Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Khu liên hợp thể dục - thể thao: Cần một tiếng nói chung

10:03, 28/03/2014

Do dự án Khu liên hợp thể dục - thể thao (TDTT) tỉnh tại phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) triển khai quá chậm nên hiện trạng sử dụng đất tại khu vực quy hoạch đã không ngừng diễn biến phức tạp.

Do dự án Khu liên hợp thể dục - thể thao (TDTT) tỉnh tại phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) triển khai quá chậm nên hiện trạng sử dụng đất tại khu vực quy hoạch đã không ngừng diễn biến phức tạp.

Trong khi các cơ quan chức năng đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch lại dự án thì tình trạng xây dựng không phép và buôn bán lấn chiếm đất công tại khu quy hoạch vẫn diễn ra, kéo theo nhiều hệ lụy, như: hơn 1 ngàn hộ dân không được cấp hộ khẩu, không có nước sạch để sử dụng… Thực trạng này không chỉ gây khó khăn cho các cơ quan quản lý, ngay cả những người dân sống trong khu vực cũng thấp thỏm không yên vì dự án “treo” đã quá lâu. Đây sẽ là một bài toán khó nếu như các ngành chức năng, chính quyền địa phương và người dân chưa tìm được tiếng nói chung đối với việc thực hiện dự án trong thời gian tới.

Một góc Khu liên hợp thể dục - thể thao tỉnh hiện nay. ảnh: Đ.D
Một góc Khu liên hợp thể dục - thể thao tỉnh hiện nay. ảnh: Đ.D

Năm 1998, Sở Thể dục - thể thao (TDTT) (nay là Sở Văn hóa - thể thao và du lịch được UBND tỉnh giới thiệu địa điểm để lập dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp TDTT tại KP.3, phường Tân Hiệp với quy mô 45,75 hécta. Ngay sau khi được bàn giao, cơ quan chức năng đã tiến hành san ủi gần 10 hécta đất trong dự án để bố trí các công trình thể thao, đồng thời cho một đơn vị tư nhân thuê 0,24 hécta làm sân bóng mi-ni; 2 hécta làm chợ tạm Tân Hiệp. Phần diện tích còn lại gần 29 hécta do buông lỏng quản lý nên đã hình thành khu dân cư đông đúc. Theo thống kê, năm 1999 có khoảng 332 hộ sinh sống trong dự án Khu liên hợp TDTT, nhưng đến nay đã tăng lên 1.036 hộ.

Ông Hoàng Ngọc Khôi - Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch: Vẫn tiến hành xây dựng Khu liên hợp TDTT tỉnh

Cho đến thời điểm này, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch vẫn đang tiến hành triển khai từng phần của dự án theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện, xây dựng Khu liên hợp TDTT tỉnh. Mới đây, UBND tỉnh đã có chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực này, theo đó điều chỉnh ranh và giảm quy mô diện tích quy hoạch từ 45,75 hécta xuống còn 43,75 hécta. Đồng thời điều chỉnh tính chất Khu liên hợp TDTT từ cấp tỉnh xuống cấp đô thị và gia hạn thời gian điều chỉnh quy hoạch chi tiết đến hết năm 2014. Tuy nhiên, do tình trạng người dân chuyển nhượng đất đai và xây cất nhà ở tràn lan trên khu quy hoạch nên việc triển khai dự án đã gặp nhiều trở ngại, thậm chí rất phức tạp. Về công tác quản lý khu vực sân vận động, chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm đối với khu vực bên trong sân vận động, những khoảnh đất trống bên ngoài là do chính quyền địa phương quản lý.

Ông Doãn Văn Đồng - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa: Dự án thiếu tính khả thi 

Căn cứ theo hiện trạng sử dụng đất trong thực tế thì việc lập dự án với diện tích 43,75 hécta là thiếu tính khả thi. Do số lượng hộ dân và nhà ở trong khu vực rất lớn, việc tổ chức bố trí tái định cư cho các hộ dân để giải tỏa, thu hồi đất trong giai đoạn hiện nay sẽ là vấn đề khó khăn đối với TP.Biên Hòa, trong khi giải pháp kêu gọi xã hội hóa đối với các công trình TDTT tại khu vực này là không cao. Do vậy, khi lập dự án cơ quan chức năng nên xác định lại nhu cầu thực tế của địa phương, khả năng nguồn vốn thực hiện của chủ đầu tư để lập phương án thực hiện sao cho khả thi. Để tránh tình trạng dự án “treo”, theo tôi khi lập hồ sơ trình duyệt chính thức chủ đầu tư nên nghiên cứu đến quy mô sử dụng đất của dự án. Phần diện tích đất ngoài quy hoạch được duyệt đề nghị lập quy hoạch theo hướng chỉnh trang lại hiện trạng và cải tạo đô thị.

