Tại Đồng Nai, ngã tư Vũng Tàu từ lâu đã là một trong những điểm giao thông quan trọng có vai trò cửa ngõ từ Thành phố Hồ Chí Minh dẫn vào trung tâm tỉnh Đồng Nai và các khu công nghiệp trọng yếu. Với lưu lượng phương tiện khổng lồ, ngã tư này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
![]() |
| Tình hình giao thông qua khu vực ngã tư Vũng Tàu ổn định hơn sau khi Sở Xây dựng tổ chức phân luồng trong tháng 6 và tháng 7-2025. Ảnh: Đăng Tùng |
Để giải quyết những thách thức này, Sở Xây dựng và cơ quan chức năng liên quan đã nghiên cứu, triển khai các giải pháp phân luồng giao thông một cách đồng bộ.
Giải quyết tồn tại kéo dài nhiều năm
Ngã tư Vũng Tàu (giao giữa phường Trấn Biên và phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai) từ lâu là một trong những nút giao thông chiến lược kết nối quốc lộ 1, quốc lộ 51 và đường Lê Văn Duyệt cùng các đường nhánh vào Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Khu công nghiệp Biên Hòa 2. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đánh giá: Vào các giờ cao điểm trong ngày, lượng xe đông đúc từ nhiều hướng đổ về ngã tư Vũng Tàu dễ dàng hình thành dòng xe đông, di chuyển chậm. Nhất là vào các dịp lễ, Tết, khi lượng phương tiện về quê, đi du lịch tăng đột biến.
Thực tế, trong thời gian qua, khu vực ngã tư Vũng Tàu đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô và xe máy, gây hậu quả chết người. Gần đây nhất vào sáng 9-7, xe đầu kéo biển số 61H-153.84 (kéo theo rơ-moóc biển số 50RM-0356.24) lưu thông từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 chuyển hướng vào ngã tư Vũng Tàu (hướng đi lên cầu Đồng Nai) va chạm với xe máy khiến 1 người đàn ông tử vong tại chỗ. Trước đó, chiều 27-3, xe tải biển số 49C-007.54 lưu thông từ quốc lộ 1 rẽ phải vào đường số 1 (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) va chạm với xe máy khiến 1 người đàn ông tử vong tại chỗ.
Trước các nguy cơ trên, trong tháng 6 và tháng 7-2025, Sở Xây dựng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phân luồng giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu theo hướng hạn chế các dòng xe giao cắt với nhau.
Cụ thể, từ ngày 21-6, Sở Xây dựng bố trí dải phân cách trên đường Lê Văn Duyệt giao giữa đường Mạc Đĩnh Chi và đường số 1 (Khu công nghiệp Biên Hòa 1). Đồng thời, cấm tất cả các phương tiện từ đường Lê Văn Duyệt rẽ trái vào đường Mạc Đĩnh Chi. Cấm xe tải từ đường Lê Văn Duyệt rẽ phải vào đường số 1. Trên đường số 1 (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), cấm xe tải đi ra đường Lê Văn Duyệt, tất cả các phương tiện khác chỉ được phép rẽ phải ra đường Lê Văn Duyệt.
Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông (Sở Xây dựng) Nguyễn Đức Dân cho biết: Đến ngày 18-7, Sở Xây dựng tiếp tục mở rộng điểm mở dải phân cách giữa tại nút giao đường Lê Văn Duyệt - đường số 1 - đường Mạc Đĩnh Chi; cải tạo và bố trí thêm 2 làn xe dưới dạ cầu vượt ngã tư Vũng Tàu dành cho xe rẽ trái; lắp đặt và điều chỉnh lại hệ thống biển báo giao thông tại ngã tư Vũng Tàu và trên đoạn quốc lộ 51.
Từ ngày 1-8, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai triển khai 2 chốt kiểm soát liên tuyến trên tuyến quốc lộ 1. Trong đó chốt số 1 được đặt gần khu vực cầu Đồng Nai và ngã tư Vũng Tàu, đảm bảo kiểm soát các phương tiện di chuyển qua tuyến đường cửa ngõ của trung tâm tỉnh Đồng Nai.
Bước đầu ghi nhận kết quả tích cực
Nhờ giải pháp phân luồng, tổ chức lại giao thông qua ngã tư Vũng Tàu đã hạn chế các luồng xe cắt ngang nhau. Kéo theo đó, phương tiện có thể di chuyển liên tục mà không phải chờ đèn tín hiệu quá lâu hoặc chờ các phương tiện lớn băng ngang. Sở Xây dựng ghi nhận đến nay cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và dừng, đậu xe gây mất an toàn giao thông tại ngã tư Vũng Tàu và đoạn đầu tuyến quốc lộ 51.
Tài xế Nguyễn Văn Bình (ngụ phường Long Hưng) bày tỏ: Khi ùn tắc được giải quyết, thời gian di chuyển qua ngã tư sẽ được rút ngắn đáng kể, giúp người dân tiết kiệm thời gian, giảm căng thẳng và tăng năng suất lao động. Điều này cũng trực tiếp giảm chi phí vận tải, mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp. Khi các dòng xe được định hướng rõ ràng và ít cắt ngang nhau hơn, nguy cơ va chạm sẽ giảm đi đáng kể. Về lâu dài, nếu có các làn đường dành riêng cho từng loại xe sẽ giúp giảm nguy cơ va chạm giữa các phương tiện có trọng tải và tốc độ khác nhau.
Để việc phân luồng giao thông tại ngã tư Vũng Tàu đạt được hiệu quả tối ưu, cần phải có sự đồng bộ và phối hợp chặt chẽ từ nhiều phía. Đặc biệt là bất kỳ sự thay đổi nào trong tổ chức giao thông cũng cần được truyền thông rộng rãi, rõ ràng để người dân nắm bắt và tuân thủ. Cùng với đó, sau khi áp dụng, ngành chức năng phải thu thập phản hồi từ người dân và ý kiến của lực lượng cảnh sát giao thông để kịp thời điều chỉnh phương án phân luồng phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hiệu quả lâu dài.
Chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai) cho rằng: “Dù việc phân luồng tốt đến đâu, nhưng nếu người dân không tuân thủ quy tắc, cố tình đi vào làn cấm, vượt đèn đỏ hay lấn làn, thì ùn tắc và tai nạn vẫn sẽ xảy ra. Do đó, để nâng cao ý thức đòi hỏi sự phối hợp giữa giáo dục, tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Có như vậy mới góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông khu vực này”.
Việc phân luồng giao thông tại ngã tư Vũng Tàu là giải pháp trước mắt mang lại những chuyển biến đáng kể về an toàn giao thông và giảm ùn tắc. Tuy nhiên, để tiếp tục tạo ra những thay đổi tích cực về an toàn giao thông tại đây, cần có sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng và quan trọng nhất là ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người khi tham gia giao thông.
Đăng Tùng





![[Chùm ảnh] Không khí lạnh về, nhiều người mặc áo ấm ra đường vào sáng sớm](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/112025/49c7751355b8d9e680a95_20251129140528.jpg?width=500&height=-&type=resize)









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin