Báo Đồng Nai điện tử
En

Bói toán vào... mùa

10:02, 09/02/2014

Có thể nói, lâu nay các "thầy" bói bài, xem chỉ tay luôn tận dụng thời điểm tháng Giêng để làm ăn. Chỉ cần vài phút mượn vai thần thánh, đóng giả người cõi âm, các "thầy" đã có thể thu về tiền triệu một cách dễ dàng…

Có thể nói, lâu nay các “thầy” bói bài, xem chỉ tay luôn tận dụng thời điểm tháng Giêng để làm ăn. Chỉ cần vài phút mượn vai thần thánh, đóng giả người cõi âm, các “thầy” đã có thể thu về tiền triệu một cách dễ dàng…

Trước đây, tệ nạn mê tín dị đoan phần lớn thường diễn ra lén lút ở những vùng sâu, vùng xa. Còn hiện nay, ngay trong nội ô TP.Biên Hòa tình trạng xem bói, lên đồng diễn ra khá phổ biến.

* Xếp hàng xem bói

Có đến các điểm đang hành nghề bói toán tại một số địa phương trong tỉnh, mới thấy số người mê tín dị đoan đi cầu may cho bản thân, gia đình không phải ít. Tại những nơi này,  “khách hàng” đều phải chờ đợi tới lượt trong tâm trạng rất kiên nhẫn.

“Thầy” Trung ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đang xủ quẻ cho khách. Ảnh: G.An
“Thầy” Trung ở phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đang xủ quẻ cho khách. Ảnh: G.An

Xếp hàng đợi hơn 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi mới được “diện kiến” một phụ nữ tự xưng là “cô”, đó là bà Cam, ngụ ở xã Bàu Hàm 1 (huyện Trảng Bom). Sau khi hút xong điếu thuốc, giọng “cô” Cam trở nên khàn đục chẳng khác gì đàn ông, đồng thời giải thích ngay là vì “thầy” mới nhập về, và nhắc tôi có vướng mắc gì cứ hỏi, không thì “thầy” sẽ… “thăng”.  Tôi liền than vãn chuyện chồng con và đường làm ăn thất bại, buôn bán ế ẩm. Nghe xong “cô” phán:“Con có tướng thương gia. Chính vì vậy, chỉ cần con siêng năng cúng giải hạn, ắt có người cõi âm phù hộ. “Thầy” vừa cho “cô” biết, năm nay thời vận làm ăn của con rất thuận lợi, nếu biết cách nắm lấy sẽ giàu sang…”. Cách “cô” Cam bày cho tôi đón “thời vận” là phải mua một chai dầu gió (loại màu xanh) do cô bán với giá 500 ngàn đồng, đem về tưới khắp nhà trong ngày thần tài (tức ngày mùng 10 tháng Giêng). Một điều không bình thường ở đây là ai tới nhờ “cô” giải hạn, dù bất kỳ việc cá nhân hay gia đạo đều được bà Cam hướng dẫn phải mua dầu về sử dụng.

Còn “cô” Thịnh ở tổ 7, KP.4, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) thì có chiêu bói rất “độc” là chỉ nhìn trái cau và lá trầu là có thể đoán được vận hạn cả gia đình nội ngoại của thân chủ.  Xem qua loa lá trầu của tôi mua, bà Thịnh lên giọng cho rằng, mấy năm qua vợ chồng tôi làm ăn dù tiền nhiều nhưng không biết cúng kiếng nên tiền làm ra tiêu tốn hết. Bà Thịnh khẳng định, trên bàn thờ nhà tôi không cúng tiền nên các “ông”(!?) không cho lộc. Theo bà Thịnh, năm nay nếu tôi không cúng giải hạn thì chồng sẽ gặp thương tật, tiền bạc tiếp tục tiêu hao. Điều đáng nói ở chỗ, hai bà thầy trên khi xem “quẻ” cho một người bạn đi cùng tôi cũng đã cho chung một… đáp án.

* “Nghề” thu nhập cao

Sau hai địa chỉ trên, chúng tôi tiếp tục tìm đến các điểm xem bói ở TP.Biên Hòa, như: nhà ông Trung (phường Trảng Dài), ông Phong (phường Trung Dũng), bà trầu cau (phường Tân Phong), bà Địa (phường Bình Đa)… Điều dễ nhận thấy trong cách phán của những người làm “nghề” mê tín dị đoan là mạnh ai nấy “vẽ”. Chẳng hạn, cùng hỏi về gia đình lục đục hoặc việc làm ăn trục trặc thì người này bảo phải rước thầy về giải hạn mới hết, người kia lại “tuyên” không sao.

Khách chờ đến lượt xem bói tại nhà bà Dương.
Khách chờ đến lượt xem bói tại nhà bà Dương.

Mánh lới chung được các “cô”, các “thầy” sử dụng là “trông mặt bắt hình dong”, tùy theo đối tượng để đoán. Có người thậm chí còn hù dọa nhằm tạo tâm lý bất an để dễ dàng dẫn dụ những người nhẹ dạ, cả tin chi tiền ra sắm lễ cúng để cầu may. Do đó, không cần phải bỏ nhiều công sức nhưng các “thầy” vẫn có thể bỏ túi tiền triệu mỗi ngày. Thông thường, ai đến nhờ “thầy” xem cũng phải đặt “lễ”, ít nhất là 50 ngàn đồng, cao hơn lên đến vài trăm ngàn đồng. Riêng số tiền làm “lễ” giải hạn có khi lên tới hàng chục triệu đồng.

Theo phản ảnh của một số người dân sống gần khu vực các địa chỉ bói toán đang hoạt động, đa số khách tìm đến là người ở nơi khác, còn dân tại chỗ ít khi nào bén mảng tới vì ai cũng biết gốc gác, cuộc đời của các “cô”, các “thầy” này. Điều đáng nói là các điểm hành nghề mê tín nêu trên đều hoạt động công khai và có thâm niên từ 2-10 năm nhưng chưa có trường hợp nào bị chính quyền địa phương nhắc nhở xử lý?!.

Trong số những người ăn nên làm ra nhờ mượn vai “thần thánh”, hay đại diện cho người cõi âm phải kể trường hợp “cô” Dương, nhà gần cầu Săn Máu, KP.4, phường Trảng Dài. Tại đây, khách thường phải chờ khoảng 4 giờ mới được “cô” tiếp. Trung bình sau tết, mỗi ngày có khoảng 100 lượt khách tìm đến, trong đó có không ít người ngoài tỉnh. Không biết “cô” Dương xem bói cho những người tới đây có bao nhiêu phần trăm trúng, nhưng qua thăm dò của chúng tôi, nhiều người đã rời nhà này trong tâm trạng lo buồn, thậm chí rất căng thẳng. Khi được hỏi về kết quả sau khi gặp mặt “cô”, ai nấy đều cho biết chờ hết tháng Giêng sẽ quay lại nhờ cô giúp tiếp. Hàng xóm nhà “cô” Dương cũng được hưởng “lộc” từ việc giữ xe cho khách với giá 5 ngàn đồng/xe máy, trung bình mỗi ngày kiếm được vài trăm ngàn đồng.

Nổi tiếng trong việc “làm tiền” khách hàng phải kể đến “thầy” Long ở phường Tân Biên với các bài cúng giải hạn giá trên trời. Hầu hết khách đến xem thường bị ông này nhìn từ trên xuống dưới rồi khẳng định chắc nịch: “Phải cúng thôi, không thì gia đình sẽ gặp xui xẻo đấy, thậm chí còn… toi mạng nữa”. Trước tình cảnh nghe “thầy” nói rủi nhiều hơn may, nhiều người hoảng hốt nhờ thầy đến nhà cúng. Giá tiền cho một lần cúng thường không dưới 5 triệu đồng, chưa tính các khoản lễ vật khác do ông “thầy” liệt kê.

Gia An

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều