Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo hiểm cháy nổ tại chợ chưa được chú trọng

11:03, 26/03/2014

Tình trạng nắng nóng kéo dài những ngày qua khiến nguy cơ cháy nổ tăng cao, nhất là tại các chợ. Tuy nhiên, việc tham gia bảo hiểm cháy nổ tại các chợ dường như chưa được tiểu thương chú trọng.

Tình trạng nắng nóng kéo dài những ngày qua khiến nguy cơ cháy nổ tăng cao, nhất là tại các chợ. Tuy nhiên, việc tham gia bảo hiểm cháy nổ tại các chợ dường như chưa được tiểu thương chú trọng.

Chợ Long Bình Tân (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) có gần 250 sạp, ki ốt, trong đó gần một nửa là hàng hóa dễ cháy, như: vải, quần áo, đồ nhựa, điện gia dụng… Ý thức được việc phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là vào thời điểm nắng nóng nên các tiểu thương đều cảnh giác cao. Thế nhưng, vẫn còn không ít sạp tổ chức nấu ăn tại chỗ; thậm chí thường xuyên thắp nhang cúng, đốt nến trong chợ. Đây là điều hết sức nguy hiểm, bởi chỉ cần sơ suất nhỏ thì mọi chuyện sẽ rất khó lường.

Tôi được biết, từ năm 2006 Chính phủ ban hành Nghị định số 130/2006/NĐ-CP quy định chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, song đến nay tiểu thương ở chợ Long Bình Tân chưa ai tham gia. Theo tôi, sở dĩ tiểu thương không mấy mặn mà với loại hình bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm hàng hóa là do chủ quan, cho rằng việc phòng chống cháy nổ tại chỗ đã tốt nên khó có thể xảy ra sự cố. Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương hiểu rõ tầm quan trọng của bảo hiểm cháy nổ nhưng vì buôn bán ế ẩm nên không có điều kiện tham gia. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Ba, Chủ nhiệm Hợp tác xã Tân Long, Trưởng ban Quản lý chợ Long Bình Tân, cho biết điều kiện để mua được bảo hiểm cháy nổ khá nghiêm ngặt. Nếu như hệ thống đường thoát nạn, cấp nước, thoát nước… chưa đảm bảo thì không được chấp nhận. Sinh sống gần chợ Long Bình Tân từ lâu nên tôi biết khu chợ này xây dựng đã hơn 20 năm nên rất khó đáp ứng những điều kiện theo quy định. Thời gian qua, ban quản lý chợ có phối hợp với cán bộ bảo hiểm xuống vận động bà con tiểu thương mua bảo hiểm nhưng không có kết quả.

Thiết nghĩ, nếu không may xảy ra cháy, nổ tại chợ Long Bình Tân thì chắc chắn hàng hóa, tài sản của tiểu thương sẽ bay theo mây khói, tình cảnh trắng tay là khó tránh khỏi. Do đó, ngoài ý thức cảnh giác và chủ động trong phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, tiểu thương cần tích cực tham gia bảo hiểm cháy nổ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra.

Công Thành (TP.Biên Hòa)

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích