Dự án BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao) đường tỉnh (ĐT) 768 (từ cầu Rạch Gốc, TP. Biên Hòa đến cầu Thủ Biên, huyện Vĩnh Cửu) đang triển khai thi công. Tuy nhiên, đoạn từ ngã ba Đồng Khởi - ĐT 768 đến xã Thiện Tân vẫn chưa rục rịch gì…
Dự án BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao) đường tỉnh (ĐT) 768 (từ cầu Rạch Gốc, TP. Biên Hòa đến cầu Thủ Biên, huyện Vĩnh Cửu) đang triển khai thi công. Tuy nhiên, đoạn từ ngã ba Đồng Khởi - ĐT 768 đến xã Thiện Tân vẫn chưa rục rịch gì…
Mặt đường ĐT 768 hiện rộng hơn 5 m, nhưng do đã xuống cấp nên không đáp ứng việc đi lại. Đáng nói là thời gian qua, tình hình xe tải ben chở đất đá vung vãi khiến mặt đường trở thành sóng lươn rất khó đi.
* “Bão táp sa mạc”
Từ ngã ba Thiện Tân (Đồng Khởi - ĐT 768) đi cầu Thủ Biên chỉ dài hơn 7km nhưng chúng tôi phải khá vất vả mới qua được những đoạn gập ghềnh, mấp mô kéo dài liên tục. Rất nhiều lần đang đi, chúng tôi gặp những chiếc xe tải lấn nhau làm người đi đường hoảng loạn phóng lên lề, có người tay lái yếu liền bị té ngã trầy xước.
Xe chở quá tải phóng nhanh để lại phía sau bụi mù mịt. |
Khu vực km 16 thuộc ấp 67 xã Thiện Tân là đoạn đường nhầy nhụa, trơn trượt bởi một số doanh nghiệp khai thác đá tưới nước nhằm hạn chế bụi. Mặt đường ở khu vực này không còn là nhựa mà bị một lớp đất, đá bao phủ. Do hàng ngày phương tiện đi lại đông nên lớp đất này trở thành sóng lươn, xe hai bánh đi qua tưng bánh liên tục. Vì bề mặt là đất nên sau lúc tưới nước lại trở nên trơn trượt khiến một số phụ nữ điều khiển mô tô qua những đoạn này chẳng khác gì “làm xiếc”, bởi xe cứ nhào lên rồi lại tuột xuống. Anh Nguyễn Văn Tuấn, ngụ ấp 67 than: “Thời điểm “mấy ổng” không tưới nước thì nhà dân hai bên đường hàng ngày hứng bụi. Ngay cây cối từ màu xanh chuyển thành vàng choạch không thể phát triển, nói gì đến trẻ em thường xuyên bị bệnh đường hô hấp. Nhưng khi tưới nước, đường chẳng khác gì tráng dầu mỡ, xe đi qua bùn văng tung tóe… Nói chung, dân hai bên ĐT 768 đã lãnh đủ khổ sở vì xe tải chạy trên đường xấu”. Cùng nhận định như anh Tuấn, cụ Mới năm nay 67 tuổi nói giọng khàn khàn: “Người ở nơi khác đến đây, thỉnh thoảng mới chịu khổ một lần vì bụi bặm. Còn chúng tôi chịu đựng thời gian lâu rồi. Mỗi lần thấy xe tải chạy ngang là chúng tôi phát hoảng. Mấy người già như tôi gần đây còn có triệu chứng ho khan, có lẽ phổi đã ảnh hưởng từ môi trường ô nhiễm”.
Riêng đoạn km 17 (xã Tân An)thì ngược lại, vì không được tưới nước nên mỗi lần xe tải đi qua thì phía sau trở thành “bão tố sa mạc”. Rất nhiều người điều khiển xe hai bánh mỗi lần thấy xe tải từ xa liền tấp vào lề, nhưng sau đó mặt mũi, quần áo cũng không tránh khỏi từng lớp bụi bám từ trên xuống dưới. Chị Trần Thị Hai chỉ vào quầy tạp hóa phía trước nhà nói một cách tâm trạng: “Mấy năm nay chúng tôi có buôn bán gì được đâu. Mở cửa ra là hứng bụi, hàng hóa cũng… chuyển màu nên chẳng ai thèm mua. Dân chúng tôi khổ quá rồi, kêu mãi chẳng thấy ai giải quyết”.
* Xe cơi nới thùng khá phổ biến
Trong một ngày đi khảo sát ĐT 768, chúng tôi thấy lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) liên tục kiểm tra những xe tải chở vật liệu xây dựng (VLXD).Trong đó có khá nhiều trường hợp nâng thành xe lên cao hơn 20-30cm so với thiết kế. Một vài tài xế khi được hỏi vì sao phải thay đổi kích thước xe, đã không ngần ngại trả lời là để chở được nhiều hơn (!?).
Trả lời ý kiến cử tri xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu về tình trạng xe chở quá tải, quá khổ trên ĐT 768 khiến tuyến đường này đã xuống cấp càng hư hỏng nghiêm trọng, Giám đốc Sở Giao thông - vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Điệp cho biết: "Từ khi cầu Thủ Biên nối Đồng Nai và Bình Dương hoàn thành và đi vào sử dụng, các phương tiện tham gia giao thông tăng nhiều. Trước tình hình đó, Sở GTVT đã chỉ đạo TTGT tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát, xử phạt các phương tiện có hành vi chở quá tải, quá khổ trên ĐT 768. Tuy nhiên, do các phương tiện đối phó lực lượng chuyên trách bằng cách hoạt động vào ban đêm, trong khi TTGT mỏng, không đủ bố trí hoạt động 24/24 nên chưa thể ngăn chặn hiệu quả. Trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo TTGT đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị chức năng, thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ tiếp diễn hoạt động. |
Đề cập đến tình trạng xe tải, xe ben chở VLXD trên ĐT 768, Đội trưởng TTGT số 5 huyện Vĩnh Cửu Bạch Đình Bính cho biết, trong số xe hoạt động thường xuyên trên tuyến đường này có khá nhiều xe cơi nới thùng, nhất là xe tải ben. Chính vì vậy, việc chở quá tải là đương nhiên. Mỗi xe chở tăng thêm từ 5-10 tấn thì đường sá bị cày nát là điều khó tránh khỏi. Trên địa bàn hiện có hơn 10 doanh nghiệp đang khai thác đá, đất nên xe tải gần như hoạt động liên tục. Theo ông Bính, trong năm 2012, Đội TTGT số 5 đã lập biên bản xử lý 766 vụ xe tải vi phạm với các lỗi thường thấy, như: chở quá tải, quá khổ; chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên đường; tự ý thay đổi kích thước thùng xe. Qua đó, đội đã ra quyết định xử phạt 703 vụ với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, đội còn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 346 trường hợp.
Rõ ràng, những vấn đề người dân ngụ hai bên ĐT 768 thường xuyên kêu ca là có cơ sở. Song, để giải quyết hiệu qủa tình trạng xe chở quá tải, quá khổ, gây ô nhiễm môi trường không thể thực hiện ngay được. Bởi nguyên nhân dẫn đến việc chậm thi công dự án nâng cấp ĐT 768 là do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất. Điều này cũng có nghĩa, cư dân ngụ từ ngã ba Thiện Tân đến cầu Thủ Biên chắc chắn sẽ còn chịu… khổ dài dài, một khi dự án này cứ giậm chân tại chỗ.
Tạ Nguyên