Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị "khủng bố" qua điện thoại

10:04, 18/04/2014

Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại bàn, điện thoại di động thường xuyên bị những số điện thoại lạ gọi đến "khủng bố" bằng những trò chọc phá, hù dọa, thậm chí đòi tiền khiến không ít người hoang mang.

 

Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại bàn, điện thoại di động thường xuyên bị những số điện thoại lạ gọi đến “khủng bố” bằng những trò chọc phá, hù dọa, thậm chí đòi tiền khiến không ít người hoang mang.

Tình trạng thường xuyên lừa đảo, quấy nhiễu điện thoại đang có xu hướng gia tăng. Ảnh minh họa : T.L
Tình trạng thường xuyên lừa đảo, quấy nhiễu điện thoại đang có xu hướng gia tăng. Ảnh minh họa : T.L

Mặc dù trên địa bàn Đồng Nai chưa ghi nhận trường hợp nào bị sụp bẫy vì những trò lừa đảo, nhưng tình trạng thường xuyên bị quấy nhiễu điện thoại đang có xu hướng gia tăng.

* Điều tra qua… điện thoại

Những ngày đầu tháng 4 vừa qua, anh N.V.Q., ngụ ấp Đồng Nai, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) luôn trong tình trạng bất an mỗi khi có chuông điện thoại reo. Nguyên nhân là do trước đó, gia đình anh nhận được điện thoại bàn, người ở phía đầu dây bên kia tự xưng là Công an TP.Hà Nội, đang điều tra người có họ tên và số điện thoại giống anh Q.. Hoảng hồn vì những thông tin đối phương cung cấp là của mình, anh Q. thành thật trả lời những câu hỏi mà “công an” nêu, như: nghề nghiệp, gia cảnh, số tài khoản và cả số điện thoại di động anh xài.

Hiện tượng lừa đảo qua điện thoại đang diễn biến khá phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, một số địa phương đã bắt được những đối tượng liên quan. Cụ thể, ngày 21-2-2014, Công an quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh) đã khám phá, bắt giữ 5 người nằm trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua điện thoại. Mới đây nhất, chiều 14-4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP.Hồ Chí Minh đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Lin Chin Sheng (thường gọi là A Khải, 41 tuổi, quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc), về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi gọi vào số điện thoại bàn của nhà bà V.T.H. (ngụ quận 6, TP.Hồ Chí Minh), yêu cầu chuyển 110 triệu đồng vào tài khoản đứng tên T.T.M.T., mở tại Sacombank… Thủ đoạn lừa đảo khách hàng của bọn xấu khá tinh vi nên nếu thiếu cảnh giác, cả tin, người dân dễ bị mắc lừa.

Sau khi nắm được những thông tin cần thiết, người “công an” giấu mặt này liên hệ trực tiếp vào số di động của anh Q. và cho biết, hiện Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (gọi tắt là VNPT) yêu cầu anh thanh toán khoản tiền nợ 8,5 triệu đồng. Nếu không trả, VNPT sẽ chuyển hồ sơ qua công an yêu cầu điều tra, khởi tố anh Q. Người “lạ” còn nhắc nhở, anh Q. không chỉ đang mắc nợ mà còn nằm trong danh sách điều tra tội phạm liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy quốc tế. Quá bất ngờ vì những chuyện đâu đâu ập đến, nhưng khi lấy lại bình tĩnh, anh Q. trả lời với người liên hệ điện thoại với mình, đó là thông tin bịa đặt, không có cơ sở. Có lẽ anh Q. tỏ ra cứng rắn, nên khoảng 1 tuần nay, vụ “công an” điều tra qua điện thoại không tiếp diễn.

* Chọc phá hay lừa đảo?

Ngoài anh Q., một số trường hợp khác ở TP.Biên Hòa cũng gặp tình trạng tương tự. Có gia đình cứ vài ngày lại nhận được điện thoại nhắc nợ tiền dịch vụ viễn thông lên đến vài triệu đồng. Không chỉ trong dân, thời gian qua nhiều cơ quan, đơn vị Nhà nước cũng bị phiền hà vì ai đó gọi điện thoại quấy nhiễu.

Theo những gia đình từng nhận được điện thoại lạ mà người gọi xưng là công an, họ đã sử dụng những số điện thoại, như: 0844.66…, 0800.44... Tuy nhiên, khi liên hệ trở lại đều được thông báo số điện thoại trên không có. Không chỉ sử dụng số điện thoại bí ẩn, khả năng khai thác thông tin cá nhân về “khổ chủ” phần lớn rất chính xác, kể cả số chứng minh nhân dân, địa chỉ cụ thể. Điều này khiến không ít người lo lắng, mất ăn mất ngủ vì tưởng mình đã vi phạm pháp luật hoặc liên quan đến băng nhóm tội phạm.

Ông Phạm Hùng Đức, Phó giám đốc VNPT Đồng Nai, cho biết hiện VNPT đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng điều tra làm rõ để kịp thời xử lý những vụ việc trên. Đến nay, dù chưa ghi nhận trường hợp nào bị lừa qua điện thoại, nhưng nhiều thông tin phản ánh tình trạng báo cước sai đang khá phổ biến trên địa bàn. Theo ông Đức, người dân phải cảnh giác khi nghe những cuộc điện thoại lạ và tuyệt đối không thực hiện theo những lời chỉ dẫn mà người gọi đến yêu cầu. Bên cạnh đó, cần liên hệ trực tiếp với VNPT để được giải đáp thắc mắc cụ thể.

Trao đổi về tình trạng quấy nhiễu khách hàng bằng điện thoại trong thời gian qua, ông Vũ Ngọc Khánh, Phó trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh VNPT Đồng Nai, cho biết về thông tin cá nhân của khách hàng đang sử dụng dịch vụ của VNPT đều được giữ bí mật. Những số điện thoại lạ mà kẻ xấu sử dụng đều do họ tự tạo ra và không có thật. Trong khi đó, VNPT chỉ kiểm tra được trên mạng của mình, còn những nhà mạng khác như: Viettel, FPT… thì VNPT không thể kiểm soát. Ông Khánh cũng khẳng định, VNPT Đồng Nai chưa bao giờ tùy tiện cắt dịch vụ hay yêu cầu công an vào cuộc để điều tra khách hàng của mình.

Ngọc Liên

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích