Báo Đồng Nai điện tử
En

Trông người mà ngẫm đến ta

10:05, 04/05/2014

Là quốc gia có nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng ý thức tham gia giao thông của người dân nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào có thể nói là rất tốt.

Là quốc gia có nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng ý thức tham gia giao thông của người dân nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào có thể nói là rất tốt.

Điều mà tôi ghi nhận được khi tới địa phận Lào là các loại xe tham gia giao thông chạy rất đúng tuyến. Hầu như người điều khiển phương tiện rất ít dùng còi xe, nhưng không xe nào chạy lấn sang phần đường xe khác. Hỏi ra mới biết, người dân Lào rất ghét tiếng còi xe. Nếu như ai đó cứ bấm “tin tin” liên tục là coi thường ý thức tham gia giao thông của người khác. Điều đặc biệt, khi có xe cảnh sát Lào dẫn đường một đoàn công tác, tất cả các phương tiện đang đi đều dừng lại bên lề đường, đợi khi đoàn qua khỏi mới tiếp tục lưu hành.

Người dân Lào dừng xe bên lề, nhường đường cho đoàn ngoại giao Việt Nam đi qua.
Người dân Lào dừng xe bên lề, nhường đường cho đoàn ngoại giao Việt Nam đi qua.

Anh Hà Văn Tâm, tài xế Việt Nam trong lần đưa đoàn công tác của TP.Biên Hòa sang thăm và làm việc tại tỉnh Champasak, đánh giá người Lào chấp hành rất nghiêm túc các quy định về giao thông đường bộ. Có lẽ vì không cần phải xử lý vi phạm an toàn giao thông nên trên đường đi tôi rất ít gặp lực lượng cảnh sát giao thông. Nói về ý thức của người dân Lào trong việc điều khiển xe trên đường, một lãnh đạo của huyện Pakse (tỉnh Champasak), cho biết do công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được đẩy mạnh đến từng gia đình. Cách làm này đã đạt được mục đích đề ra là hạn chế tai nạn giao thông. Phải nói rằng, đó chính là nét văn hóa giao thông ở một đất nước chưa phải đã phát triển mạnh.

Những người trong đoàn sang nước bạn Lào công tác mới đây đều cho rằng, nếu công dân Việt Nam đều thể hiện trách nhiệm đối với việc đảm bảo an toàn giao thông thì rất nhiều trường hợp không bị mất mạng oan uổng. Hàng năm, ở nước ta có đến gần 40 ngàn người thương vong do tai nạn giao thông. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn, chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, đặc biệt là tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ. Ở TP.Biên Hòa, hàng ngày tôi thường xuyên chứng kiến tình trạng xe chạy lấn tuyến, lạng lách, đi hàng ba, hàng bốn; chở 3, không đội mũ bảo hiểm; còi xe bóp inh ỏi...

Từ ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người còn thấp nên TP.Biên Hòa đang triển khai lắp đặt hệ thống camera tại các ngã tư đèn tín hiệu nhằm theo dõi mọi trường hợp vi phạm để tiến hành xử phạt nguội trong thời gian tới. Điều này cho thấy, muốn bằng được người Lào trong việc chấp hành giao thông thì người tham gia giao thông ở Việt Nam còn phải “học” mãi.

Khắc Thiết

 

Tin xem nhiều