Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi thay ở “Phố lồng chim”

08:03, 22/03/2012

Nằm cách quốc lộ 1A chừng vài trăm mét, con đường nhỏ mang tên “Phố lồng chim” thuộc KP 10, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa đã thực sự thu hút sự chú ý của mọi người.

Nằm cách quốc lộ 1A chừng vài trăm mét, con đường nhỏ mang tên “Phố lồng chim” thuộc KP 10, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa đã thực sự thu hút sự chú ý của mọi người.

Điểm đặc biệt khi vào khu phố này chính là những chiếc lồng chim và nguyên liệu mây, tre để làm lồng chim được các hộ dân phơi từ trong nhà ra đến tận ngõ. Những mái nhà kiên cố, đường sá khang trang, sạch đẹp, khiến cho người nơi khác tới đây có thể hình dung đời sống của người dân "Phố lồng chim" khá sung túc.

* Nhà nhà làm lồng chim

Gia đình ông Hứa Trụ Đương làm nghề này được hơn 10 năm nay. Ông cho biết: “Cũng nhờ làm nghề này mà kinh tế gia đình tôi nay đã khá hơn. Nghề này đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ, khéo léo để tạo ra những sản phẩm độc đáo, những đường nét nghệ thuật trên từng chiếc lồng, đồng thời phải bảo đảm độ chắc và bền của từng sản phẩm. Vì thế, muốn sống được với nghề phải có sự yêu thích mới làm được”. Hiện cơ sở của ông có 6 nhân công được ông lo chỗ ăn, ở và trả lương 3 triệu đồng/người/tháng.

Công đoạn phơi móc treo lồng chim sau khi đã được phun sơn bóng.
Công đoạn phơi móc treo lồng chim sau khi đã được phun sơn bóng.

Không chỉ gia đình ông Đương, mà hơn 100 gia đình ở đây đều có chung một nghề - làm lồng chim. Nghề này đã giúp kinh tế các gia đình có thu nhập ổn định, mọi thành viên trong gia đình đều có thể làm được. "Để làm ra một chiếc lồng chim hoàn chỉnh có rất nhiều công đoạn. Các công đoạn đơn giản thì người già hoặc các em học sinh cũng có thể làm được. Những gia đình làm nghề này không ai bị thất nghiệp, thu nhập cũng tương đối nên bà con ở đây không ai bỏ nghề và ngày càng có nhiều gia đình tham gia” - một phụ nữ tay vừa thoăn thoắt làm vừa nói chuyện với chúng tôi.

Ông Đỗ Văn Nhật, chủ một cơ sở sản xuất và thu mua lồng chim nhiều năm cho biết, trước đây cứ vào mùa này là giá tăng mỗi ngày do cung không đủ cầu nhưng bây giờ giá tăng rất ít. Tuy nhiên, sản phẩm phong phú hơn trước, nhu cầu sử dụng các lồng chim cao cấp (có giá vài triệu đồng) cũng tăng.

* Hợp sức để giữ nghề

6 tháng đầu năm được xem là mùa làm ăn của "Phố lồng chim" nên gia đình nào vào thời điểm này cũng rất bận rộn, miệt mài để làm ra những sản phẩm của mình. Sau thời gian này, thị trường chậm lại và gần như bất động. Những năm trước, vào mùa này, các hộ gia đình không sản xuất hoặc nếu ai có vốn thì làm hàng và chứa trong kho chờ đến mùa sau. Tuy nhiên, không ít gia đình đã gặp khó khăn vào mùa này và lao động không có việc gì làm. Từ những khó khăn trên, một số gia đình có vốn lớn đã đứng ra thu mua sản phẩm cho bà con và trả trước một phần chi phí để bà con có vốn tiếp tục làm ăn. Các cơ sở này sẽ trữ hàng đến mùa sau, khi bán hết hàng sẽ thanh toán nốt phần còn lại. Nhờ những cơ sở bao tiêu sản phẩm nên bà con có điều kiện tiếp tục sản xuất quanh năm, kinh tế gia đình không ngừng phát triển, nhà cửa được xây dựng khang trang, đường sá được nâng cấp. 95% dân số ở khu này từ nơi khác đến sinh sống vào những năm 1990. Hồi đó cuộc sống của mọi người rất khó khăn, lồng chim chưa có thị trường ổn định, mỗi gia đình phải tự tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Trải qua nhiều khó khăn, người dân đã nhận thấy cần phải hợp sức lại để duy trì nghề của mình. Mọi gia đình ở đây đều sống với nhau rất tình nghĩa, luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong công việc. “Khoảng 5 năm trở lại đây, Phố lồng chim có sự phát triển nhanh, đời sống vật chất, tinh thần của bà con được nâng lên đáng kể. Đó là nhờ vào sự cần cù lao động và tinh thần đoàn kết tương thân tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống” - ông Nhật cho biết thêm.

Để làm được những chiếc lồng chim đòi hỏi người thợ phải khéo tay và có lòng yêu nghề.
Để làm được những chiếc lồng chim đòi hỏi người thợ phải khéo tay và có lòng yêu nghề.

Tuy nhiên, một số người dân ở "Phố lồng chim" vẫn canh cánh một điều là đầu ra cho sản phẩm của họ vẫn chưa được đảm bảo; các mặt hàng xuất khẩu chưa thu hút được sự quan tâm của nhiều người vì chưa có một tổ chức hay đơn vị nào đỡ đầu cho sản phẩm của họ. Những hợp đồng thường chỉ đến một lần và họ không được nghe những thông tin đánh giá về sản phẩm của mình.

Vy Vy

 

 

 

Tin xem nhiều