Báo Đồng Nai điện tử
En

Chính quyền địa phương ở đâu?

11:03, 14/03/2014

Trước đây, khi quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hòa (đoạn thuộc xã Phước Tân) chưa triển khai thi công thì khu vực xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) chỉ là vùng đất nông nghiệp.

Trước đây, khi quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hòa (đoạn thuộc xã Phước Tân) chưa triển khai thi công thì khu vực xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) chỉ là vùng đất nông nghiệp. Khi đường tránh được thi công, ngay sau đó đất trở nên có giá vì nhà nhà “được” ra mặt tiền. Lợi thế nhà mặt đường đã “phát huy” thấy rõ khi hết công trình nhà cấp 4 này đến nhà kiên cố khác liên tục mọc lên. Đầu tháng 2 vừa qua, trước tình trạng nhà xây dựng trái phép xuất hiện nhan nhản, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, qua đó xác định có gần 50 trường hợp vi phạm dọc 2 bên tuyến quốc lộ 1 đoạn tránh TP.Biên Hòa.

Tiếp đến, UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND xã Phước Tân tổ chức áp dụng biện pháp cưỡng chế toàn bộ số nhà trên. Đây là việc làm cần thiết để lập lại trật tự trong xây dựng vốn đã rất lộn xộn tại các địa phương của thành phố. Tuy nhiên, dư luận không khỏi thắc mắc, vì sao lại dẫn đến tình trạng phải xử lý những việc lẽ ra không được để xảy ra; vai trò của chính quyền địa phương ở đâu khi nhà xây trái phép hình thành hết đợt này đến đợt khác? Thực tế, nếu địa phương sớm phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu thì ngay cả móng nhà cũng khó có thể xây. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương nắm rõ hơn ai hết về tình hình phát triển tại khu dân cư, trong đó có việc xây dựng có phép hoặc không phép.

Theo Nghị định 180/2007 của Chính phủ về lĩnh vực xây dựng, trách nhiệm chính trong việc quản lý, xử lý vi phạm thuộc chính quyền cấp xã. Cụ thể, cấp xã phải thường xuyên kiểm tra lập biên bản xử lý những cá nhân, tập thể vi phạm; trường hợp cố tình không chấp hành quy định thì trong thời hạn 3-10 ngày chính quyền cấp xã (hoặc tương đương) phải tiến hành áp dụng biện pháp cưỡng chế, gỡ bỏ công trình xây dựng trái phép. Thế nhưng, với 50 căn nhà ở xã Phước Tân chuẩn bị cưỡng chế, người dân đã thực hiện ồ ạt, công khai từ giữa năm 2013. Phát sinh này cho thấy sự quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của địa phương này. Điều đáng nói, hệ lụy từ việc thiếu kiểm tra, giám sát từ cơ sở để đến bây giờ mới tìm cách khắc phục, rồi tổ chức thành đoàn cưỡng chế với nhiều thành phần, chi phí tốn kém là chắc chắn.

Ở TP.Biên Hòa, đây không phải lần đầu xảy ra chuyện xây dựng trái phép tràn lan mà chính quyền địa phương không biết. Chẳng hạn tại xã Hóa An, gần 100 căn nhà xây dựng trên đất quy hoạch tại ấp Bình Hóa cả năm nay vẫn chưa thể tiến hành cưỡng chế. Hay như một số điểm nóng trong xây dựng không phép tại các phường, xã, như: Trảng Dài, Tân Phong, Tam Phước… vẫn còn vướng mắc. Tồn tại này bao giờ mới giải quyết triệt để là điều dư luận đang chờ đợi.

Công Thành (TP.Biên Hòa)

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều