Báo Đồng Nai điện tử
En

Mất ngủ vì nhà máy thép

05:05, 05/05/2014

Hơn một năm nay, đêm nào các hộ dân cư ngụ tại ấp Thiên Bình, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) cũng bị mất ngủ vì tiếng ồn phát ra từ khu sản xuất của Nhà máy thép Bắc Nam.

Hơn một năm nay, đêm nào các hộ dân cư ngụ tại ấp Thiên Bình, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) cũng bị mất ngủ vì tiếng ồn phát ra từ khu sản xuất của Nhà máy thép Bắc Nam.

Nhà máy thép Bắc Nam tại xã Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Chính
Nhà máy thép Bắc Nam tại xã Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: V.Chính

Khu sản xuất của nhà máy này nằm sát với khu dân cư nên mỗi khi hoạt động là tiếng ồn phát ra làm ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh. Bị ảnh hưởng nhiều nhất phải kể đến Cơ sở bảo trợ xã hội cô nhi Thiên Bình, nơi lưu trú của các cụ già, trẻ em cách khu sản xuất của nhà máy chỉ một con hẻm nhỏ.

* Suốt đêm ồn ào

Không chịu nổi những âm thanh “đinh tai nhức óc” từ Nhà máy thép Bắc Nam, các hộ dân quanh khu vực đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương xem xét, nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết.

Nói về tình trạng này, ông Nguyễn Phước Bình ngụ kế bên Nhà máy thép Bắc Nam, cho biết nhiều hôm đi làm về mệt mỏi muốn nghỉ ngơi nhưng tiếng máy cứ “đùng đùng” không sao chợp mắt được. Vì nhiều đêm thức trắng, sức khỏe ông Bình giảm thấy rõ, hiệu quả lao động không cao. Tương tự, cụ Nguyễn Thị Phẩm (86 tuổi) đang lưu trú tại Cơ sở bảo trợ xã hội cô nhi Thiên Bình phàn nàn: “Tiếng va chạm sắt thép loảng choảng, chát chúa cùng tiếng máy cắt, dập thép ầm ầm cả đêm khiến chúng tôi không đêm nào được ngủ yên giấc. Người già khó ngủ nên nhiều bữa cứ nằm chong mắt chờ trời sáng, mệt bơ phờ nhưng chẳng biết kêu ai”.

Do liên tiếp bị mất ngủ nên các cụ ở đây luôn trong trạng thái căng thẳng mệt mỏi và thường xuyên mắc các bệnh về thần kinh. Không chỉ người già, các em học sinh của cơ sở này trong thời gian vừa qua luôn trong tâm trạng ủ rũ và bị đau đầu. Mới đây, Ban giám đốc Cơ sở bảo trợ xã hội cô nhi Thiên Bình đưa các em đi khám bệnh tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, các bác sĩ kết luận nguyên nhân khiến các em bị đau đầu là do bị thiếu ngủ kéo dài.

* Mong sớm có biện pháp khắc phục

Trao đổi về thực trạng các em nhỏ và người già bị tiếng ồn “tra tấn” hàng đêm, bà Phan Thị Nhàn, Phó giám đốc Cơ sở bảo trợ xã hội cô nhi Thiên Bình, bức xúc: “Rất nhiều lần ban giám đốc cùng người dân liên hệ với lãnh đạo Nhà máy thép Bắc Nam, đề nghị tìm hướng khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, đại diện nhà máy cho rằng, do ban ngày nguồn điện cung cấp không đủ để cho nhà máy hoạt động nên buộc phải sản xuất vào ban đêm. Lạ ở chỗ, họ còn nói nếu muốn hết ồn thì chúng tôi di dời khu lưu trú ra xa khu sản xuất, nhà máy sẽ hỗ trợ một phần kinh phí. “Bàn ra” kiểu này thì chúng tôi đành chào thua!”. Theo bà Nhàn, việc di dời khu bảo trợ để đảm bảo sức khỏe cho mọi người, nhất là các cụ già và trẻ nhỏ đã được ban lãnh đạo cơ sở tính đến. Song đây không phải là vấn đề đơn giản, bởi hiện nay để duy trì hoạt động cũng như đảm bảo đời sống cho hơn 38 cụ già không nơi nương tựa, 132 trẻ cô nhi bị bỏ rơi, phần lớn nhờ vào hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm. Do đó, để chuyển cơ sở đi nơi khác và xây dựng mới tránh xa Nhà máy thép Bắc Nam là vấn đề khó có thể thực hiện ngay.

Trẻ nhỏ tại Cơ sở bảo trợ xã hội cô nhi Thiên Bình hàng ngày không được ngủ ngon vì tiếng ồn của Nhà máy thép Bắc Nam.
Trẻ nhỏ tại Cơ sở bảo trợ xã hội cô nhi Thiên Bình hàng ngày không được ngủ ngon vì tiếng ồn của Nhà máy thép Bắc Nam.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Tam Phước Nguyễn Văn Phú thừa nhận dư luận bất bình về Nhà máy thép Bắc Nam gây tiếng ồn vượt phạm vi cho phép, nhất là về đêm là đúng. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không đủ thẩm quyền để kiểm tra và xử lý vấn đề này. “Tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức buổi làm việc với ban lãnh đạo nhà máy để tìm hướng khắc phục; đồng thời có văn bản báo cáo gửi UBND TP.Biên Hòa sớm có hướng chỉ đạo cụ thể để giải quyết dứt điểm. Chắc chắn không thể kéo dài tình trạng này mãi được, bởi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống người dân trong xã” - ông Phú khẳng định.

Văn Chính

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích