
Thời gian gần đây, không ít thông tin cá nhân của nhiều người bị người khác biết rõ. Từ đây, họ đã liên tục gọi điện thoại liên hệ gây rất nhiều phiền phức…
![]() |
| Tin nhắn rác - nỗi ám ảnh của người dùng di động. |
Thời gian gần đây, không ít thông tin cá nhân của nhiều người bị người khác biết rõ. Từ đây, họ đã liên tục gọi điện thoại liên hệ gây rất nhiều phiền phức…
Phần lớn các thông tin cá nhân bị tiết lộ gồm: số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà, email, sở thích, hoàn cảnh gia đình… Nhiều người thắc mắc, không biết vì sao “lý lịch” cá nhân lại bị “rò rỉ” như vậy?
* Liên tục bị làm phiền
Dịp sinh nhật, chị Nguyễn Thị Huyền, ngụ ở phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) bỗng nhận được điện thoại chúc mừng từ một phụ nữ không quen biết. Bất ngờ hơn là sau lời chúc ngọt ngào, người phụ nữ bên kia điện thoại nói luôn cả năm sinh của 2 đứa con và chồng chị Huyền một cách rành mạch, sau đó tự giới thiệu là người bán bảo hiểm. Người phụ nữ ấy thao thao bất tuyệt về những gói dịch vụ bảo hiểm thích hợp cho từng thành viên trong gia đình chị Huyền, như: lứa tuổi học sinh thì mua bảo hiểm dạng này; lớn tuổi thì nên mua bảo hiểm trọn gói... “Lúc đầu tôi tưởng là người quen nên nhỏ nhẹ từ chối những lời mời rao bán bảo hiểm đó. Nhưng khi hỏi kỹ thì mới biết chẳng phải người quen biết gì nên tôi từ chối thẳng, song chị ta cứ gọi điện đến liên tục rất phiền phức. Mãi đến khi tôi dọa báo công an người này mới chịu buông tha”.
Không riêng chị Huyền, nhiều người khác cũng bất bình với việc bị người khác quấy rầy bằng điện thoại. Có trường hợp “nạn nhân” đã thẳng thừng từ chối, thậm chí lớn tiếng không thích mua bảo hiểm nhân thọ, không có điều kiện để giao dịch bất động sản, nhưng người bên kia đường dây vẫn kiên trì thuyết phục. Có khi người bị làm phiền đã chủ động tắt máy thì lại nhận được tin nhắn tới tấp với những nội dung tương tự.
Có trường hợp, từ chỗ không quen biết, nhưng sau thời gian liên hệ qua điện thoại liền bị mắc mưu kẻ xấu. Đó là trường hợp của chị Th., nhà ở KP.1, phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa). Nói về khoản nợ gần 400 triệu đồng của mình, chị Th. kể: “Dạo trước, có một người đàn ông gọi điện thoại nhận là người quen với tôi. Người này biết rất rõ về hoàn cảnh gia đình, sinh nhật và còn đọc rõ địa chỉ số nhà tôi đang ở nên tôi không hề cảnh giác. Sau nhiều lần trò chuyện qua điện thoại, anh ta gợi ý giúp đỡ tôi bằng cách cho số đánh đề. Đang trong lúc khó khăn, tôi mạo hiểm chơi thử. Tuy nhiên, càng chơi càng lún sâu, kể cả khi đánh số trúng cũng phải chuyển tiền vào tài khoản của anh ta để được cho số tiếp. Đến khi số tiền tôi vay nợ để chơi đề đã là 400 triệu đồng, tôi liên hệ điện thoại để đòi lại số tiền đánh trúng gửi vào trong tài khoản của anh ta thì máy cứ ò í e suốt”.
* Cảnh giác để tự bảo vệ mình
Những ngày qua, vụ hơn 14 ngàn thuê bao điện thoại ở TP.Hà Nội bị Công ty TNHH công nghệ Việt Hồng cài đặt phần mềm nghe lén đã khiến nhiều người ở Đồng Nai không khỏi giật mình. Bởi như đã nêu, một số trường hợp thông tin cá nhân gần đây bị lộ dẫn đến rắc rối không đáng có.
Chị N.T.L., nhà ở phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), cho biết mới mua chiếc tivi loại xem phim 3D tại một trung tâm điện máy trên đường Phạm Văn Thuận. Ngay hôm sau, chị L. nhận được tin nhắn mời chào mua ổ cứng và hứa hẹn khuyến mãi cài miễn phí cho cả trăm phim 3D. Theo chị L., rất có thể người trong trung tâm này đã cung cấp số điện thoại của chị cho người khác biết. Nhiều người nhận định, khả năng thông tin cá nhân bị “rò rỉ” rất có thể từ các trường hợp tham gia chương trình khuyến mãi, tham gia bốc thăm trúng thưởng khi phải điền đầy đủ họ tên, tuổi, địa chỉ… Nếu đúng là vậy, đời tư của công dân đã bị xâm phạm nghiêm trọng.
|
Cẩn trọng khi khai báo thông tin Theo ông Nguyễn Đồng Thương, Trưởng phòng Bưu chính viễn thông Sở Thông tin - truyền thông, rất khó xác định “thủ phạm” cung cấp thông tin riêng của cá nhân để người khác lợi dụng khai thác. Trong thời gian qua Sở chưa nhận được khiếu nại của người dân về vấn đề này. Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 174/NĐ-CP ngày 13-11-2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông thì hành vi mua bán, trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông sẽ bị xử phạt từ 50-70 triệu đồng. Để tránh những phiền toái không đáng có, khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet nên cẩn trọng trước những yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, nhất là khi tham gia các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội. |
Trao đổi về vấn đề rất nhạy cảm này, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai Phạm Gia Hải nhấn mạnh: “Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định, người tiêu dùng được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Thế nhưng, luật lại chưa đề cập đến chế tài xử lý vi phạm. Do vậy, khách hàng cần cảnh giác để tự bảo vệ mình, nhất là không cung cấp thông tin cá nhân, người thân trong gia đình khi thấy không cần thiết”.
Rõ ràng, các kênh thông tin trên mạng xã hội hiện nay rất bao la, tạo nhiều cơ hội cho những kẻ chuyên khai thác thông tin cá nhân của người khác thoải mái sưu tầm. Chỉ cần vào mạng xã hội: Facebook, Twitter… là thấy cả một rừng thông tin cá nhân. Do vậy, nếu người dùng mất cảnh giác và không sử dụng các chương trình bảo mật thông tin riêng thì rất dễ dàng là nạn nhân của kẻ xấu.
Kim Liễu











