Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng quán bao vây sân vận động

10:03, 25/03/2014

Cách đây không lâu, Báo Đồng Nai đã phản ảnh tình trạng nhiều hàng quán buôn bán tràn lan quanh sân vận động (SVĐ) Đồng Nai. Sau khi báo đăng, tình hình có yên ắng một thời gian. Tuy nhiên, gần đây việc lấn chiếm hành lang SVĐ để kinh doanh lại tái diễn…  

Cách đây không lâu, Báo Đồng Nai đã phản ảnh tình trạng nhiều hàng quán buôn bán tràn lan quanh sân vận động (SVĐ) Đồng Nai. Sau khi báo đăng, tình hình có yên ắng một thời gian. Tuy nhiên, gần đây việc lấn chiếm hành lang SVĐ để kinh doanh lại tái diễn…   

Những điểm buôn bán thường tập trung trước cổng Trường đại học Đồng Nai và Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh trên đường dẫn vào SVĐ Đồng Nai. Ngoài ra, quanh SVĐ còn bị “bao vây” bởi rất nhiều hàng quán bày bàn ghế la liệt khắp lối đi.

* Hàng quán khắp nơi

Nhiều người dân sống quanh khu vực SVĐ Đồng Nai (thuộc KP.3, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) khẳng định, hành lang SVĐ trước đây là khu vực người dân đến tập thể dục, rảo bộ vui chơi hàng đêm. Thế nhưng sau này, hầu như mọi chỗ đã trở thành điểm bán hàng của các tiểu thương. Do đó, người đi tập thể dục thưa dần, hành lang dành cho người đi bộ cũng bị chiếm dụng để bày biện bàn, ghế, xe đẩy.

Hàng quán bao vây quanh khu vực vành đai sân vận động Đồng Nai
Hàng quán bao vây quanh khu vực vành đai sân vận động Đồng Nai

Không những thế, các điểm bán hàng ăn uống, như: quán ốc, quán nhậu, xe nước mía… thải rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Đáng kể là phía trước các trường học, có người còn dựng cả lều tạm trên lề đường khiến học sinh, sinh viên phải đi bộ xuống lòng đường rất nguy hiểm. Trước sự bát nháo này, nhiều lần bảo vệ trường lên tiếng nhắc nhở liền bị một số đối tượng hăm dọa đòi đánh. Lãnh đạo các trường trên cũng đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương giải tỏa số hàng quán phía trước trường nhưng vẫn chưa có kết quả. Ngoài ra, trên đường Lê Quý Đôn nối từ đường Đồng Khởi vào khu vực SVĐ có hành lang hai bên cũng bị người bán hàng tận dụng hết. Mỗi lần khách ghé vào uống nước thì xe đạp, xe máy và cả ô tô dựng hết xuống lòng đường, gây cản trở giao thông.

Theo Thiếu tá Vũ Văn Nhiệm, tình hình lấn chiếm hành lang, vỉa hè quanh SVĐ Đồng Nai, nhất là các cổng Trường đại học Đồng Nai, Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh để buôn bán đã gây bất bình dư luận, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự trị an, mỹ quan đô thị và an toàn giao thông khu vực. Do đó, việc chấn chỉnh tình trạng buôn bán tự phát tại các khu vực trên sẽ góp phần rất lớn trong việc ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

Trao đổi về tình hình hành lang SVĐ Đồng Nai bị chiếm dụng làm nơi buôn bán, Thiếu tá Vũ Văn Nhiệm, Trưởng công an phường Tân Hiệp, cho biết việc người kinh doanh tụ tập buôn bán tự phát đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Công an phường thường xuyên cắt cử lực lượng đến khu vực này để dẹp lòng lề đường, đảm bảo an ninh trật tự. Thế nhưng, khi công an đi khỏi hàng quán tiếp tục bày bán.

* Sẽ giải quyết dứt điểm?

Thực tế, những hộ kinh doanh lấn chiếm hành lang, lối đi thuộc SVĐ để buôn bán tồn tại từ khá lâu khiến dư luận không khỏi bất bình. Trong những buổi tiếp xúc cử tri, người dân phường Tân Hiệp đều đề nghị chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm giải tỏa, trả lại mặt bằng cho những con đường vào SVĐ, nhưng mọi chuyện chẳng có gì chuyển biến.

Trên đường Lê Quý Đôn dẫn vào sân vận động. Ảnh: T.Danh
Trên đường Lê Quý Đôn dẫn vào sân vận động. Ảnh: T.Danh

Đề cập về vấn đề phức tạp này, Phó chủ tịch UBND phường Tân Hiệp Mai Xuân Lượng cho biết, trước bức xúc của người dân về hành lang quanh SVĐ bị chiếm dụng để kinh doanh, UBND phường đã nhiều lần tổ chức vận động, cưỡng chế dẹp bỏ các điểm bán hàng. Tuy nhiên, tình trạng người dân buôn bán tự phát ngày càng nhiều, dẹp chỗ này họ chuyển chỗ khác nên gây không ít khó khăn cho địa phương. Theo ông Lượng, trong thời gian tới UBND phường sẽ phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch (đơn vị quản lý SVĐ) để giải quyết dứt điểm tình trạng này. Mới đây, UBND phường đã tiến hành thống kê được gần 70 hộ tham gia buôn bán tại khu vực vành đai SVĐ Đồng Nai. Các trường hợp này được lập danh sách và gửi thông báo đến tận tay tiểu thương, yêu cầu tự tháo dỡ các công trình vi phạm. Cụ thể, trong thời gian từ 12 đến 25-3, các hộ kinh doanh phải giải tỏa những phần lấn chiếm. Sau thời gian nêu trên, những hộ nào không chấp hành, UBND phường sẽ thành lập đoàn cưỡng chế. Ông Lượng khẳng định, lần này chính quyền địa phương sẽ quyết liệt xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Mọi trường hợp tái lấn chiếm sẽ bị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Trần Danh   

 

 

Tin xem nhiều