Báo Đồng Nai điện tử
En

Bao giờ hết cảnh "bì bõm" trong mưa?

10:06, 09/06/2014

Những cơn mưa gần đây đã làm một số tuyến đường ở TP.Biên Hòa ngập nước khiến người đi đường phải lội bì bõm, xe cộ ùn tắc...

Những cơn mưa gần đây đã làm một số tuyến đường ở TP.Biên Hòa ngập nước khiến người đi đường phải lội bì bõm, xe cộ ùn tắc...

Dù địa phương và các cơ quan chức năng đã chủ động ứng phó với những tình huống ngập lụt, nhưng đến nay điệp khúc “cứ mưa là ngập” lại tái diễn. 

* Mưa là ngập

TP.Biên Hòa hiện có không ít điểm “đen” về tình trạng ngập lụt mỗi khi mưa xuống, như: Khu vực vòng xoay công viên Biên Hùng, đường Nguyễn Ái Quốc - ngã tư Tân Phong, ngã tư Võ Thị Sáu - Phạm Văn Thuận… Đây là những điểm ngập khá nặng, thường xảy ra mỗi khi mưa lớn.

Mưa ngập trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) tối 8-6.
Mưa ngập trên đường Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) tối 8-6.

Anh Ngô Thiện Quang, một tài xế xe tải, cho biết cách đây ít ngày khi đang chở hàng cho khách về Vĩnh Cửu, chạy đến đường Đồng Khởi đoạn gần trạm thu phí giao thông thì nước ngập hơn nửa bánh. Nước tràn vào máy khiến xe không đi được, phải nằm trên đường cả tiếng đồng hồ để sửa. Cùng bị nước ngập làm xe chết máy là một chiếc xe tải khác gặp “nạn” chỉ cách chỗ xe của anh Quang một đoạn. Một số hộ có nhà mặt tiền trên đường Đồng Khởi cho biết thêm, điệp khúc “mưa là đường ngập”, nước tràn cả vào nhà khiến việc kinh doanh bị ảnh hưởng. Tình trạng này năm nào cũng tái diễn nhưng chưa thấy cơ quan nào tiến hành nâng cấp, sửa chữa hệ thống thoát nước để khắc phục tình trạng đường thành… sông.

Theo Trung tâm thoát nước Đồng Nai (Sở Xây dựng), dự án thoát nước và xử lý nước thải TP.Biên Hòa sau khi xây dựng xong sẽ giải quyết căn cơ tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố. Đây là dự án được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA của Nhật với chi phí khoảng 660 triệu USD. Đến nay, mọi công tác đã chuẩn bị hoàn tất, hiện đang chờ nguồn vốn từ Nhật chuyển về.

Mỗi khi đường ngập, vì muốn nước thoát nhanh nên nhiều hộ đã tự ý mở nắp cống trước nhà đã tạo thành vùng nước xoáy khá mạnh. Đã có không ít trường hợp người đi đường bị té xuống cống khi nước chảy quá mạnh dẫn đến thương tích. Nói về tình trạng ngập lụt ở nhiều tuyến đường của TP.Biên Hòa, ông Trần Thành, ở KP.3, phường Bửu Long, bức xúc: “Mỗi khi đường ngập nước đã tạo ra nhiều cảnh dở khóc dở cười. Trong mưa, nhiều người phải bì bõm đẩy phương tiện do xe tắt máy không đi được. Tại những khu vực ngập nước mưa, phương tiện qua lại loạn cả lên; một số tuyến đường xe bị ùn tắc rất mất trật tự”. 

* Chưa thể khắc phục ngay

Nhận định về tình trạng ngập ở địa phương, Phó chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Hùng cho biết Trảng Dài có 4 điểm thường xuyên bị ngập, trong đó có 2 chỗ được xem là điểm “đen” là ngã ba đường Đồng Khởi - Bùi Hữu Nghĩa và khu vực cầu Săn Máu. Mỗi khi trời mưa là chính quyền địa phương phải huy động lực lượng túc trực để hỗ trợ người dân chống ngập và ổn định tình hình giao thông.

Cơn mưa chiều 2-6 khá lớn nên nước chảy xiết, làm bung nắp cống trên đường Đồng Khởi, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa).
Cơn mưa chiều 2-6 khá lớn nên nước chảy xiết, làm bung nắp cống trên đường Đồng Khởi, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa).

Giải thích về thực trạng mưa là ngập, ông Võ Thành Lê Phương, nhân viên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho rằng cơ bản là do đường ống thoát nước bị quá tải. Để từng bước khắc phục, hạn chế nước ngập, vừa qua cơ quan chức năng của thành phố đã xử lý một số điểm thường xuyên ngập úng, như: khu vực vòng xoay công viên Biên Hùng, các đường: Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc, Huỳnh Văn Nghệ… bằng cách mở rộng hố ga trên đường để nước rút nhanh hơn. Theo anh Phương, đây chỉ là giải pháp tạm thời giúp nước thoát nhanh sau khi mưa dứt. Riêng một số đoạn bị ngập nặng: đường Đồng Khởi, khu vực suối Săn Máu (phường Trảng Dài), khu vực cầu Đen (phường Long Bình Tân)… không do thành phố quản lý, nhưng đơn vị vẫn gửi công văn đề nghị các đơn vị chủ quản tiến hành nạo vét, cải tạo. Tuy nhiên, việc sửa chữa, khơi thông dòng chảy cho những nơi này vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Ngọc Liên

 

 

Tin xem nhiều