Một số bạn đọc hỏi: Để tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ), đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) cần làm những thủ tục gì? Phương thức đóng thế nào?
Một số bạn đọc hỏi: Để tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ), đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) cần làm những thủ tục gì? Phương thức đóng thế nào?
Trả lời: Điều 36 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12-12-2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHTN.
Trong thời gian 30 ngày làm việc kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc, người SDLĐ theo quy định tại Điều 3 Nghị định này nộp hồ sơ tham gia BHTN của mình và của NLĐ cho tổ chức BHXH, gồm:
Tờ khai cá nhân của NLĐ theo mẫu do Bộ Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TBXH) quy định.
Danh sách NLĐ tham gia BHTN do người SDLĐ lập theo mẫu do Bộ LĐ-TBXH quy định.
Cũng theo Nghị định này, hàng tháng người SDLĐ đóng BHTN theo mức quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật BHXH và trích tiền lương, tiền công của từng NLĐ theo mức quy định tại khoản 1 Điều 102 Luật BHXH để đóng cùng một lúc vào Quỹ BH thất nghiệp.