Bà Nguyễn Thị Tách - ngụ tổ 8, KP.3, phường Tân Hiệp: Sẵn sàng di dời nếu được hỗ trợ thỏa đáng

Gia đình tôi mua đất và sinh sống trên khu đất 300m2 này gần 20 năm nay nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì nằm trong quy hoạch. Dự án Khu liên hợp TDTT đã quy hoạch, công bố trên 15 năm nhưng đến nay chưa thực hiện. Chúng tôi luôn chấp hành chủ trương của Nhà nước, nhưng nếu tiến hành giải tỏa thì phải bồi thường và hỗ trợ người dân thỏa đáng, chẳng ai khiếu nại. Hiện tại, người dân không hề biết chỗ nào là dự án, khu vực nào nằm ngoài quy hoạch. Thông tin không cụ thể này làm người dân không khỏi hoang mang, chẳng biết bao giờ cuộc sống mới ổn định và an cư lạc nghiệp được.

Ông Nguyễn Dục - ngụ tại tổ 6, KP.4, phường Tân Hiệp: Người dân rất mệt mỏi vì dự án “treo” quá lâu

Tôi là một trong số những hộ dân sống lâu năm tại khu vực này. Gần 16 năm qua chúng tôi chịu nhiều thiệt thòi vì cư ngụ trên đất dự án. Đất gia đình tôi có nguồn gốc rõ ràng nhưng đang bị xếp chung với các hộ chuyển nhượng trái phép nên không được cấp chủ quyền nhà, đất. Đáng kể là tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài đã nhiều năm, song không được giải quyết. Tôi nghĩ rằng, Nhà nước phải trả lời dứt khoát cho người dân về việc có hay không thực hiện dự án để mỗi gia đình lên kế hoạch cho cuộc sống lâu dài của mình. Dự án càng kéo dài thêm thì dân càng khổ.

Một khu dân cư phường Tân Hiệp trong Khu liên hợp thể dục - thể thao.
Một khu dân cư phường Tân Hiệp trong Khu liên hợp thể dục - thể thao.

 

Bà Đoàn Thị Thu Hà - tạm trú tại tổ 6, KP.4, phường Tân Hiệp: Nếu xây dựng Khu liên hợp TDTT thì nên có phố ẩm thực đêm

Theo tôi, khi triển khai dự án Khu liên hợp TDTT, ngành chức năng nên có hướng xây dựng một khu phố ẩm thực vào buổi tối. Một khi có khu ẩm thực thì việc lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè sẽ không diễn ra, bởi tiểu thương đã có nơi buôn bán thuận lợi. Nhiều năm qua, xe nước mía trước sân vận động là nguồn sống chính của cả gia đình tôi. Hầu hết những hộ buôn bán quanh sân vận động đều là những gia đình nghèo nên người này làm được, người khác bắt chước theo để mưu sinh là chuyện bình thường. Có điều, do dự án chậm thực hiện nên đã kéo theo những rắc rối khác.

Ông Mai Văn Lượng-  Phó chủ tịch UBND phường Tân Hiệp: Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu liên hợp TDTT

Trong hầu hết các cuộc tiếp xúc với các đại biểu dân cử, vấn đề mà cử tri phường quan tâm và phản ánh nhiều nhất chính là việc thực hiện quy hoạch dự án Khu liên hợp TDTT tỉnh. Thời gian qua, do chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên việc cấp giấy phép xây dựng cho người dân ở khu vực này không thực hiện được, dẫn đến chỗ nhà cửa xây dựng tự phát không kiểm soát nổi. Bên cạnh đó, hàng trăm gia đình trong khu vực quy hoạch thiếu nước sạch sử dụng, không có điện thắp sáng, không được nhập hộ khẩu nên rất thiệt thòi. Tôi nghĩ rằng, nếu không sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu liên hợp TDTT thì sẽ phát sinh thêm nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến an sinh xã hội, trật tự trị an trên địa bàn. Mấy ngày qua, UBND phường Tân Hiệp tiến hành tổ chức cưỡng chế đối với các hộ lấn chiếm lề đường, vỉa hè để buôn bán, trong khi vành đai sân vận động tỉnh thuộc trách nhiệm của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch. Vì vậy sau khi giải tỏa các hàng quán, chúng tôi sẽ tiến hành bàn giao mặt bằng cho đơn vị này quản lý.

Kim Liễu - Ngọc Liên

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều