Báo Đồng Nai điện tử
En

Trả lời đề nghị của cử tri xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc)

10:02, 09/02/2014

Cử tri xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng xem xét, lập đề án phát triển điện sản xuất tại một số vùng chuyên canh rau, tiêu trên địa bàn xã cho giai đoạn 5-10 năm tới.

Cử tri xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc) đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng xem xét, lập đề án phát triển điện sản xuất tại một số vùng chuyên canh rau, tiêu trên địa bàn xã cho giai đoạn 5-10 năm tới. Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Giám đốc Sở Công thương trả lời như sau:

Lưới điện trung, hạ thế hầu như đã phủ kín các khu vực trên địa bàn tỉnh. Những khu vực còn lại chưa có điện, chủ yếu là nơi các hộ dân sống rải rác, không tập trung; một số nằm trong rẫy, cách xa trục chính của đường dây trung thế. Do đó, để có điện phục vụ tưới tiêu cho các vùng chuyên canh cây nông nghiệp cần phải đầu tư lớn mới có thể thực hiện hiệu quả. Trong khi đó, nguồn vốn hiện nay để đầu tư lưới điện nông thôn đang gặp khó khăn, chỉ ưu tiên vào việc kéo đường dây phục vụ sinh hoạt của nhân dân nhằm nâng cao tỷ lệ số hộ có điện sử dụng, theo Nghị quyết của Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, hàng năm Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai được vay ưu đãi từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh khoảng hơn 10 tỷ đồng để đầu tư lưới điện trung thế nông thôn. Trong khi nhu cầu đăng ký lưới điện trung thế của các huyện, TX.Long Khánh còn rất lớn. Tính riêng năm 2013, các địa phương đăng ký đầu tư khoảng 120 tỷ đồng. Vì vậy, nguồn vốn vay ưu đãi hàng năm mà Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai thực hiện chỉ đủ đáp ứng dưới 10% khối lượng cần đầu tư. Đối với những khu vực sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi tập trung muốn có điện phục vụ sản xuất cần nguồn kinh phí lớn nên ngành điện không đủ khả năng vay vốn, thực hiện đầu tư theo nhu cầu của địa phương. 

Ban CTBĐ

 

 

Tin xem nhiều