Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều khu vực ở TP.Biên Hòa thiếu nước sinh hoạt

09:03, 23/03/2014

Những ngày gần đây, do thời tiết nắng nóng nên nước giếng tại một số khu vực ở TP.Biên Hòa cạn kiệt khiến người dân không đủ nước sạch sử dụng…

 

Những ngày gần đây, do thời tiết nắng nóng nên nước giếng tại một số khu vực ở TP.Biên Hòa cạn kiệt khiến người dân không đủ nước sạch sử dụng…

Tại các phường: Trảng Dài, Hố Nai, Tân Hòa, nhiều gia đình hàng ngày phải mua nước sạch với giá khá cao.

* Khô vì thiếu nước sạch

Đã hơn 1 tháng nay, hàng trăm hộ dân tại KP.5, phường Hố Nai không có nước để sinh hoạt, bởi hầu hết các giếng đào cũng như giếng khoan đã cạn kiệt nước.

Giếng khoan của anh Đặng Bá Trường, ngụ KP.4, phường Trảng Dài hiện chỉ chảy nhỏ giọt.
Giếng khoan của anh Đặng Bá Trường, ngụ KP.4, phường Trảng Dài hiện chỉ chảy nhỏ giọt.

Bà Nguyễn Vũ Thị Kim Trang (ngụ ở KP.5, phường Hố Nai) cho biết năm nào cũng vậy, sau tết thì cái giếng sâu mấy chục mét của gia đình không còn nước để nấu ăn, tắm giặt. Giếng của vài hộ kế cận chỉ bơm được ít phút là trơ đáy. Năm nay nắng nóng kéo dài, một số gia đình đóng góp hàng chục triệu đồng để khoan hoặc đào chung một giếng lớn. Những gia đình không có điều kiện phải mua nước sạch với giá 60 ngàn đồng/m3. “Gần 1 tháng nay gia đình tôi phải mua nước sạch, nhưng gọi mãi mới có người chở tới. Thực tế, ít ai làm nghề kinh doanh nước dạo, trong khi những hộ có nhu cầu sử dụng nước sạch thì nhiều nên có những ngày tôi phải chờ cả buổi rất vất vả. Gia đình tôi cũng hùn tiền để khoan giếng, nhưng không may bị phèn, buộc phải mua nước nấu ăn” - bà Mai Thị Hồng, ngụ phường Hố Nai cho biết.

Chủ tịch UBND phường Hố Nai Nguyễn Văn Niên cho biết việc thiếu nước sinh hoạt của nhiều hộ dân đã kéo dài nhiều năm nay. Chủ trương kéo đường nước máy về phục vụ nhân dân khu vực này được lên kế hoạch từ lâu, song vì nhiều lý do, nhất là nguồn kinh phí đầu tư eo hẹp nên đến nay Công ty TNHH một thành viên cấp nước Đồng Nai chưa thể triển khai thực hiện dự án.

* Nước máy ở sát nhà nhưng vẫn thiếu nước

Ở KP.2 và KP.3, phường Trảng Dài lâu nay có hàng trăm hộ dân bức xúc vì hàng ngày phải “ngắm” đường ống dẫn nước sạch đã lắp đặt tới gần nhà, trong khi vẫn phải sử dụng nước giếng. Mới bước vào mùa khô, nhưng giếng nhà nào cũng khô rang nên người dân phải mua nước sinh hoạt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do có sự tranh chấp về đền bù giải tỏa của một số hộ dân nhưng chưa được ngành chức năng giải quyết rốt ráo.

Giếng nhà chị Nguyễn Thị Hiền ở KP.4, phường Trảng Dài hiện không còn nước.
Giếng nhà chị Nguyễn Thị Hiền ở KP.4, phường Trảng Dài hiện không còn nước.

Trao đổi về vấn đề người dân không đủ nước sạch sử dụng trong mùa khô, Phó chủ tịch UBND phường Trảng Dài Phạm Hùng cho biết, toàn bộ hộ dân ở KP.4 lâu nay sử dụng nước giếng đang khốn khổ vì thiếu nước do hệ thống ống nước chưa kéo tới. Riêng ở KP.2 và KP.3. là do các hộ: Nguyễn Thị Mai Phương, Nguyễn Văn Minh và Ninh Quốc Thắng, ngụ ở KP.1 không cho đơn vị thi công đào vỉa hè phía trước nhà họ để đấu nối đường ống nước máy. Những gia đình này khẳng định, trước đây khi mở rộng đường Đồng Khởi, họ chưa nhận được tiền đền bù. Chính quyền địa phương đã nhiều lần mời các hộ này lên vận động, đề nghị cho ngành chức năng lắp đặt đường ống dẫn nước vào khu vực KP.2 và KP.3, nhưng đều không đạt kết quả.

Tại văn bản số 920 ngày 25-2-2014 của Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa về việc trả lời 3 hộ dân khiếu nại tiền đền bù giải tỏa mở rộng đường Đồng Khởi năm 2004 nêu rõ: Khoản tiền 3 gia đình: Nguyễn Thị Mai Phương, Nguyễn Văn Minh và Ninh Quốc Thắng (ngụ ở KP.1, phường Trảng Dài) chưa nhận đã được gửi vào ngân hàng từ năm 2008. Đây chỉ là tiền hỗ trợ tài sản trên đất lúc bấy giờ là tấm bạt che hàng cho mỗi hộ, trị giá khoảng 3 triệu đồng. Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa đang đề nghị UBND TP.Biên Hòa thanh tra lại vấn đề này.

Nói về vấn đề tồn tại gây khúc mắc này, ông Nguyễn Văn Minh, đại diện 3 hộ dân cho rằng, nếu đồng ý để việc đấu nối đường ống dẫn nước hoàn tất, thì nhiều khả năng họ rất khó “đòi” được tiền. Theo ông Minh, năm 2004 khi giải tỏa phần đất nhà ông và 2 hộ bên cạnh để mở rộng đường Đồng Khởi, cả 3 gia đình chưa nhận được tiền đền bù, họ đã bị thiệt nhiều và đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết...

Công Thành

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều