Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ xử lý vi phạm tại xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom): Báo Đồng Nai thông tin chính xác

01:01, 18/01/2014

Báo Đồng Nai số ra ngày 12-12-2013 đăng tin Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, nêu trường hợp Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom lập biên bản vi phạm hành chính đối với gia đình bà Trương Thị Quý, ngụ ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn.

Báo Đồng Nai số ra ngày 12-12-2013 đăng tin Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, nêu trường hợp Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom lập biên bản vi phạm hành chính đối với gia đình bà Trương Thị Quý, ngụ ấp Sông Mây, xã Bắc Sơn.

Sau khi báo phát hành, bà Quý và chồng là ông Đoàn Thanh Giang đã 4 lần gửi đơn khiếu nại, cho rằng Báo Đồng Nai thông tin không chính xác; đồng thời yêu cầu báo phải cải chính, nếu không sẽ bị kiện ra tòa. Trong đơn, bà Quý và ông Giang cho biết việc Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Trảng Bom lập biên bản vi phạm hành chính đối với gia đình này là sai trái, không có cơ sở.

* Chiếm đất người khác sử dụng

[links(left)]Để làm rõ thêm vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai đã đến xã Bắc Sơn gặp chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, khẳng định: “Chính quyền địa phương đã rất nhiều lần giải thích cho bà Trương Thị Quý và ông Đoàn Thanh Giang về những sai phạm trong việc họ lấn chiếm đất của ông Đoàn Văn Sỹ để làm nhà ở lâu nay. Tuy nhiên, bà Quý và ông Giang vẫn cố tình tiếp tục vi phạm. Thậm chí, bà Quý còn có những lời lẽ thô tục, lớn tiếng thách thức và chửi bới cán bộ ngay tại Phòng Tiếp dân của UBND xã”.

Khu đất có nhà ở mà vợ chồng bà Trương Thị Quý - ông Đoàn Thanh Giang chiếm dụng của ông Đoàn Văn Sỹ.
Khu đất có nhà ở mà vợ chồng bà Trương Thị Quý - ông Đoàn Thanh Giang chiếm dụng của ông Đoàn Văn Sỹ.

Thực tế, nguồn gốc khu đất nói trên được gia đình bà Nguyễn Thị Cõi, ngụ ấp Bùi Chu, xã Bắc Sơn đã cải tạo gần 5 hécta đất hoang hóa để sản xuất nông nghiệp từ trước năm 1975. Sau này, vợ chồng bà Cõi đã tách 1 hécta đất cho con gái Trương Thị Kim quản lý sử dụng. Tiếp đến, lần lượt vào các năm 1992, 1996, bà Cõi cùng bà Kim đã chuyển nhượng cho ông Trịnh Văn Sáu toàn bộ khu đất trên. Về sau, ông Sáu lại chuyển nhượng cho ông Đoàn Văn Sỹ và đã được UBND xã Bắc Sơn ký xác nhận. Từ đó, ông Sỹ liên tục thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước. Tuy nhiên, tháng 7-2001, bà Nguyễn Thị Cõi đã quay lại khu đất, tự ý chặt phá cây ăn trái, đồng thời tiến hành xây dựng 2 nhà tạm trái phép nhằm mục đích chiếm đoạt khu đất rộng 2.600m2 (thuộc thửa số 241, tờ bản đồ số 12, bản đồ địa chính xã Bắc Sơn).

Do đất bị người khác chiếm dụng, ông Đoàn Văn Sỹ đã gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét giải quyết.

* Cố tình vi phạm

Ngày 15-3-2002, UBND huyện Thống Nhất cũ (nay là UBND huyện Trảng Bom) ra quyết định số 320/QĐ.UBH buộc bà Nguyễn Thị Cõi phải tháo gỡ công trình vi phạm trên đất chiếm dụng của ông Sỹ. Không đồng ý với quyết định trên, bà Cõi có đơn khiếu nại lên UBND tỉnh. Ngày 3-9-2002, UBND tỉnh ra Quyết định số 3236/QĐ.CT.UBT bác đơn khiếu nại của bà Cõi và công nhận khu đất trên thuộc quyền sử dụng của ông Đoàn Văn Sỹ. Trên cơ sở này, cuối tháng 7-2003, UBND huyện Trảng Bom đã tổ chức cưỡng chế giải tỏa nhà xây trái phép của gia đình bà Cõi để giao đất cho ông Đoàn Văn Sỹ. Thế nhưng, sau khi đoàn cưỡng chế vừa rời khỏi hiện trường thì bà Cõi cùng các con, trong đó có bà Trương Thị Quý và ông Đoàn Thanh Giang lại tiếp tục tái chiếm, cho xây lại 3 căn nhà tạm và sử dụng đến nay. Đồng thời bà Cõi đã có văn bản ủy quyền cho bà Trương Thị Quý thay mặt tiếp tục khiếu nại.

Thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại Văn bản số 786/VPCP-V.II ngày 4-2-2008 và Văn bản số 2032/UBND-NC của UBND tỉnh, UBND huyện Trảng Bom đã cấp cho bà Nguyễn Thị Cõi một lô đất ở ngay mặt tiền đường 767, thuộc khu tái định cư xã Bắc Sơn và gần 5 ngàn m2 đất nông nghiệp tại xã Bình Minh. Thế nhưng, trong đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, bà Quý và ông Giang vẫn khẳng định, bà Cõi có nhà, có đất thì chẳng liên quan gì đến việc tranh chấp đến diện tích mà họ đang sở hữu.

Theo Chánh văn phòng UBND huyện Trảng Bom Vương Anh Tuấn, nếu bà Trương Thị Quý và ông Đoàn Thanh Giang vẫn cố tình chống đối, không thực hiện khắc phục hậu quả về việc chiếm đất, xây dựng nhà trái phép trên thửa đất của ông Đoàn Văn Sỹ, thì sau thời hạn 30 ngày kể từ khi UBND huyện Trảng Bom ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, các ban, ngành chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế, giải tỏa theo luật định.

Từ khi có giấy ủy quyền, bà Quý và ông Giang gửi đơn khiếu nại khắp nơi, kể cả các cơ quan Trung ương. Trong các năm 2007 và 2012, Thanh tra Nhà nước đã 2 lần vào cuộc và đều kết luận, việc UBND tỉnh Đồng Nai và UBND huyện Trảng Bom ban hành các quyết định xử lý đối với bà Nguyễn Thị Cõi vì có hành vi chiếm đất và xây nhà trái phép là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật. 

Hơn nữa, ngày 5-4-2011, bà Nguyễn Thị Cõi đã có đơn gửi UBND xã Bắc Sơn xin hủy giấy ủy quyền cho bà Trương Thị Quý. Do vậy, việc bà Quý tiếp tục có đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng theo giấy ủy quyền của bà Cõi là không có cơ sở pháp lý. Căn cứ theo đề xuất của Thanh tra chính phủ, sau khi trả lại toàn bộ phần đất đã chiếm dụng cho ông Sỹ, ngày 17-11-2011 bà Cõi có đơn gửi UBND huyện Trảng Bom xin được cấp đất ở và đất nông nghiệp để ổn định cuộc sống và chấm dứt khiếu nại, tố cáo.

Dựa trên kết luận của Thanh tra chính phủ, quyết định của UBND tỉnh và tờ trình của Phòng Tài nguyên - môi trường, ngày 13-12-2013 UBND huyện Trảng Bom đã ra Quyết định số 4475/QĐ-KPHQ, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi chiếm đất. Theo đó, buộc bà Trương Thị Quý và ông Đoàn Thành Giang phải chấm dứt hành vi chiếm đất trái phép của ông Sỹ, nếu không thực hiện quyết định này sẽ bị cơ quan chức năng cưỡng chế thi hành.

Giao Thủy

 

 

Tin xem nhiều