Báo Đồng Nai điện tử
En

Lãnh đạo Bệnh viện tâm thần trung ương 2 "xin" sửa sai

11:03, 10/03/2014

Ngày 25-2-2014, Giám đốc Bệnh viện tâm thần trung ương 2 Bùi Thế Khanh đã có tờ trình số 60/TTr-BV gửi lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công an "xin" được khắc phục sai sót trong thi công Khoa dinh dưỡng thuộc dự án nâng cấp, mở rộng bệnh viện này…

Ngày 25-2-2014, Giám đốc Bệnh viện tâm thần trung ương 2 Bùi Thế Khanh đã có tờ trình số 60/TTr-BV gửi lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công an “xin” được khắc phục sai sót trong thi công Khoa dinh dưỡng thuộc dự án nâng cấp, mở rộng bệnh viện này…

Khoa dinh dưỡng trong Bệnh viện tâm thần trung ương 2. Ảnh: S.Hoàn
Khoa dinh dưỡng trong Bệnh viện tâm thần trung ương 2. Ảnh: S.Hoàn

Trong biên bản làm việc ngày 25-2-2014 giữa đại diện chủ đầu tư là Phó giám đốc Bệnh viện tâm thần trung ương 2 Đào Nguyên Bính, Trưởng ban quản lý dự án bệnh viện, cùng các bên liên quan, gồm: Công ty cổ phần xây dựng Hải Sơn, đơn vị thi công; Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và thiết bị công nghệ Vương Thái Sơn, đại diện tư vấn giám sát đã thống nhất hướng xử lý các sai phạm đối với công trình này như sau:

Một số khối lượng chưa thực hiện hoặc thi công chưa đầy đủ theo thiết kế, nhà thầu có trách nhiệm bổ sung phù hợp với hồ sơ thiết kế; số hạng mục chưa thực hiện hoặc các hạng mục do bệnh viện tự làm, nhà thầu phải hoàn trả lại tiền cho ngân sách Nhà nước.

Đáng kể là một số hạng mục được kê khống gấp nhiều lần khối lượng quyết toán. Cụ thể đá granite theo quyết toán ghi 45,57m2, thực tế đo là 13,28m2; lắp đặt cửa chống côn trùng trên giấy tờ là 214,1m2, nhưng thực tế chỉ có 32m2; lắp đặt chậu rửa inox kê cao hơn 6 cái… cùng một số hạng mục chưa thi công. Ngoài ra, có đến 9 phần việc phát sinh chưa quyết toán, được lãnh đạo bệnh viện đồng ý cho nhà thầu lập dự toán, đơn vị tư vấn giám sát xác nhận khối lượng để chủ đầu tư báo cáo Bộ Y tế xin ý kiến chỉ đạo. Đối với hạng mục lót gạch sân ngoài nhà (đề nghị bổ sung phát sinh) có khối lượng thực hiện là 501,45m2 song đã được thanh toán 705m2.

Cũng theo tờ trình do ông Bùi Thế Khanh ký, Ban quản lý dự án sớm họp với đơn vị thi công, nhà thầu tư vấn giám sát để tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể và báo cáo cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Điều này cho thấy còn không ít vướng mắc tồn tại trong thời gian tổ chức thi công công trình.

Cuối năm 2013, sau khi báo chí thông tin về những sai phạm trong quá trình thi công Khoa dinh dưỡng thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Bệnh viện tâm thần trung ương 2, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an tiến hành điều tra làm rõ. Tiếp đến, Cục Cảnh sát phòng chống tham nhũng Bộ Công an và Thanh tra Bộ Y tế đã vào cuộc. Tuy nhiên, cả hai cơ quan đều chưa có kết luận về vấn đề này.

Dư luận đang thắc mắc, công trình Khoa dinh dưỡng thực hiện từ cuối năm 2010 với tổng giá trị trúng thầu hơn 5,1 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Đến năm 2011, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng không bao lâu thì xảy ra chuyện lùm xùm đầy tai tiếng, nhưng Giám đốc Bùi Thế Khanh và Phó giám đốc Đào Nguyên Bính vẫn được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2012.

Trong khi đó, tại văn bản trả lời đơn thư tố cáo xung quanh sai phạm trong xây dựng cơ bản của bệnh viện do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến ký ngày 6-6-2013, nêu rõ: Với cương vị là Giám đốc, Bí thư Đảng ủy bệnh viện, ông Bùi Thế Khanh phải nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý điều hành toàn bộ các hoạt động của bệnh viện, xác định trách nhiệm cá nhân trước Ban cán sự, lãnh đạo Bộ Y tế và Đảng ủy Khối Dân chính đảng (nay là Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh). 

Duy Đỗ

 

 

Tin xem nhiều