Khi thấy những cháu nhỏ cùng lứa tuổi mẫu giáo với con mình đã biết đọc, biết viết..., nhiều phụ huynh đã đâm ra lo lắng. Họ băn khoăn, nếu không cho con đi học chữ sớm thì khi vào lớp một cháu sẽ thua kém bạn, còn nếu buộc con phải đi học chữ trước thì liệu có hợp với tâm sinh lý lứa tuổi này...
Khi thấy những cháu nhỏ cùng lứa tuổi mẫu giáo với con mình đã biết đọc, biết viết..., nhiều phụ huynh đã đâm ra lo lắng. Họ băn khoăn, nếu không cho con đi học chữ sớm thì khi vào lớp một cháu sẽ thua kém bạn, còn nếu buộc con phải đi học chữ trước thì liệu có hợp với tâm sinh lý lứa tuổi này...
Một tiết học ngoài trời của trẻ mẫu giáo. Ảnh: K. Liễu |
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, cô Chu Như Ý, Trưởng phòng Mầm non Sở GD-ĐT cho biết: “Mỗi lứa tuổi thích hợp với mỗi chương trình học khác nhau, việc này các chuyên gia trong ngành giáo dục đã có sự tính toán một cách khoa học. Vì vậy, nên cho trẻ học theo chương trình đã được Bộ GD-ĐT bố trí mới phù hợp với sự phát triển của trẻ”.
* Ép trẻ học chữ từ tuổi mầm...
Còn hơn hai tháng nữa mới tới hè mà chị Phan Thị Liên (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) có đứa con trai đang học lớp chồi Trường mầm non Hướng Dương đã lân la hỏi thăm các phụ huynh khác để tìm giáo viên gửi con học chữ. Mọi người biết chuyện bảo chị Liên lo xa, còn chị thì khẳng định chắc nịch: “Tôi cho con học chữ bây giờ là vừa”. Chị Liên chia sẻ: “Rút kinh nghiệm từ đứa con trước, lần này phải cho thằng em đi học sớm. Trước đây do mình nghĩ cháu còn nhỏ ép học sớm thì tội nghiệp nên cứ để vậy, chỉ cho học theo chương trình ở trường mầm non. Đến khi cho cháu vào học lớp một, cháu học không theo kịp các bạn. Điểm lúc nào cũng thấp nên cháu rất sợ đi học vì cô giáo dạy, cháu không hiểu, lại còn bị chê chậm chạp... Mỗi lần đi học là cháu cứ khóc. Do đó, cả năm lớp một hầu như tôi phải dạy lại từ đầu cho cháu nên hai mẹ con rất cực.”
Thạc sĩ tâm lý Lê Minh Công, Phó trưởng khoa Tâm lý lâm sàng Bệnh viện tâm thần TW 2: “Việc ép trẻ học chữ quá sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ. Đối với những em đã được học trước chương trình lớp một sẽ dẫn đến chủ quan, không tập trung trong việc học. Đó là chưa kể đến việc nhiều trẻ bị rối loạn vùng đọc, vùng viết. Khi trong lớp mà có nhiều trẻ đã được học trước thì sẽ tạo nên một áp lực cho những trẻ chưa được đi học nếu phụ huynh và giáo viên cư xử không khéo léo. Bên cạnh đó, cơ xương các cháu chưa hoàn thiện nên nếu ép viết chữ sớm thì chữ viết sẽ rất xấu và sau này rất khó uốn lại...”. |
Nhiều phụ huynh có cùng tâm trạng như chị Liên đều chọn phương án cho con học trước chương trình lớp một. Hiện nay, một số trường mầm non tư thục đều tổ chức cho các cháu học chương trình lớp một. Nhiều trường còn cho trẻ độ tuổi lớp mầm học chữ.
Qua kết quả thăm dò của chúng tôi với 20 phụ huynh đang có con học lớp lá tại một trường mầm non có uy tín ở TP.Biên Hòa, thì có đến 16 phụ huynh đang cho con học thêm chữ bên ngoài sau giờ học ở trường. Các phụ huynh này cho biết: “Cho con đi học chỉ vì thấy những đứa trẻ hàng xóm, bằng tuổi con mình đã biết đọc, biết viết thành thạo. Nếu không cho con đi học chữ thì khi vào lớp một, cháu sẽ thua kém bạn. Còn cho con đi học chữ sớm, họ cũng hơi lo vì không biết có phù hợp với lứa tuổi này hay không và ảnh hưởng đến tâm sinh lý các cháu như thế nào?
* Nên hay không nên?
Việc cho trẻ học chữ sớm, không chỉ tạo áp lực cho các cháu, phụ huynh, mà ngay cả các giáo viên cấp một cũng gặp khó khăn. Cô Trần Thị Đạt, giáo viên lớp một Trường tiểu học Nguyễn Du (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) kể: “Đầu năm học là giáo viên cực nhất, bởi các em có trình độ chênh lệch. Em thì đã đọc thông viết thạo, em thì chưa biết cầm bút như thế nào, giáo viên buộc phải kiểm tra trình độ để chia theo nhóm học. Đối với những trẻ đã được học trước chương trình lớp một thì việc dạy có nhẹ hơn, với điều kiện các em được dạy đúng phương pháp”.
Nhiều giáo viên lớp một cho hay, hiện nay phần đông các em khi vào lớp một đã được phụ huynh cho đi học trước ở ngoài. Việc phụ huynh chọn gửi con học ở những giáo viên thiếu kiến thức chuyên môn, lớp học không đảm bảo, dẫn đến việc các em không được kèm cặp đúng phương pháp. Hệ quả là viết không đúng các quy định về mẫu chữ, phát âm sai...
Cô Chu Như Ý cho biết: “Theo quy định của ngành giáo dục, thì khi học hết chương trình mầm non, các em chỉ làm quen với 24 chữ cái, nhận biết từ số 1 – 10. Việc này đã được các chuyên gia trong ngành giáo dục tính toán một cách khoa học. Học như vậy đối với các em là vừa sức, phù hợp với tâm sinh lý, sự tiếp thu của lứa tuổi mẫu giáo và đây cũng là tiền đề quan trọng để các em làm quen với hoạt động học tập ở tiểu học. Học chữ ở tuổi mầm non chỉ tạo nền tảng bước đầu, vào lớp một trẻ mới thực sự được dạy theo chương trình đúng chuẩn. Chủ trương của ngành giáo dục là không cho trẻ học trước chương trình lớp một. Không nên ép trẻ học chữ, làm toán, vì như vậy là ép trẻ làm quá khả năng”.
Kim Liễu