Báo Đồng Nai điện tử
En

Thả diều và nguy cơ về an toàn điện

11:03, 02/03/2014

Thả diều là trò chơi hấp dẫn có từ lâu đời đang thu hút nhiều người, kể cả người lớn và trẻ em...

Thả diều là trò chơi hấp dẫn có từ lâu đời đang thu hút nhiều người, kể cả người lớn và trẻ em...

Tuy nhiên, do không gian đô thị chật hẹp, không phù hợp để diều bay bổng theo ý muốn nên thú vui này cũng có thể mang đến nhiều phiền phức.

* Vui thì có vui…

Sau Tết Nguyên đán, vào mỗi buổi chiều tại khu ruộng bỏ hoang ở tổ 2, KP.1, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) trở thành điểm thu hút hàng chục người đến thả diều. Nhìn hai đứa con mải mê dán mắt theo những cánh diều đủ màu sắc bay lượn trên không trung, chị Trần Thị Mến, công nhân Công ty Fashion Garments (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) cũng vui theo. Chị Mến cho hay, thời gian gần đây đi làm về ghé trường rước con xong là ba mẹ con ghé vào thả diều luôn. Theo chị Mến, trong thời gian thả diều bọn trẻ được chạy nhảy thỏa thích, còn người lớn ngồi thư giãn sau một ngày làm việc cực nhọc.

Mẹ con chị Trần Thị Mến đang thả diều tại một khu đất trống ở phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).
Mẹ con chị Trần Thị Mến đang thả diều tại một khu đất trống ở phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).

Tương tự, sau giờ đi làm về, đợi nắng dịu một chút là cả nhà anh Nguyễn Văn Tiến, ở KP.4, phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) ra khu đất trống gần Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thả diều. Anh Tiến thổ lộ, dạo trước hai con trai anh chỉ ngồi nhà ôm máy vi tính, còn hai vợ chồng ngồi xem ti vi. Mấy tháng qua, từ khi có sân diều này thì sinh hoạt trong gia đình anh Tiến thay đổi hẳn khi mỗi buổi chiều cả gia đình cùng đắm mình vào không gian của những con diều bay lượn trên không trung. Thú vui được “thi thố” xem diều nào bay cao đã hấp dẫn được các con anh Tiến không còn vùi đầu vào chơi game. Nhìn con hào hứng reo hò mỗi lần thấy diều nhà lên cao hơn những con diều khác, chị Dung, vợ anh Tiến, vui vẻ nói: “Từ ngày tham gia vào sân diều này, vợ chồng tôi không phải đau đầu tìm điểm giải trí cho con nữa. Trò chơi dân gian này đã mê hoặc cả nhà tôi. Đây là sân chơi bổ ích và không tốn kém”.

*...Nhưng không an toàn về điện

Ngoài những điểm trên, người dân ở TP.Biên Hòa mê thả diều thường tập trung tại khu đất trống trên đường Võ Thị Sáu, đoạn gần cây xăng Gò Me, phường Thống Nhất; gần ngã ba đường Dương Tử Giang - Nguyễn Ái Quốc (phường Tân Tiến) và tận dụng các khoảng không gian trong khu dân cư.

Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều sự cố điện do thả diều gây ra làm thiệt hại, hư hỏng nhiều thiết bị điện. Từ đó đã gây mất điện trên diện rộng, làm ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân. Cụ thể, năm 2010 đã xảy ra 10 vụ mất an toàn điện do thả diều; năm 2012 là 6 vụ và năm 2013 là 9 vụ. Mới đây nhất, vào ngày 12-2-2014, tại hai huyện Vĩnh Cửu và Tân Phú đã xảy ra 2 sự cố mất điện 220kV trên diện rộng do người dân thả vật bay vướng vào làm chập điện, phải mất một thời gian sửa chữa mới khắc phục được hư hỏng này.

Người chơi diều với đủ mọi lứa tuổi, ngoài trẻ em còn có thanh thiếu niên cho đến trung niên đi theo từng nhóm hoặc riêng lẻ. Chạy lòng vòng qua mấy điểm thả diều gần nơi ở, cuối cùng ông Trần Xuân Tân, ngụ ở khu dân cư D2D quyết định chọn một góc đường để hai ông cháu cùng chơi. Theo ông Tân, thả diều ở khu vực này an toàn nhất vì có hàng rào xung quanh và không có dây điện chằng chịt trên cao. Cùng quan điểm như ông Tân, nhiều phụ huynh khi được hỏi đều cho rằng khi chơi diều phải chọn một điểm phù hợp để đảm bảo an toàn điện; tuyệt đối không nên chơi ở khoảnh đất nhỏ, lề đường vì diều rất dễ vướng vào đường dây điện. Hơn nữa, trong lúc thả diều ai nấy đều phóng tầm mắt lên cao và mải mê đi theo hướng con diều bay rồi chạy luôn xuống đường nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Trẻ em say sưa thả diều tại một khu đất ở phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).
Trẻ em say sưa thả diều tại một khu đất ở phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa).

Nói về nguy cơ mất an toàn điện khi thả diều, ông Trần Thanh Sang, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn điện Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, lưu ý: “Hiện nay, hệ thống lưới điện cao thế và hạ thế trên địa bàn tỉnh được trải rộng và đan xen dày đặc khắp các phường, xã và thị trấn, thị tứ. Do vậy, không nên thả diều ở những khu vực gần đường dây điện cao thế và trong khoảng cách an toàn về điện. Trường hợp diều bị đứt dây nửa chừng thường rơi tự do và vướng vào dây điện dẫn đến nguy cơ chập mạch điện, cháy nổ là rất khó tránh khỏi”.

Kim Liễu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều