Sau khi Ban chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Tân Thiên Phú có văn bản kiến nghị Sở Giao thông - vận tải chấp thuận việc tăng cường thêm 6 xe buýt cho tuyến số 11(từ Biên Hòa đi Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu), các chủ xe buýt đang hoạt động tại tuyến này đồng loạt làm đơn phản đối.
Sau khi Ban chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Tân Thiên Phú có văn bản kiến nghị Sở Giao thông - vận tải chấp thuận việc tăng cường thêm 6 xe buýt cho tuyến số 11(từ Biên Hòa đi Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu), các chủ xe buýt đang hoạt động tại tuyến này đồng loạt làm đơn phản đối.
Bến đỗ xe buýt tuyến số 11. |
Ông Nguyễn Văn Được, xã viên HTX bức xúc: “Hiện HTX có 17 đầu xe, nếu tăng cường thêm 6 xe thì tổng lượng xe hiện có vượt quá nhiều so với nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, 6 xe mà Ban chủ nhiệm đề nghị tăng cường lại là xe B50 không cùng đời B38 và B40 so với các xe hiện hữu. Việc này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho các xã viên và các chủ xe khác”. Đây cũng là ý kiến chung của 16 chủ xe đang hoạt động tại HTX Tân Thiên Phú.
6 xe mà HTX xin tăng cường thuộc tuyến xe buýt số 9 trước đây (hoạt động tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Do làm ăn không hiệu quả nên số xe đó không còn hoạt động. Lý giải về việc này, bà Triệu Kim Chiến, Chủ nhiệm HTX Tân Thiên Phú cho rằng, việc tăng thêm xe là nhằm chia sẻ bớt khó khăn cho xã viên. Mặt khác, khi có thêm xe mới thì chất lượng phục vụ hành khách sẽ được nâng cao. Thế nhưng, ý kiến của bà Chiến đã không được sự đồng thuận của các chủ xe. Đồng thời, đơn vị tham gia hoạt động tuyến xe buýt số 11 đối lưu là HTX Đồng Tiến cũng phản đối vì cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh chung, dẫn đến nguy cơ bất ổn của tuyến 11.
Bà Thái Thị Ty, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng nhận định: “Việc tăng cường thêm 6 xe buýt trên tuyến số 11 là không phù hợp, vì quá nhiều so với nhu cầu cần thiết. Điều này sẽ gây ảnh hưởng về quyền lợi, gây bất ổn trong nội bộ, mất an ninh trật tự trong khai thác tuyến. Tuyến số 11 là tuyến có cự ly ngắn phải đối diện cạnh tranh với nạn xe buýt giả nhiều nhất. Do đó, việc tăng xe, rút thời gian giãn cách, tăng chuyến là cần thiết, nhưng phải sử dụng loại xe có tải trọng nhỏ thì mới đạt hiệu quả…”. |
Hiện tại, chỉ có 3 trong số 16 chủ xe là xã viên, nhưng đều có quyền lợi gắn chặt với hoạt động của HTX nên tất cả đều cảm thấy bất an trước hoạt động khó có thể ổn định lâu dài. Theo lãnh đạo Sở Giao thông - vận tải, nội dung kiến nghị của các chủ xe thuộc thẩm quyền giải quyết của HTX Tân Thiên Phú. Do vậy về quản lý nhà nước, sở không có ý kiến. Riêng vấn đề HTX Tân Thiên Phú xin tăng thêm xe cho tuyến số 11 hiện sở đang xem xét.
K.Liễu