tại đoạn giao nhau giữa đường Trần Quốc Toản và Lê Văn Duyệt (phường An Bình) xảy ra đầu tháng 5 vừa qua, nhiều người ở khu vực này nhận định, nguyên nhân là do xe tải đi trong giờ cấm. Trước khi xảy ra tai nạn, em Bùi Tân Duy (16 tuổi, ngụ phường Long Bình) đang điều khiển xe máy thì bị xe tải đi cùng chiều chạy vào với tốc độ cao va quẹt trúng. Vụ va chạm khiến em Duy bị ngã vào bánh xe tải, tử vong tại chỗ.
Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về việc xe tải đi vào đường cấm, Thiếu tá Phạm Thị Huyền, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, thừa nhận tình trạng này diễn ra khá nhiều. Việc xe tải đi vào đường cấm, giờ cấm có thể gây ra tai nạn giao thông cho người đi đường, gây ùn tắc giao thông. Lực lượng chuyên ngành thời gian qua đã xử lý kiên quyết các trường hợp xe tải vi phạm. Cụ thể, trong gần 6 tháng của năm 2015 đã có 102 trường hợp xe tải lưu thông vào đường cấm, giờ cấm bị lập biên bản xử lý. Trong đó, 97 trường hợp bị xử phạt với tổng số tiền phạt trên 100 triệu đồng. “Hiện nay, ý thức người điều khiển xe tải chưa cao, trong khi đó lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát để phát hiện các trường hợp xe tải vi phạm, đảm bảo an toàn cho người đi đường cũng như lập lại trật tự an toàn trong giao thông; đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông liên tục thông tin về những quy định của pháp luật trong giao thông để người dân hiểu và chấp hành” - Thiếu tá Huyền nhấn mạnh.
Phương Liễu