Báo Đồng Nai điện tử
En

Di dời làng cá bè trên sông Đồng Nai: Không thể kéo dài

07:03, 10/03/2014

Mới đây, UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, đồng thời phổ biến chủ trương của thành phố trong việc di dời làng cá bè đúng thời gian quy định.

Mới đây, UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, đồng thời phổ biến chủ trương của thành phố trong việc di dời làng cá bè đúng thời gian quy định.

Dự án quy hoạch làng cá bè phù hợp với cảnh quan sinh thái của sông Đồng Nai đã kéo dài nhiều năm qua. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đến thời điểm này còn quá chậm, cơ bản là do người nuôi cá thiếu hợp tác.

* Cố tình né tránh

Dù rất tích cực tuyên truyền, vận động các hộ nuôi cá bè, nhưng đến nay một số địa phương vẫn gặp không ít khó khăn khi chủ bè cố tình lánh mặt cán bộ chuyên trách.

Một góc làng cá bè ở xã Hiệp Hòa.
Một góc làng cá bè ở xã Hiệp Hòa.

Phóng viên Báo Đồng Nai đã tìm đến 5 hộ dân đầu tiên thực hiện di dời bè cá vào đúng vị trí theo quy hoạch tại phường An Bình. Qua trao đổi, những gia đình này đang lo lắng bởi từ khi di dời vào đúng vị trí, việc làm ăn của họ không thuận lợi. Nguyên nhân là khi đưa bè nuôi cá vào vị trí mới thì những trường hợp khác lại… bình chân như vại. Trong khi theo quy hoạch mỗi hộ chỉ được nuôi 1 bè, thì vẫn có nhiều hộ còn cả chục bè. Số bè còn tồn tại này đã tạo thành hàng rào chắn dòng chảy, làm cá ở những bè mới di dời chết hàng loạt. Ông V.T., một trong những hộ thực hiện di dời bè từ tháng 10-2013, cho biết từ ngày cá nuôi ở chỗ có nguồn nước sạch hơn nhưng nước ở đây như ao tù không đủ ôxy khiến cá thường xuyên chết.

Theo quy hoạch, gần 250 bè cá tại các phường: An Bình, Tam Hiệp, Tân Mai, Thống Nhất và xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) sẽ được sắp xếp lại có trật tự và dồn về một phía sông thuộc khu vực xã Hiệp Hòa. Sau khi bố trí bè cá ổn định, UBND TP.Biên Hòa sẽ chỉ đạo ngành chức năng có những biện pháp quản lý về vị trí cũng như phương pháp chăn nuôi cá bè phù hợp; hạn chế thức ăn gây ô nhiễm nguồn nước sông Đồng Nai.

Trong khi những người chấp hành tốt chủ trương đang gặp khó khăn trong chuyện nuôi cá bè ở nơi quy hoạch thì những người cố tình kéo dài thời gian di dời vẫn vô tư thả cá hết đợt này đến đợt khác. Nhiều người nuôi cá ở phường Tân Mai và xã Hiệp Hòa khi được hỏi về thời điểm di dời bè, rất vô tư trả lời: “Hiện tại nhiều người chẳng rục rịch gì thì mình cũng “quên” luôn”.

* Sẽ xử lý nghiêm

Địa phương có nhiều hộ không đồng thuận trong việc di dời bè cá đi nơi khác là phường Thống Nhất (28 hộ) và xã Hiệp Hòa (83 hộ). Đa số những hộ cố tình phớt lờ chủ trương của TP.Biên Hòa đều có số bè nuôi vượt hơn so với quy hoạch. Hơn nữa, một số hộ không có nhà trên bờ nên cuộc sống của họ hoàn toàn phụ thuộc vào nghề nuôi cá bè. Chính tình trạng nuôi cá tràn lan, thức ăn cho cá nhiều cũng góp phần làm dòng nước sông Đồng Nai bị ô nhiễm.

Vẫn còn nhiều chủ bè cá trên sông Đồng Nai chưa chịu di dời.
Vẫn còn nhiều chủ bè cá trên sông Đồng Nai chưa chịu di dời.

Nhận định về quá trình tổ chức di dời bè cá ở địa phương, Phó chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa Phạm Văn Hòa cho biết mỗi khi thấy chính quyền địa phương tới là chủ bè bỏ đi nơi khác. Sự không hợp tác của số hộ nuôi cá bè đã kéo dài thời gian quy hoạch làng cá bè trên sông Đồng Nai. Theo ông Hòa, xã Hiệp Hòa có khoảng 100 hộ nuôi cá bè nhưng chỉ 4 gia đình là người địa phương, còn lại từ nơi khác đến làm ăn. Hạn chót là trong tháng 3 này tất cả hộ nuôi cá bè phải chấp hành chủ trương di dời bè cá. Mọi trường hợp chống đối, UBND xã sẽ đề nghị thành phố xử lý nghiêm.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa Phạm Văn Hòa, tháng 3 là thời điểm tốt nhất cho việc thực hiện di dời các bè cá đến nơi quy hoạch. Bởi thời điểm này người nuôi cá vừa thu hoạch xong, cá không còn nhiều nên có thể loại bớt lồng bè. Mặt khác, giai đoạn này chưa có mưa, nước sông ổn định nên việc di dời sẽ thuận lợi hơn.

Đồng tình với quan điểm này, Phó chủ tịch UBND phường Tân Mai Vũ Ngọc Duy cho rằng, phải có biện pháp mạnh đối với những trường hợp cố tình lẩn tránh, không chịu di dời bè cá. Có như thế, việc sắp xếp lại làng cá bè trên sông Đồng Nai mới thực hiện đúng thời hạn quy định.

         Ngọc Liên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều