Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 277/2025/NĐ-CP ngày 20-10-2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 218/2025/QH15 ngày 26-6-2025 của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3-5 tuổi (Nghị định 277). Chính sách mới này được dư luận trong tỉnh ủng hộ, nhiều ý kiến đánh giá đây là chính sách thiết thực, hợp lòng dân.
![]() |
| Cô và trò Trường mầm non Thống Nhất (phường Trấn Biên) trong giờ học. |
Với lộ trình cụ thể như: phát triển mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; cùng các chính sách phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và chính sách hỗ trợ trẻ em… đông đảo phụ huynh kỳ vọng khi được triển khai, Nghị định 277 góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả trẻ em đều có cơ hội được đến lớp, được chăm sóc, giáo dục trong môi trường tốt nhất.
Nhiều chính sách thiết thực
Nói về những điểm mới đáng chú ý của Nghị định 277, luật sư Ngô Văn Định, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai cho biết: Nghị định 277 có lộ trình và mục tiêu rõ ràng, xác định rõ, đến năm 2028 ít nhất 50% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi; đến năm 2030, 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn.
Đối với cấp xã, chỉ tiêu huy động trẻ từ 3-5 tuổi đến lớp đạt ít nhất 90% (vùng kinh tế - xã hội khó khăn 85%), tỷ lệ hoàn thành chương trình mầm non từ 3-5 tuổi đạt ít nhất 85% (vùng khó khăn 80%).
Ngoài ra, nghị định còn quy định hỗ trợ trực tiếp cho trẻ và cơ sở giáo dục. Cụ thể: Trẻ em từ 3-5 tuổi thuộc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ ăn trưa mỗi trẻ 360 ngàn đồng/tháng, tối đa 9 tháng/năm học. Trẻ em từ 3-5 tuổi học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục (được cấp phép) nếu cha/mẹ hoặc người chăm sóc là công nhân, người lao động tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất… được hỗ trợ chi phí học tập mỗi tháng 150 ngàn đồng, tối đa 9 tháng/năm học. Cơ sở giáo dục mầm non độc lập, tư thục ở vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ chơi theo danh mục; mức hỗ trợ tối thiểu 50 triệu đồng/cơ sở.
Việc phát triển mạng lưới trường lớp, đội ngũ giáo viên cũng được quy định chi tiết. Theo đó, yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch, quy hoạch, đầu tư xây dựng, nâng cấp trường lớp mầm non, bảo đảm đủ trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng điều kiện tổ chức các hoạt động giáo dục mầm non. Đồng thời, chú trọng phát triển và bố trí đủ số lượng giáo viên mầm non theo định mức quy định, đặc biệt tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo.
Nghị định 277 quy định: Từ năm học 2025-2026, giáo viên mầm non được tuyển dụng mới để thực hiện nhiệm vụ phổ cập sẽ được hỗ trợ tối thiểu 1 năm tiền lương cơ sở, với điều kiện cam kết công tác ít nhất 5 năm tại cơ sở giáo dục công lập. Bên cạnh đó, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên và nhân viên tham gia nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non được hỗ trợ thêm 960 ngàn đồng/tháng, khoản này không tính đóng bảo hiểm xã hội. Chính sách thể hiện rõ sự quan tâm, ghi nhận của Nhà nước đối với đội ngũ giáo viên mầm non, lực lượng giữ vai trò then chốt trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.
Đồng thuận và kỳ vọng
Ngay sau khi Nghị định 277 ban hành, nhiều phụ huynh và giáo viên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã bày tỏ sự phấn khởi và đồng thuận cao. Chị Nguyễn Thu An, công nhân Khu công nghiệp Long Thành, có 2 con nhỏ đang học mẫu giáo, bộc bạch: Nếu được hỗ trợ tiền ăn, tiền học cho con thì tốt quá, dù chỉ 150-300 ngàn đồng mỗi tháng cũng giúp gia đình giảm bớt gánh nặng. Quan trọng hơn là thấy Nhà nước quan tâm tới con em người lao động.
“Chính sách lần này đáp ứng nhu cầu thực tế của hàng ngàn công nhân xa quê. Không phải ai cũng gửi con được vào trường công. Việc cho phép con công nhân học trường tư được hỗ trợ học phí là rất thiết thực” - chị An cho biết.
Không chỉ phụ huynh, nhiều giáo viên cũng bày tỏ sự đồng thuận cao với chính sách. Cô Lê Thị Huệ, giáo viên Trường mầm non Nắng Mai (phường Long Hưng) nhận xét: "Tôi thấy Nghị định 277 không chỉ khuyến khích đưa trẻ đến lớp, mà còn chú trọng đến chất lượng nuôi dạy, đặc biệt là việc bổ sung biên chế, hỗ trợ trường lớp ở vùng khó khăn. Đây là tin vui cho nhiều giáo viên mầm non, bởi công việc rất vất vả. Việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 tuổi là bước tiến lớn, bởi lứa tuổi này rất cần được chăm sóc, giáo dục nền tảng".
“Nếu có đủ giáo viên và cơ sở vật chất, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi không chỉ giúp trẻ phát triển tốt hơn, mà còn tạo điều kiện cho phụ huynh yên tâm làm việc” - cô Huệ chia sẻ.
Cô Mạc Thị Thùy Vân, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Sơn (xã Phú Lâm) khẳng định: Chính sách hỗ trợ cơ sở vật chất cho vùng khó khăn là điều chúng tôi mong từ lâu. Nếu được Nhà nước hỗ trợ xây phòng học, trang bị đồ chơi… trẻ sẽ được học trong môi trường an toàn, sạch đẹp hơn. Khi các quy định mới được thực thi, không chỉ thu hút trẻ đến trường mà còn tiếp thêm động lực cho giáo viên, nhân viên nhà trường.
“Chính sách từ Nghị định 277 có lộ trình rõ ràng, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cấp chính quyền. Khi có kế hoạch, mục tiêu từng năm, các địa phương sẽ chủ động hơn, như vậy mới đảm bảo tính khả thi” - cô Vân nhận xét.
Từ sự đồng thuận của người dân cho thấy, chính sách từ Nghị định 277 không chỉ giảm gánh nặng chi phí cho gia đình, hỗ trợ người lao động, mà còn tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục mầm non, đặc biệt với trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Người dân kỳ vọng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi sẽ sớm trở thành hiện thực, để mọi trẻ em đều được học tập, vui chơi và lớn lên trong môi trường tốt nhất.
Kim Liễu





![[Chùm ảnh] Không khí lạnh về, nhiều người mặc áo ấm ra đường vào sáng sớm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/112025/49c7751355b8d9e680a95_20251129140528.jpg?width=500&height=-&type=resize)









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin