Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt với chăn nuôi "lậu"

10:03, 21/03/2014

Chủ trương ngưng chăn nuôi gia súc, gia cầm trong TP.Biên Hòa được triển khai từ năm 2007. Tuy nhiên, đến nay nhiều phường, xã chưa quyết liệt thực hiện…

Chủ trương ngưng chăn nuôi gia súc, gia cầm trong TP.Biên Hòa được triển khai từ năm 2007. Tuy nhiên, đến nay nhiều phường, xã chưa quyết liệt thực hiện… 

Theo các cơ quan chức năng TP.Biên Hòa, bên cạnh các địa phương thực hiện tốt chủ trương ngưng chăn nuôi gia súc, gia cầm ở khu dân cư, như: Tân Tiến, Tân Mai, Thống Nhất, Quyết Thắng Thanh Bình, Hòa Bình, Trung Dũng thì còn 6 phường, xã chưa thực hiện triệt để tinh thần này.

* Chăn nuôi heo, gà tràn lan

Toàn thành phố hiện còn khoảng 300 hộ đang chăn nuôi gia súc, gia cầm với trên 24 ngàn con, chủ yếu là heo, nhiều nhất tại các phường: Trảng Dài, Long Bình, Tân Phong. Thời gian qua, các địa phương này thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của thành phố về việc không được chăn nuôi trong khu dân cư. Thế nhưng, nhiều gia đình vẫn lén lút tăng đàn với số lượng cả trăm con heo hoặc vài trăm con gà. Chính vì nuôi “lậu” nên đã dẫn đến chuyện các “trang trại” xả thải gây ô nhiễm môi trường trở nên khá phổ biến.

Một trại nuôi heo ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa) gây ô nhiễm môi trường
Một trại nuôi heo ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa) gây ô nhiễm môi trường

Nói về việc chăn nuôi gia súc, gia cầm ở địa phương mình, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Thị Chung cho biết từ đầu năm 2013 đến nay, phường tập trung công tác kiểm tra xử lý những hộ không chấp hành chủ trương ngưng chăn nuôi của thành phố. Qua đó đã ra quyết định xử phạt hành chính trên 100 trường hợp với số tiền hơn 1 triệu đồng/hộ. Thế nhưng, có lẽ vì số tiền xử phạt thấp nên sau khi nộp phạt, nhiều hộ vẫn tiếp tục nuôi heo hoặc gà. Nguyên nhân của việc tồn tại trong chăn nuôi gia súc, gia cầm ở Trảng Dài là do nhiều gia đình không có điều kiện chuyển đổi ngành nghề phù hợp. Mặt khác, những hộ này còn khó khăn về kinh phí trong việc di dời chuồng trại đi nơi khác, trong khi TP.Biên Hòa không quy hoạch trang trại chăn nuôi tập trung. “Chúng tôi biết thành phố không cho chăn nuôi heo, gà từ lâu, nhưng là những người lao động, chăn nuôi nhỏ lẻ chừng vài chục con heo nên không thể có số vốn lớn chuyển đàn đi huyện khác. Còn chuyển nghề thì những người già trên 50 tuổi như tôi làm sao thích ứng được công việc mới” - bà Trần Thị Th., một người có hơn 10 năm nuôi heo ở phường Trảng Dài, bày tỏ.  

* Quyết liệt xứ lý vi phạm

Bên cạnh đó, thực trạng buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm trong thành phố vẫn còn phức tạp. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, mặc dù một số địa phương trên địa bàn tỉnh đang có dịch cúm H5N1, nhưng việc giết mổ gia cầm sống ở TP.Biên Hòa rất khó kiểm soát.

Nhiều hộ dân ở phường Long Bình vẫn lén lút nuôi heo trong khu dân cư
Nhiều hộ dân ở phường Long Bình vẫn lén lút nuôi heo trong khu dân cư

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, TP.Biên Hòa hiện có khoảng 30 lò mổ heo lậu thường xuyên hoạt động và trên 100 điểm buôn bán, giết mổ gia cầm sống. Số lượng này giảm khoảng 50% so với những năm trước, nhưng nhìn chung vẫn khó lường, diễn ra ngoài dự đoán. Phường Long Bình là một trong những địa bàn phức tạp trong hoạt động chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm. Chỉ tính 2 tháng đầu năm nay, địa phương này đã phát hiện, bắt quả tang 20 lò mổ gia súc hoạt động không phép. Ngoài ra, lực lượng chuyên trách còn tịch thu, tiêu hủy hàng ngàn gia cầm không rõ nguồn gốc được người kinh doanh buôn bán dọc một số tuyến đường và các chợ tự phát trên địa bàn phường.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng, quá trình  thực hiện chủ trương ngừng chăn nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư ở thành phố kéo dài đến 7 năm là không thể chấp nhận được. Đã đến lúc các địa phương phải quyết tâm bằng mọi biện pháp, kể cả áp dụng cưỡng chế đối với những hộ cố tình dây dưa, kéo dài việc chăn nuôi gia súc, gia cầm gây bức xúc dư luận.

Trước thực trạng chăn nuôi đang là bài toán nan giải ở một vài địa phương, mới đây UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các phường, xã tăng cường công tác quản lý địa bàn, tiến tới dẹp bỏ hoàn toàn việc chăn nuôi, giết mổ trong khu dân cư. Bên cạnh hướng xử lý quyết liệt đối với mọi trường hợp vi phạm, lãnh đạo thành phố đang xem xét phương án tổ chức điểm bán gia cầm sống hợp pháp dưới sự kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng nhằm cung cấp đầy đủ lượng thịt theo nhu cầu của người tiêu dùng.

Công Thành

 

 

 

Tin xem nhiều