Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào năm mới Quý Tỵ. Tết đến, dường như mọi người đều tất bật hơn đối với việc mua sắm, chính vì thế, người đến rút tiền tại các điểm ATM tăng đáng kể…
Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào năm mới Quý Tỵ. Tết đến, dường như mọi người đều tất bật hơn đối với việc mua sắm, chính vì thế, người đến rút tiền tại các điểm ATM tăng đáng kể…
Tết năm ngoái, tình trạng các máy ATM nhiều lúc bị tắc nghẽn khiến việc giao dịch của khách hàng đôi khi ngừng trệ. Để ngăn chặn sự cố có thể lặp lại, các ngân hàng đều cho biết đang áp dụng nhiều biện pháp để gia cố, đảm bảo hệ thống máy ATM hoạt động tốt, như: tăng số lần tiếp quỹ, cử người trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý lỗi tại các trạm... Thế nhưng, mấy ngày qua đã có nhiều người than phiền vì bị trụ ATM “làm khó”.
* ATM quá tải
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Đồng Nai, số tiền giao dịch tại hệ thống máy ATM tăng vọt từ 3 ngàn tỷ đồng (tháng 11-2012) lên đến 4 ngàn tỷ đồng (tháng 1-2013). Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh hiện có 462 điểm thẻ ATM nhưng có đến gần 1,1 triệu chủ thẻ. Dự kiến, nhu cầu rút tiền tại các trụ ATM của khách hàng trong những ngày tới có khả năng sẽ tăng khoảng 200-300%. Trong năm 2012, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã phát hành hơn 85 ngàn thẻ ATM, thế nhưng chỉ xây dựng thêm khoảng 62 trụ ATM. Đây chính là tồn tại của các đơn vị đầu tư kinh doanh dịch vụ này, khiến máy hoạt động quá tải.
Khách hàng chờ rút tiền tại những điểm ATM. |
Cận tết, một số công ty, doanh nghiệp thưởng cuối năm, hoặc chủ động trả lương tháng 2 trước cho công nhân nên lượng người có nhu cầu rút tiền trong vài ngày qua đã tăng cao. Là người thứ 14 trong dòng người xếp hàng tại máy ATM của Vietinbank trên đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa), chị Lê Thị Hoàng, công nhân Công ty Pouchen cho biết: “Lâu nay tôi sử dụng thẻ của Ngân hàng Đại Á. Thời gian trước, tôi đều đến đây rút tiền tại điểm này vì ở đây bố trí 4 máy ATM, khá thuận tiện cho khách. Nhưng hôm nay tôi phải chờ hơn 20 phút mới tới lượt, bởi cả 4 máy đều đông người”. Tình trạng khách hàng phải xếp hàng chờ tại các điểm ATM những ngày gần đây khá phổ biến, nhất là các máy ATM ở khu vực Khu công nghiệp Biên Hòa 2, trên các đường: Đồng Khởi, Hưng Đạo Vương, Phạm Văn Thuận… Đáng kể là có nhiều trường hợp đợi gần 30 phút mới tới lượt, nhưng khi chủ thẻ đặt tay lên máy thì ATM báo hết tiền. Điển hình là nhiều khách hàng đến máy ATM gần chợ Long Bình Tân (TP. Biên Hòa) phải ra về trong tâm trạng bực bội.
Một số người đã từng bị máy ATM “hành” cho biết, lỗi thường thấy ở các trạm ATM là bị tắc nghẽn và hết tiền. Ngoài các nguyên nhân khách quan, như: thiết bị trục trặc, đường truyền không liên tục, hệ thống cung cấp điện không đảm bảo… thì còn một nguyên nhân khác nữa là do máy làm việc quá tải. Tuy nhiên, khách hàng khó có thể thông cảm cho các ngân hàng có hoạt động ATM, bởi khi không rút được tiền sẽ ảnh hưởng đến thời gian, sinh hoạt của người tiêu dùng.
* Khắc phục ra sao?
Đề cập về những bất thường của máy ATM khiến khách hàng thất vọng, ông Đinh Quế, Phó giám đốc Ngân hàng Vietinbank nhấn mạnh: “Hiện có một số ngân hàng thương mại chỉ lo phát hành thẻ mà không chịu đầu tư hệ thống máy ATM. Do buộc phải rút tiền chi tiêu trong những ngày cuối năm nên khách hàng của những ngân hàng này buộc phải “xài ké” máy của ngân hàng khác. Vì vậy, không những người rút tiền phải trả phí ngoại mạng từ máy ATM, mà còn tạo áp lực thêm cho hệ thống ATM khi một lượng khách hàng lớn liên tục giao dịch trong ngày. Riêng cụm ATM của Vietinbank Đồng Nai trên đường Hưng Đạo Vương (TP.Biên Hòa) sau giờ làm việc và ngày nghỉ cuối tuần rất đông khách”.
Một khách hàng có kinh nghiệm sử dụng ATM chia sẻ: “Hiện hệ thống ATM của các ngân hàng đã nối kết với nhau, do vậy khách hàng có thể rút tiền ở nhiều máy ATM khác nhau, không nên tập trung quá nhiều vào máy của ngân hàng phát hành thẻ, vì như vậy sẽ dẫn đến quá tải, phải chờ đợi. Khi nghi ngờ có sự cố, khách hàng đừng cố giao dịch mà hãy tìm đến máy ATM của ngân hàng khác. Khi mua bán, lưu ý thanh toán bằng thẻ thay vì rút tiền ATM sẽ thuận tiện hơn. Nếu có thể, khách hàng nên đến phòng giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ để rút tiền trong tài khoản vừa thuận tiện lại an toàn...”. |
Để đảm bảo phục vụ tốt cho khách hàng trong dịp Tết Quý Tỵ, ngay từ đầu tháng 12-2012, NHNN đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn tài sản, an ninh trật tự, cung ứng đủ nhu cầu tiền mặt, chất lượng dịch vụ ATM trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, mọi đơn vị phải chủ động xây dựng kế hoạch, nhu cầu chi tiền mặt hợp lý. Mặt khác, cần kiểm tra thường xuyên đối với độ an toàn trong công tác bảo vệ, an toàn điện, đường truyền, tăng cường tiếp quỹ, phân công người trực để kịp thời xử lý sự cố… Thực tế, các ngân hàng đều khẳng định là đã chủ động triển khai hàng loạt các biện pháp để đảm bảo giao dịch của các chủ thể được thông suốt. Tuy nhiên, tình trạng quá tải tại các ATM là không tránh khỏi. Theo ông Quế, để việc giao dịch được hiệu quả thì khi rút tiền tại máy ATM, nếu gặp những bất trắc, khách hàng nên gọi ngay đến đường dây nóng của ngân hàng in sau thẻ (hoặc trên máy ATM) để được hỗ trợ. Thông tin của khách hàng phải chính xác địa điểm, thời gian giao dịch. Ngoài ra, khách hàng nên sử dụng dịch vụ SMS để kiểm tra các biến động số dư tài khoản, hoặc thanh toán bằng thẻ để được hưởng những ưu đãi thay vì thao tác trực tiếp tại máy ATM. Điều này cũng góp phần giảm tải cho các địa điểm ATM.
Kim Liễu