
Tình trạng các khu công nghiệp (KCN) vắng bóng nhà đầu tư không chỉ làm "mất điểm" cho TX.Long Khánh trong việc bình xét để trở thành đô thị loại III, mà còn hạn chế cơ hội tìm việc làm cho người lao động ở địa phương...
Tình trạng các khu công nghiệp (KCN) vắng bóng nhà đầu tư không chỉ làm “mất điểm” cho TX.Long Khánh trong việc bình xét để trở thành đô thị loại III, mà còn hạn chế cơ hội tìm việc làm cho người lao động ở địa phương...
![]() |
| Người lao động ở TX.Long Khánh hàng ngày phải đón xe đi làm cách nơi ở hàng chục cây số. |
Việc không thu hút được nhà đầu tư của các KCN tại TX.Long Khánh đã gây thất vọng cho nhiều người dân tại địa phương. Bởi điều này đã khiến cho không ít lao động phải thức dậy sớm để đi làm ở nơi xa.
* Người lao động mong chờ
Ông Phí Mạnh Phổ, Chủ tịch UBND xã Suối Tre, cho biết khi KCN Suối Tre được triển khai xây dựng, người dân địa phương rất phấn khởi. Ai cũng hy vọng sẽ có cơ hội tìm việc làm. Thế nhưng, doanh nghiệp đến đây đầu tư rất thưa thớt nên mọi dự định làm ăn của người dân như mở các dịch vụ ăn uống, xây dựng phòng trọ đều tạm gác lại.
| TX.Long Khánh hiện có 2 KCN đang hoạt động gồm: KCN Long Khánh và KCN Suối Tre (đều quy hoạch ở xã Suối Tre) với tổng diện tích khoảng 450 hécta và một cụm công nghiệp rộng khoảng 30 hécta tại xã Bàu Trâm. Mặc dù được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2008 nhưng đến nay các KCN trên chỉ thu hút được 13 doanh nghiệp trong và ngoài nước, sử dụng 30% tổng diện tích hiện có. |
Do quá ít doanh nghiệp đầu tư kinh doanh vào các KCN Long Khánh nên phần lớn lao động tại địa phương phải đi tìm việc ở các KCN thuộc địa phương lân cận. Anh Lê Thanh Hoàng, tài xế xe đưa rước công nhân, tâm sự: “Hàng ngày tôi đều đưa rước công nhân ở TX.Long Khánh đến các KCN ở Hố Nai, Bàu Xéo (huyện Trảng Bom) làm việc. Tổ xe của tôi có khoảng 7 chiếc xe 50 chỗ, ngày nào cũng chạy 3 chuyến chở công nhân làm theo ca”. Theo anh Hoàng, ngoài tổ xe này còn có hơn chục chiếc xe khác chở công nhân đến KCN ở Xuân Lộc làm việc. Các điểm rước công nhân đều bố trí ở trung tâm TX.Long Khánh nên việc đi lại của người lao động rất bất tiện, một số phải đi gần 20km mới đến được điểm tập trung. Điển hình là chị Ngô Thị Nhung, nhà ở ấp Ruộng Hời, xã Bảo Vinh, ngày nào cũng đi xe máy đến gửi tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, sau đó lên xe đưa rước đến KCN Bàu Xéo để làm việc.
* Khu công nghiệp khi nào hết “hẩm hiu”?
Nói về tình trạng “hẩm hiu” của KCN, Giám đốc KCN Long Khánh Lê Văn Hùng cho rằng nguyên nhân không thu hút nhà đầu tư là do vị trí của KCN cách xa cảng, sân bay nên doanh nghiệp muốn đầu tư đều phải tính toán chi ly, kể cả chi phí vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, theo ông Hùng khi tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thông xe thì tình hình thu hút đầu tư trong nước nói chung và KCN Long Khánh nói riêng có thể sẽ khả quan hơn.
Theo đánh giá của UBND TX.Long Khánh, việc thu hút đầu tư theo mục tiêu phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2011-2015 của các KCN trên địa bàn chưa đạt. Trước tình hình này, Phó chủ tịch UBND TX.Long Khánh Trần Mộng Thành cho biết thời gian tới sẽ triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh việc mời gọi các nhà đầu tư đến các KCN của thị xã. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường và phù hợp với đặc điểm của địa phương, như: chế biến nông sản thực phẩm gắn với nguồn nguyên liệu tại chỗ gồm cà phê, hạt điều, tiêu, cây ăn trái; công nghiệp cơ khí sửa chữa, gia công hàng may mặc, giày da xuất khẩu...
Kim Liễu



![[Video_Chạm 95] Phường Bình Phước](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/4_c95_binh_phuoc.mp4.00_00_45_19.still001_20251221105654.jpg?width=400&height=-&type=resize)











