Báo Đồng Nai điện tử
En

Vi phạm Luật Giao thông đường bộ được nộp phạt tại chỗ: Tạo thuận lợi cho người dân

09:02, 15/02/2014

Bộ Công an đang lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành liên quan và người dân về dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 171/2013 - quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt...

Bộ Công an đang lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành liên quan và người dân về dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 171/2013 - quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt...

Thời gian tới, người vi phạm Luật Giao thông đường bộ có thể nộp phạt tại chỗ.
Thời gian tới, người vi phạm Luật Giao thông đường bộ có thể nộp phạt tại chỗ.

Theo đó, đối với một số lỗi mà người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định, thì có thể nộp tiền phạt trực tiếp cho cảnh sát giao thông. Đa phần người dân khi được hỏi về vấn đề này đều đồng tình với những điểm trong dự thảo của thông tư.

* Tạo thuận lợi cho người dân

Hướng dẫn mới này được đánh giá là để người vi phạm tiết kiệm thời gian trong việc đến nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước. Tuy nhiên, nếu người vi phạm không đem theo tiền hoặc không muốn nộp phạt tại chỗ, vẫn có thể thực hiện nộp phạt như quy định hiện hành.

Dự thảo thông tư cũng hướng dẫn, trường hợp quá 10 ngày (kể từ khi nhận quyết định xử phạt) mà cá nhân, tổ chức vi phạm chưa nộp tiền phạt thì bị cưỡng chế thi hành. Mỗi ngày chậm nộp phạt phải đóng thêm 0,05% tổng số tiền chưa nộp (tính cả ngày lễ, ngày nghỉ). Việc tạm giữ phương tiện chỉ thực hiện trong trường hợp cần thiết và thời hạn tạm giữ là 7 ngày, có thể kéo dài khi vụ việc phức tạp nhưng không quá 30 ngày. Thực tế thời gian qua, nhiều trường hợp vi phạm bị giữ giấy tờ, lưu xe kho bãi. Sau một thời gian, số tiền người vi phạm phải trả cho việc trông giữ xe quá lớn nên không ít trường hợp bỏ luôn phương tiện, gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

Tại dự thảo này, các tổ chức, cá nhân vi phạm Luật Giao thông đường bộ có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người ra quyết định xử phạt và được nhận biên lai thu tiền phạt. Đối với những lỗi vi phạm thuộc về cá nhân, có mức phạt tiền trên 250 ngàn đồng và là tổ chức vi phạm, phải nộp phạt trên 500 ngàn đồng nhưng xảy ra ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn; hoặc xảy ra ngoài giờ hành chính mà hành vi vi phạm rõ ràng, không cần xác minh, thì người có thẩm quyền xử phạt tiến hành ra ngay quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Như vậy, so với trước đây thì mức được phép xử phạt tại chỗ của cảnh sát giao thông đã được nâng lên.

Là tài xế xe tải đã lâu năm, anh Trần Minh Hiếu, ngụ phường Xuân Bình (TX.Long Khánh) chia sẻ: Nhiều chuyến hàng anh chở đến các tỉnh khác rất sợ công an phạt. Vì nếu để vi phạm, tài xế phải trở lại đó để nộp phạt. Do đó, nếu được đóng phạt tại chỗ sẽ giúp nhà xe tiết kiệm được thời gian đi lại.

* Bảo đảm công khai, minh bạch

Đa số người nghe thông tin về nội dung dự thảo đều cho rằng quy định này rất phù hợp, nhất là đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa. Anh Nguyễn Quốc Toàn, người chạy xe ôm tại xã Ngọc Định (huyện Định Quán), cho biết nhiều người ở quê khi vi phạm Luật Giao thông đường bộ thường rất vất vả trong việc tìm đến điểm nộp phạt. Thế nhưng, nhiều người cũng không khỏi băn khoăn đối với việc cảnh sát giao thông lợi dụng quyền hạn để tiêu cực.

Trao đổi về vấn đề có liên quan đến cảnh sát giao thông như dự thảo đặt ra, Thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng Công an tỉnh, nhấn mạnh: Việc ra quyết định xử phạt và xé biên lai tại chỗ đều theo mẫu biên lai của Bộ Tài chính, có sự kiểm soát rất chặt chẽ từ Kho bạc Nhà nước cũng như các ngành khác. Do đó, người dân hoàn toàn yên tâm vì sẽ không có việc công an sử dụng biên lai giả, hoặc lợi dụng quyền hạn để chặn xe, thu tiền người dân. Theo Thượng tá Đạt, việc xử phạt tại chỗ người tham gia giao thông phạm luật, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho người vi phạm, còn tăng thêm phần trách nhiệm cho lực lượng công an khi vừa phải kiểm tra các phương tiện, đồng thời ra quyết định và thu tiền trực tiếp.

Ngọc Liên

        

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều