Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người dân không… "nổi giận"

01:06, 11/06/2015

Đã nhiều lần người dân xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) dựng vật dụng làm rào chắn, chặn đường không cho xe tải chở đá xây dựng từ các mỏ đá đi trên đường Đinh Quang Ân. Vụ gần nhất xảy ra cách đây gần 1 tháng, xuất phát từ việc xe tải ben gây tai nạn cho một phụ nữ khiến người dân nơi đây lại đùng đùng… "nổi giận".

Đã nhiều lần người dân xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) dựng vật dụng làm rào chắn, chặn đường không cho xe tải chở đá xây dựng từ các mỏ đá đi trên đường Đinh Quang Ân. Vụ gần nhất xảy ra cách đây gần 1 tháng, xuất phát từ việc xe tải ben gây tai nạn cho một phụ nữ khiến người dân nơi đây lại đùng đùng… “nổi giận”.

Một số trường hợp xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông không đúng khoảng cách 30m nên vẫn gây bụi bặm.
Một số trường hợp xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông không đúng khoảng cách 30m nên vẫn gây bụi bặm.

Xã Phước Tân hiện có 11 mỏ đá đang khai thác. Trước đây, từ sáng cho tới khuya lúc nào cũng có hàng đoàn xe tải ben chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau ra quốc lộ 51. Nhiều thời điểm trong ngày các xe tải lưu thông thành hai làn xe ngược chiều, chạy với tốc độ cao khiến cuộc sống người dân ở đây lúc nào cũng trong tâm trạng bất an.

* Thực hiện “2 giảm, 1 tăng, 1 cấm”

Sau những lần người dân lập hàng rào ngăn không cho xe tải đi trên đường Đinh Quang Ân, lãnh đạo TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các ngành chức năng quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tối đa tình trạng bụi bặm gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Phó phòng Quản lý đô thị Biên Hòa Trần Dương Vũ cho biết thành phố đã quyết định lắp đặt các biển báo giao thông  trên đường Đinh Quang Ân từ cuối tháng 5-2015, trên tinh thần “2 giảm, 1 tăng, 1 cấm”: giảm tải trọng các loại xe xuống còn 30 tấn; giảm tốc độ các phương tiện ô tô xuống 30km/giờ; tăng khoảng cách giữa 2 xe cùng chiều lên 30m; cấm các loại xe tải lưu thông từ 20 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Ngoài ra, lực lượng Thanh tra liên ngành của tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra trên tuyến đường này, nên từ đó đến nay tình trạng lưu thông trên tuyến đường này cơ bản được vãn hồi.


Thực hiện Kế hoạch 485/KHPH-SGTVT-CAT ngày 29-1-2015 giữa Sở Giao thông - vận tải và Công an tỉnh về chương trình phối hợp tuần tra, xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện chở hàng quá tải trọng trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay đã có 351 vụ xe chở hàng hóa trên đường Đinh Quang Ân và đường Hàm Nghi (ấp Thiên Bình, xã Phước Tân) bị xử lý. Trong đó có 29 vụ xe chở quá tải, 53 vụ làm rơi vãi vật liệu xây dựng, 12 vụ thay đổi kích thước thùng xe, 10 vụ xe hết hạn kiểm định, 76 vụ xe đi vào đường cấm… Từ những sai phạm trên, đã có 79 trường hợp bị tước giấy phép lái xe từ 1-2 tháng.

Có mặt tại đường Đinh Quang Ân trong buổi sáng 9-6, chúng tôi ghi nhận hầu hết các loại xe chở vật liệu xây dựng đều đã chấp hành tương đối tốt. Trước đây, phần lớn xe tải ben đều cơi nới thùng để chở được nhiều hơn, thì nay phần “vẽ” thêm đó đã được tháo gỡ; lượng đá chở chỉ ngang bằng với thùng xe và phủ bạt cẩn thận. Tuy nhiên, thỉnh thoảng một số xe không giữ đúng khoảng cách 30m như quy định nên vẫn gây bụi bặm. 

* Sẽ sớm triển khai dự án đường chuyên dùng

Nhận định về tình hình xe tải từ trong các mỏ đá đi ra đường Đinh Quang Ân, người dân xã Phước Tân dường như đã nhẹ lòng hơn khi không còn cảnh xe quá tải chạy quá tốc độ, tung bụi mù mịt và bóp còi inh ỏi. Người dân nơi đây phần nào đã an tâm mỗi khi ra đường; hàng đêm được yên giấc, không còn giật mình vì xe chở đá ầm ầm qua lại.

Trụ biển báo “2 giảm, 1 tăng, 1 cấm” trên đường Đinh Quang Ân.  Ảnh: D.Đỗ
Trụ biển báo “2 giảm, 1 tăng, 1 cấm” trên đường Đinh Quang Ân. Ảnh: D.Đỗ

Chủ tịch UBND xã Phước Tân Mai Tấn Tài nhấn mạnh, những biện pháp của TP.Biên Hòa đặt ra thời gian gần đây dư luận rất đồng tình. Thế nhưng, giải pháp căn cơ nhất vẫn là xây dựng đường chuyên dùng dành riêng cho xe chở đá từ các mỏ đá ra quốc lộ 51. Bởi dân số trong khu vực ngày càng đông, trong khi đường Đinh Quang Ân lại hẹp, nếu để xe tải sử dụng chung đường ở khu dân cư thì tai nạn vẫn có nguy cơ xảy ra.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải, dự án xây dựng đường chuyên dùng chuyên chở vật liệu xây dựng ở xã Phước Tân có chiều dài 7,4km, rộng 2 làn xe, bắt đầu từ quốc lộ 51 dẫn vào các khu mỏ đá ở xã Phước Tân. Dự án do Hợp tác xã An Phát làm chủ đầu tư BOT với kinh phí dự trù 130 tỷ đồng. Hiện cơ quan chức năng đang làm thủ tục xin cấp phép đầu tư dự án. Dự kiến cuối năm nay sẽ khởi công xây dựng dự án.

Về dự án xây dựng đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng ở các khu mỏ đá trên địa bàn xã Phước Tân, ông Tài cho biết đang tiến hành kiểm tra, xác nhận hồ sơ về nguồn đất của những trường hợp nằm trong dự án. Trách nhiệm của chính quyền địa phương là sẽ thúc đẩy nhanh việc hoàn thành các thủ tục trong việc xác minh nguồn gốc đất, tiến tới đền bù, giải tỏa những hộ dân có đất bị thu hồi. Để từ đó địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng sớm khởi công dự án.

Duy Đỗ

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều