Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị thực hiện số hóa truyền hình mặt đất

10:06, 13/06/2014

Nhiều hãng sản xuất và các nhà phân phối đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi đối với mặt hàng tivi để thu hút khách. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng mua loại tivi đời cũ, không tích hợp bộ giải mã DVB-T2 thì trong thời gian tới không thể bắt được sóng.

Nhiều hãng sản xuất và các nhà phân phối đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi đối với mặt hàng tivi để thu hút khách. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng mua loại tivi đời cũ, không tích hợp bộ giải mã DVB-T2 thì trong thời gian tới không thể bắt được sóng.

Khách hàng chọn mua tivi tại Siêu thị điện máy Chợ Lớn, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).
Khách hàng chọn mua tivi tại Siêu thị điện máy Chợ Lớn, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).

Theo ông Cổ Thiên Chương, Phó giám đốc trung tâm sản xuất chương trình truyền hình Đồng Nai (Đài Phát - thanh truyền hình Đồng Nai), đầu năm 2016 Đồng Nai sẽ áp dụng việc số hóa truyền hình Việt Nam (DVB-T2). Do đó, nếu không có bộ giải mã DVB-T2 coi như tivi chỉ để…  ngó.

* Không nên ham rẻ

Hiện nay ở hầu hết các trung tâm kinh doanh điện máy lớn ở TP.Biên Hòa, như: Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Phan Khang… đều áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 10- 40% đối với mặt hàng tivi. Đây được xem là hàng điện máy đang “nóng” trong mùa Word Cup 2014. Theo các nhân viên bán hàng tại các trung tâm trên, khoảng một tuần nay lượng khách hàng đến chọn mua tivi tăng hơn bình thường 50%. Tuy nhiên, nếu ham rẻ và không chú ý, khách hàng sẽ mua phải tivi chỉ sử dụng được đến hết năm 2015 thì… để trưng chơi, nếu không sắm thêm đầu thu kỹ thuật số (Set-up-box) tức bộ giải mã DVB-T2.

Thực tế, thời gian gần đây trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại tivi có dán nhãn hàng hóa, logo biểu trưng DVB-T2 phía trước sản phẩm. Đây là quy định của Bộ Thông tin - truyền thông trong lộ trình thực hiện số hóa truyền hình mặt đất Việt Nam. Điều đáng lưu ý, nhiều loại tivi đời mới (có DVB-T2) thường được trưng bày chung với các mẫu tivi sản xuất từ năm 2013 trở về trước. Trong khi đó, hầu hết nhân viên bán hàng đều không hề nhắc, hoặc giới thiệu cho khách hàng biết đâu là mặt hàng có thiết bị số hóa tivi. Chính vì vậy, một khi mua phải tivi đời cũ, coi như khách hàng cầm chắc phần… thiệt.

So sánh hàng trưng bày tại các trung tâm điện máy những ngày gần đây cho thấy ti vi được tích hợp bộ giải mã DVB-T2 có giá bán cao hơn loại thường cùng kích cỡ và thông số kỹ thuật ít nhất 1,5 triệu đồng. Chẳng hạn, tivi Samsung LED 40 inches DVB-T2 giá 10,9 triệu đồng/chiếc; trong khi loại chưa có bộ tích hợp chỉ từ 8,5-9 triệu đồng/chiếc. Chính sự chênh lệch này đã khiến không ít người tiêu dùng phân vân khi chọn lựa. Mặt khác, đây là thiết bị kỹ thuật mới nên nhiều người chưa nhận thức được sự tiện ích và hiệu quả của tính năng thu truyền hình mặt đất DVB-T2 để sử dụng lâu dài.

* Cân nhắc khi mua tivi

Chọn mua tivi tại Siêu thị điện máy Chợ Lớn, chị Nguyễn Thị Đê, nhà ở KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa), thừa nhận: “Tôi có nghe thông tin về kế hoạch Việt Nam sẽ áp dụng số hóa truyền hình trên toàn quốc, nhưng không biết người dân sẽ được hưởng lợi gì từ việc này. Nhân lúc đợt khuyến mãi, giá tivi lại giảm khá nhiều nên tôi quyết định cứ mua loại rẻ, phù hợp với túi tiền trước”.

Theo quy định của Bộ Thông tin - truyền thông, từ ngày 1-4-2014, tivi sản xuất tại Việt Nam hoặc nhập khẩu từ nước ngoài có màn hình từ 32 inch trở lên đều phải được tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2. Đây là thiết bị kỹ thuật số thế hệ hai, chất lượng vượt trội hơn nhiều so với truyền hình số đang được sử dụng phổ biến hiện nay là DVB-T, đặc biệt là dung lượng truyền tải có thể tăng hơn 50%. Tại Việt Nam, Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu AVG đang triển khai phát sóng truyền hình số mặt đất theo tiêu chuẩn DVB-T2 với mạng đơn tần. Đài Truyền hình Việt Nam mới đây quyết định sử dụng tiêu chuẩn DVB-T2 và đã phát sóng chính thức tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh từ đầu năm 2013. Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam đã thảo thuận và thống nhất việc áp dụng tiêu chuẩn truyền hình số DVB-T2 trên toàn quốc nhằm phù hợp với xu thế phát triển công nghệ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2020.

Nói về lợi ích của việc số hóa truyền hình mặt đất, ông Cổ Thiên Chương cho biết hiện truyền hình tại Đồng Nai đang phát sóng từ tín hiệu analog, thu bằng ăng-ten. Sắp tới, khi số hóa truyền hình được áp dụng rộng rãi sẽ chuyển sang sử dụng tín hiệu truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T2. Việc này sẽ giúp truyền tải chương trình truyền hình với chất lượng cao hơn, kể cả thu được các chương trình chuẩn HD và 3D (ba chiều). Hơn nữa, thay vì một kênh tần số chỉ phát được một chương trình truyền hình thì truyền hình số DVB-T2 cho phép phát được hàng chục chương trình với chất lượng dịch vụ cao, phục vụ người xem tốt hơn nhiều so với thiết bị cũ. Theo ông Chương, người tiêu dùng nên cân nhắc giữa 2 dòng tivi đã và chưa tích hợp bộ giải mã DVB-T2. Bởi đối với các tivi không thực hiện theo chuẩn quy định mới, nếu muốn bắt sóng để xem các chương trình truyền hình thì phải gắn thêm thiết bị đầu thu chuyển đổi kỹ thuật số (Set-up-box) DVB-T2. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua đầu thu riêng.  

Từ 1-5-2014 trở đi, logo số hóa truyền hình DVB-T2 phải được dán tại mặt trước của tivi.
Từ 1-5-2014 trở đi, logo số hóa truyền hình DVB-T2 phải được dán tại mặt trước của tivi.

Đánh giá về tiến trình thực hiện đề án số hóa truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Đồng Thương, Trưởng phòng Bưu chính viễn thông (Sở Thông tin - truyền thông), nhấn mạnh: “Kế hoạch đang được các cơ quan chức năng triển khai. Đề án có tính đến việc hỗ trợ thêm thiết bị đầu thu chuyển đổi cho các hộ gia đình chính sách và một số hộ khó khăn trên toàn tỉnh, để đến năm 2016 tất cả người dân ở Đồng Nai đều sử dụng tivi thu được tín hiệu truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 như quy định”.

Phân biệt tivi tích hợp DVB-T2

Để phân biệt các loại tivi được tích hợp DVB-T2, khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị điện máy có thể nhờ nhân viên tư vấn trực tiếp hoặc dựa vào ký hiệu phân biệt sẵn có của hãng, như Sony dùng ký hiệu KDL hoặc KD trong tên sản phẩm. Ngoài ra, Bộ Thông tin - truyền thông còn hướng dẫn, các loại tivi và đầu thu chuyển đổi kỹ thuật số (set-top-box) DVB-T2 đều phải có nhãn hàng hóa ghi rõ “Hỗ trợ thu truyền hình số mặt đất DVB-T2” và logo biểu trưng số hóa truyền hình. Theo quy định, việc gắn nhãn, dán biểu trưng bắt đầu thực hiện từ ngày 1-5-2014. Đây được xem là dấu hiệu dễ dàng nhất giúp người dùng phân biệt tivi có tích hợp tính năng thu truyền hình DVB-T2.

Đ.D (tổng hợp)

 

Kim Liễu

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều