Báo Đồng Nai điện tử
En

Lùm xùm quanh chuyện giải tỏa nghĩa trang Bảo Vinh B

09:03, 31/03/2014

Năm 2011, UBND TX.Long Khánh tiến hành giải tỏa nghĩa trang Bảo Vinh B (xã Bảo Vinh) để xây dựng Trường mầm non Ánh Dương và Trường THCS Ngô Quyền. Tuy nhiên, đến nay nhiều trường hợp vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ di chuyển mộ.

Năm 2011, UBND TX.Long Khánh tiến hành giải tỏa nghĩa trang Bảo Vinh B (xã Bảo Vinh) để xây dựng Trường mầm non Ánh Dương và Trường THCS Ngô Quyền. Tuy nhiên, đến nay nhiều trường hợp vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ di chuyển mộ.

Khu nghĩa trang Bảo Vinh B hiện vẫn là khu đất để cỏ mọc um tùm.
Khu nghĩa trang Bảo Vinh B hiện vẫn là khu đất để cỏ mọc um tùm.

Theo đơn khiếu nại, hàng chục hộ dân chưa được nhận tiền hỗ trợ chuyển hài cốt người thân đi nơi khác là do có sự tắc trách của cơ quan chức năng.

* Mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ

Thực hiện chủ trương của TX.Long Khánh, tất cả các gia đình có thân nhân nằm tại nghĩa trang Bảo Vinh B đều chấp hành di chuyển mộ đi nơi khác, kể cả những trường hợp chưa nhận tiền hỗ trợ. Mỗi mộ sau khi hoàn thành di dời đều có chữ ký, dấu và ý kiến xác nhận của UBND xã. Đây là căn cứ để được nhận hỗ trợ tiền di chuyển mộ theo đúng quy định. Thế nhưng, hơn 1 năm trôi qua nhiều trường hợp đến UBND xã để nhận tiền đều không được giải quyết.

Ông Nguyễn Trường Sơn, ngụ tổ 3, ấp Suối Quýt, xã Cẩm Đường (huyện Long Thành), đại diện những hộ khiếu nại bức xúc: “Chúng tôi đã liên hệ với UBND xã Bảo Vinh không biết bao nhiêu lần nhưng đều bị từ chối. Quá trình bốc hài cốt người thân đi nơi khác, chúng tôi đều làm theo hướng dẫn của xã và Trung tâm phát triển quỹ đất TX.Long Khánh”. Tương tự, ông Mai Hữu Long, ngụ ấp 4, xã Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ) phàn nàn: “Gia đình tôi có 3 ngôi mộ người thân nằm tại nghĩa trang Bảo Vinh B. Ngay khi nhận được thông báo phải di dời mộ, chúng tôi tổ chức bốc hài cốt đưa về nghĩa trang xã Thừa Đức dù chưa nhận được tiền đền bù. Chờ mãi nhưng đến nay tiền vẫn chưa được nhận”.

Để di chuyển hài cốt người thân từ nghĩa trang Bảo Vinh B đến một nơi khác, các gia đình tự tổ chức bốc mộ và thuê xe chuyển đến nơi mới. Không ít hộ có hoàn cảnh khó khăn đã phải vay mượn tiền mới có thể thực hiện đúng thời hạn mà UBND xã Bảo Vinh đưa ra. Thậm chí, một số gia đình không có điều kiện nên đành đưa hài cốt của người thân về chôn ngay tại nhà mình. Trong khi đó, việc giải tỏa nghĩa trang Bảo Vinh B đã hoàn tất từ lâu, song đến nay dự án vẫn chưa được triển khai xây dựng khiến nhiều người không khỏi thắc mắc.

* Thiếu sự giám sát chặt chẽ

Trung tâm phát triển quỹ đất TX.Long Khánh và UBND xã Bảo Vinh là 2 đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm kê đất đai, tài sản gắn liền với đất, trong đó có mộ của người đã khuất, đồng thời lập phương án chi tiết bồi thường hoặc hỗ trợ tái định cư. Được biết, nghĩa trang Bảo Vinh B có 936 ngôi mộ của các gia đình ở nhiều địa phương, như: TX.Long Khánh, huyện Cẩm Mỹ, huyện Long Thành… đã được di dời hoàn toàn.

Ông Nguyễn Trường Sơn bên 9 ngôi mộ người thân được chôn trong khuôn viên  đất của gia đình.
Ông Nguyễn Trường Sơn bên 9 ngôi mộ người thân được chôn trong khuôn viên đất của gia đình.

 

Để làm rõ thêm trách nhiệm của Trung tâm phát triển quỹ đất TX.Long Khánh về việc giám sát và hỗ trợ tiền di chuyển mộ của người dân từ nghĩa trang Bảo Vinh B đi nơi khác, phóng viên Báo Đồng Nai đã đề nghị được làm việc với người có trách nhiệm nhưng không được. Sau đó phóng viên gửi lại câu hỏi với những nội dung liên quan đến vấn đề trên, nhưng mỗi lần điện thoại liên hệ thì cán bộ trung tâm đều trả lời là lãnh đạo bận đi họp nên chưa trả lời được.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về việc vẫn còn 26 hộ dân chưa được nhận kinh phí hỗ trợ, Phó chủ tịch UBND xã Bảo Vinh Nguyễn Hữu Minh cho biết chỉ những ngôi mộ bốc lên còn hài cốt mới được đền bù. Lạ ở chỗ, trong quá trình tổ chức cho người dân tiến hành bốc mộ, UBND xã lại không cử người giám sát. Chính vì thế, chắc chắn không cán bộ xã nào chứng kiến được mộ nào có hài cốt, mộ nào không. Thế nhưng, tất cả những ngôi mộ đã di chuyển xong đều được xác nhận hoàn thành việc bốc mộ. Trả lời về sự trái ngược này, ông Minh cho rằng khi người dân tiến hành bốc hài cốt người chết thường vào khoảng 4-5 giờ sáng nên chính quyền xã không thể cử lực lượng giám sát vào thời điểm này. Ông Minh thừa nhận, dù không chứng kiến việc bốc mộ nhưng cán bộ xã vẫn ký nhận là chưa đúng quy trình. Theo ông Minh để 26 hộ được nhận tiền hỗ trợ, cũng như tránh một số trường hợp lợi dụng từ việc xác nhận sai quy trình của địa phương có thể gây thất thoát kinh phí của Nhà nước, UBND xã Bảo Vinh đã yêu cầu các trường hợp này nộp giấy xác nhận là thân nhân của người đã khuất, địa điểm chôn cất mới, nếu hỏa táng thì phải có phiếu thu của đơn vị thực hiện…

Văn Chính

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều