Báo Đồng Nai điện tử
En

Chợ gia cầm sống vẫn nhộn nhịp

10:03, 03/03/2014

Mặc dù cơ quan chức năng của TP.Biên Hòa liên tục ra quân tịch thu, tiêu hủy gia cầm sống mua bán trái phép, nhưng tại một số "chợ" vỉa hè hoạt động mua bán vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Mặc dù cơ quan chức năng của TP.Biên Hòa liên tục ra quân tịch thu, tiêu hủy gia cầm sống mua bán trái phép, nhưng tại một số “chợ” vỉa hè hoạt động mua bán vẫn diễn ra nhộn nhịp.

UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các địa phương lập chốt dân phòng trực 24/24 giờ trong ngày để kịp thời phát hiện gia cầm sống chưa qua kiểm dịch bày bán trong và ngoài các chợ nhỏ lẻ, chợ tự phát.

* Không… sợ dịch?

Tình hình dịch cúm gia cầm đang bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước và còn có nguy cơ lan rộng, song tại một số điểm bán gia cầm sống trên các tuyến đường Đồng Khởi, đoạn thuộc phường Trảng Dài; Bùi Văn Hòa thuộc các phường: Long Bình, Long Bình Tân và An Bình vẫn diễn ra công khai.

Một điểm bán gia cầm tại khu phố 8, phường Long Bình, TP.Biên Hòa (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 3-3-2014).
Một điểm bán gia cầm tại khu phố 8, phường Long Bình, TP.Biên Hòa (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 3-3-2014).

Trong những ngày đầu tháng 3-2014, chúng tôi đi khảo sát tại một số điểm nêu trên vẫn thấy tình hình buôn bán, gà, vịt ở những điểm lề đường đang tiếp diễn. Tại chợ tự phát ở KP.4, phường Trảng Dài trước đây có khoảng 10 người bày bán gia cầm sống, đến nay số lượng tiểu thương kinh doanh loại hình này vẫn không thay đổi. Một vài người thuê hẳn ki ốt để cất giấu hàng trăm con gia cầm sống. Riêng những lồng đựng gà, vịt, ở phía ngoài được thiết kế bánh lăn để nhanh chóng tẩu tán khi có lực lượng chức năng kiểm tra. Một số tiểu thương làm nghề giết mổ gia cầm sống tại khu vực này vẫn thản nhiên cho rằng, ở Đồng Nai chưa có dịch nên không đáng lo. Tuy nhiên, nhiều người thừa nhận, lượng gà, vịt bán trong thời gian qua được mua từ nơi khác về, đã qua kiểm dịch chưa thì… không biết.

Khoảng 10 giờ ngày 1-3, lực lượng chức năng gồm: Trạm Thú y TP.Biên Hòa, Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai và cán bộ chuyên trách phường Trảng Dài ập tới thì cảnh “chợ chạy” diễn ra nháo nhào. Tiểu thương nhanh chóng kéo những lồng gia cầm sống vào ki ốt và khóa cửa; một vài trường hợp “tuồn hàng” không kịp đã sổ luôn cả lồng gia cầm ra đường để lực lượng chức năng không thể đuổi rượt thu gom hết. Kết quả, chỉ có khoảng 30% con gia cầm sống bị tịch thu. Tuy nhiên, sau khi đoàn kiểm tra đi khỏi, những hộ này tiếp tục mở cửa ki ốt và kéo lồng gia cầm ra bày bán như không có chuyện gì xảy ra.

* Ngăn chặn gia cầm sống vào thành phố

Để ngăn ngừa và chủ động kiểm soát lượng gia cầm vào thành phố, lãnh đạo TP.Biên Hòa mới đây đã chỉ đạo cho cơ quan chức năng cũng như chính quyền các địa phương, nhất là những phường có mua bán gia cầm lớn, như: Trảng Dài, Long Bình, Tam Hòa, Long Bình Tân, Bửu Long… phải quyết liệt dẹp bỏ tình trạng buôn bán gia cầm sống.

Gia cầm sống vẫn hiên ngang bày bán tại khu vực cầu Xóm Mai phường Trảng Dài chiều 3-3.  Ảnh: V.CHÍNH
Gia cầm sống vẫn hiên ngang bày bán tại khu vực cầu Xóm Mai phường Trảng Dài chiều 3-3. Ảnh: V.CHÍNH

Nói về cảnh buôn bán gà, vịt sống trên địa bàn phường liên tục tái diễn, Chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Thị Chung cho biết nguyên nhân chính quyền địa phương chưa kiểm soát hoàn toàn là do các hộ kinh doanh có nhiều cách đối phó lực lượng chức năng. Chẳng hạn, khi đoàn kiểm tra xuất hiện, tiểu thương bán gia cầm liền cho gà, vịt vào ki ốt rồi khóa cửa và… mất hút. Chính vì vậy, dù địa phương đã tổ chức tuần tra, kiểm soát liên tục, song vẫn không thể dẹp bỏ những điểm buôn bán gia cầm sống một cách dứt điểm. Tương tự, tại các chợ thường kinh doanh gia cầm sống ở một số địa phương khác trong thành phố, việc lập lại những “lò mổ” gà, vịt di động trên lề đường diễn ra hàng ngày…

Theo thống kê sơ bộ, TP.Biên Hòa có gần 200 điểm buôn bán, giết mổ gia cầm không phép, như: phường Long Bình có 60 điểm, Trảng Dài 50 điểm, Hố Nai 5 điểm, Tam Hòa 8 điểm… Đến thời điểm này, mới chỉ có khoảng 50% các điểm buôn bán gia cầm ngưng hoạt động do việc siết chặt của lực lượng chức năng cũng như mức tiêu thụ giảm vì người dân không mặn mà mua gia cầm sống trong thời điểm.

Nhận định về những vướng mắc còn tồn tại ở các điểm bán gia cầm sống trong thành phố thời gian gần đây, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng nhấn mạnh: “Không thể chấp nhận những khu chợ đang tiềm ẩn nguy cơ dịch cúm gia cầm như hai tuyến đường Đồng Khởi và Bùi Văn Hòa. Trong khi cả tỉnh đang quyết liệt đối phó, ngăn chặn triệt để dịch cúm gia cầm có thể lan tới Đồng Nai thì việc tiếp tục xuất hiện “chợ” gà, vịt sống ở Biên Hòa là điều không thể hiểu nổi. Theo tôi, trách nhiệm này trước tiên thuộc về chính quyền địa phương và ngành thú y”.

Cũng theo ông Dũng, trong những ngày tới lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến về tình hình dịch cúm gia cầm để có hướng chỉ đạo cụ thể. Trước mắt, lực lượng chức năng phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương lập các chốt dân phòng trực 24/24 giờ trên đường Đồng Khởi và Bùi Văn Hòa để kiểm soát tình hình buôn bán gia cầm tại các khu vực này; đồng thời ngăn chặn lượng gà, vịt từ các địa phương ngoài tỉnh đưa về thành phố.

Công Thành

 

 

Tin xem nhiều