Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng xảy ra trên tuyến quốc lộ 14, đoạn qua tỉnh Đồng Nai khiến người đi đường cảm thấy ngán ngẩm. Nhiều vị trí bị sụt lún tạo thành "ổ gà", hố sâu, gây khó khăn cho các phương tiện khi tham gia giao thông.
![]() |
| Đơn vị thi công đang sửa chữa quốc lộ 14. Ảnh: Xuân Túc |
Việc sửa chữa, duy tu tuyến đường này là điều vô cùng cần thiết, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận lợi và thông suốt cho người dân. Tuy nhiên, duy tu, sửa chữa như thế nào cho hiệu quả đang là bài toán nhà đầu tư cần cân nhắc.
Nhiều “ổ gà”, “ổ voi” trên quốc lộ
Từ tuyến đường huyết mạch, kết nối khu vực Tây Nguyên với tỉnh Đồng Nai và trung tâm kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến quốc lộ 14 giờ đây được nhiều người ví von như “điểm đen” giao thông, khi xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.
Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn qua khu vực xã Thọ Sơn, tỉnh Đồng Nai, chỉ một đoạn đường ngắn chưa đầy 1km đã có hàng trăm “ổ voi”, “ổ gà” xuất hiện san sát nhiều nơi trên mặt đường. Nhiều hố sâu chiếm diện tích từ 0,5-1m², có nơi sâu đến cả gang tay người lớn, nằm ngay giữa tim đường. Xe máy, ô tô, xe khách, xe tải mỗi lần qua đây đều phải lạng từ bên phải, lách qua bên trái, thậm chí lấn sang cả làn đường ngược chiều để né các “ổ voi”, “ổ gà”, vì chỉ sơ sẩy là tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Là tài xế xe tải thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này, anh Thạch Minh Chiến ngán ngẩm cho biết: Đoạn đường này tốc độ tối đa quy định lên tới 80km/h, nhưng tài xế chỉ dám chạy với tốc độ 10km/h. Đặc biệt là đêm hôm, hay gặp trời mưa, các “ổ gà” này biến thành những “ao nước” khiến xe máy, ô tô, đặc biệt là các loại xe tải trọng lớn như: xe đầu kéo phải di chuyển chậm chạp, tránh né rất khó khăn.
Không riêng gì khu vực xã Thọ Sơn, các địa phương có quốc lộ 14 đi qua như: xã Bù Đăng, xã Đồng Tâm, phường Bình Phước, phường Đồng Xoài… đều xuất hiện “ổ voi”, “ổ gà” như “bẫy” người đi đường.
Lý giải nguyên nhân khiến quốc lộ 14 hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, ông Hoàng Văn Phượng, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết: “Sở dĩ tuyến quốc lộ 14 gần đây hư hỏng nặng một phần là do ảnh hưởng của mưa bão. Chúng tôi đang chỉ đạo nhà thầu khắc phục các điểm xuống cấp nghiêm trọng để các phương tiện lưu thông thuận lợi”.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai Dương Văn Hiếu cho biết: Tuyến quốc lộ 14 thời gian qua xuất hiện khá nhiều đoạn tuyến hư hỏng, gây mất an toàn giao thông trên tuyến. Với trách nhiệm cơ quan quản lý địa phương, sở đã có một số văn bản kiến nghị đến Khu Quản lý đường bộ IV, đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường này để sớm có giải pháp khắc phục tình trạng hư hỏng nêu trên, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến theo đúng quy định.
Nói về việc duy tu, sửa chữa quốc lộ 14 theo “công nghệ mới” mà người dân băn khoăn, ông ĐOÀN VĂN TIẾN, đại diện đơn vị giám sát công trình sửa chữa nền, mặt đường quốc lộ 14 cho rằng: Đối với công trình này, đơn vị thi công sử dụng công nghệ tái chế 2 lớp, có tăng cường xi măng để cải thiện tính kết dính của vật liệu, tận dụng vật liệu tại chỗ nhằm vừa giảm chi phí vừa không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Duy tu, sửa chữa: Cần tránh tình trạng vá trước, hỏng sau
Liên quan đến tình trạng quốc lộ 14 xuống cấp nghiêm trọng, động thái mới nhất, chủ đầu tư dự án đã tiến hành duy tu, sửa chữa tại một số điểm hư hỏng nặng.
Ghi nhận của phóng viên ở đoạn qua địa bàn phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai, đơn vị thi công đang huy động các thiết bị, máy móc chuyên dụng, cùng nhân công cào lên toàn bộ lớp nhựa cũ trên mặt đường bị hư hỏng. Hỗn hợp đất, đá này được tái sử dụng, kết hợp với xi măng khô trộn đều với nhau, sau đó sử dụng máy lu lèn để tăng độ bền cho nền đường.
Sinh sống gần quốc lộ 14, trực tiếp chứng kiến quá trình thi công, nhiều người dân không khỏi lo lắng về chất lượng của tuyến đường sau khi được duy tu, sửa chữa.
Ông Tống Sỹ Hoàng (ngụ khu phố Tân Thiện, phường Bình Phước) băn khoăn: “Thấy công nhân đổ xi măng rải lên trên, rồi trộn lẫn với đá được tận dụng mà không áp dụng công thức nào cả, tôi phản ánh thì họ bảo yên tâm về chất lượng vì đây là công nghệ mới”.
“Không rõ công nghệ mới như thế nào? có hiệu quả hay không? Bản thân tôi sinh sống ở đây từ lâu, trước giờ thấy tuyến đường này sửa chữa liên tục. Đầu này sửa chưa xong, quay lại vá đầu kia, thậm chí có nhiều chỗ vừa vá xong, gặp trận mưa xe tải trọng lớn chạy qua lại bung lên hết. Chúng tôi chỉ mong muốn đã sửa là phải sửa cho chắc chắn, tránh tình trạng “giật gấu vá vai” vừa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân vừa tốn kém tiền của của Nhà nước” - ông Tống Sỹ Hoàng bày tỏ.
Liên quan đến băn khoăn của người dân về chất lượng tuyến đường sau khi được duy tu, sửa chữa, ông Đoàn Văn Tiến, đại diện đơn vị giám sát công trình sửa chữa nền, mặt đường quốc lộ 14 cho biết: Đoạn tuyến quốc lộ 14 đang được duy tu, sửa chữa bắt đầu từ km962+200 đến km963+600. Dự án sửa chữa này có chiều dài 1,4km, tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2025. Phạm vi sửa chữa gồm 2 làn xe cơ giới, rộng 8,5m, được thảm một lớp bê tông nhựa C19 dày 7cm. Riêng làn hỗn hợp sẽ tăng cường thêm 5cm nhựa để đảm bảo lưu thông an toàn.
Có thể thấy, việc gấp rút duy tu, sửa chữa quốc lộ 14 để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông của nhà đầu tư là điều rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, việc người dân lo lắng về chất lượng công trình cũng là điều dễ hiểu. Bởi họ không chỉ trông chờ một tuyến đường đẹp để đi lại thuận tiện mà còn là niềm tin vào hiệu quả đầu tư công, tránh tình trạng vá trước, hỏng sau như lâu nay, vừa gây lãng phí vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Xuân Túc

![[Infographic] Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi): Nhiều điểm mới thúc đẩy phát triển hàng không hiện đại, bền vững](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-hang-khong_20251214223641.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Nóng] Cận cảnh chiếc tàu bay đầu tiên hạ cánh xuống Sân bay Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_7835_20251215164618.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Infographic] 5 điểm mới mang tính đột phá của Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi)](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/b1_20251214210739.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Infographic] Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi): Hoàn thiện hệ thống, tạo đột phá phát triển nhân lực](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/111_20251215111219.jpg?width=400&height=-&type=resize)

![[Chùm ảnh] Cận cảnh máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN 5001 di chuyển qua tháp không lưu nhà ga Sân bay Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/anh_1_20251215172822.jpg?width=500&height=-&type=resize)






![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)


Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin