Thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) hiện có 2 dự án đường song hành chạy dọc theo quốc lộ 20 và quốc lộ 1, giúp “chia lửa” với 2 quốc lộ này, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, hiện các dự án này vẫn còn vướng một số mặt bằng do các hộ dân địa phương chưa bàn giao nên chưa thể thi công hoàn chỉnh.
![]() |
| Một phần đường song hành quốc lộ 1 qua thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) chưa thể thi công do còn vướng mặt bằng của một số hộ dân địa phương chưa bàn giao. Ảnh: M.Thành |
Lợi ích thiết thực của đường song hành
Ngã tư Dầu Giây (thị trấn Dầu Giây) là nút giao giữa quốc lộ 1, quốc lộ 20 và đường tỉnh 769. Để giảm ùn tắc và nguy cơ TNGT, đầu năm 2022, cầu vượt Dầu Giây trên quốc lộ 1 đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do lượng phương tiện ngày càng lớn mà các quốc lộ qua khu vực trên lại không được mở rộng nên nguy cơ TNGT giữa xe ô tô và xe máy vẫn còn cao. Do đó, đầu năm 2024, UBND huyện Thống Nhất đã cho khởi công 2 dự án đường song hành quốc lộ 1 và quốc lộ 20 qua thị trấn Dầu Giây.
Theo Ban Quản lý dự án huyện Thống Nhất, tuyến đường song hành quốc lộ 1 gồm 2 con đường chạy cặp theo quốc lộ 1 từ lý trình Km1830+820 đến Km1832+400, có tổng chiều dài gần 3,2km cả hai bên, với mặt đường rộng 10m, chưa tính vỉa hè. Tương tự, tuyến đường song hành quốc lộ 20 gồm 2 con đường chạy cặp theo quốc lộ 20 từ lý trình Km0+195 đến Km1+795, có tổng chiều dài gần 3,2km cả hai bên và mặt đường rộng 8m, chưa tính vỉa hè.
Tài xế Nguyễn Văn Cảnh (ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) cho biết, khi di chuyển trên các quốc lộ, tài xế xe tải ngại nhất là đi qua những giao lộ đông dân cư vì luôn đối diện với nguy cơ va chạm với xe máy. Riêng các đoạn có đường song hành và dải phân cách cứng thì tài xế yên tâm hơn khi người dân địa phương, người đi xe máy chủ yếu đi trên đường song hành.
Thực tế, tại các quốc lộ trên toàn tỉnh, khi qua những khu vực đông dân cư thường có các đoạn đường song hành ngắn (vài trăm mét đến hơn 1km) như: đường song hành quốc lộ 1 tại phường An Bình và phường Long Bình (đều thuộc thành phố Biên Hòa); đường song hành quốc lộ 51 tại xã Long Đức (huyện Long Thành); đường 29-4 và đường Nguyễn Hữu Cảnh tại thị trấn Trảng Bom (song hành quốc lộ 1 qua huyện Trảng Bom); đường Nguyễn Ái Quốc tại thị trấn Định Quán (song hành quốc lộ 20 qua huyện Định Quán)...
Những đoạn đường song hành trên giúp người dân địa phương đi lại an toàn hơn, hạn chế phải lưu thông trên quốc lộ đông đúc. Từ đó, giảm bớt nguy cơ TNGT trên quốc lộ qua các khu vực đông dân cư.
Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Nguyễn Đình Cương cho biết, hiện các cơ quan chức năng địa phương đang tiếp tục làm việc với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để có phương án đền bù phù hợp. Qua đó, đảm bảo việc thi công và đưa vào sử dụng 2 tuyến đường song hành dọc quốc lộ 1, quốc lộ 20 góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Đôn đốc thi công kịp tiến độ
Cả 2 tuyến đường song hành quốc lộ 1 và quốc lộ 20 tại thị trấn Dầu Giây đều được khởi công vào ngày 22-1-2024 với dự kiến ban đầu hoàn thành trước ngày 16-1-2025. Tuy nhiên, hiện 2 dự án giao thông này vẫn chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích đất ở của các hộ dân dọc tuyến còn lại, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai xây dựng. Do đó, 2 dự án đường song hành quốc lộ 1 và quốc lộ 20 được gia hạn đến ngày 30-6-2025. Tính đến tháng 4-2025, đường song hành quốc lộ 1 đã đạt 80% khối lượng thi công, còn đường song hành quốc lộ 20 đạt 75% khối lượng thi công.
![]() |
| Một phần đường song hành quốc lộ 20 qua thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) còn vướng mặt bằng của một số hộ dân địa phương chưa bàn giao. |
Vấn đề này được các cử tri huyện Thống Nhất phản ánh tại buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội vào ngày 18-4 vừa qua. Ông V.V.T. (ngụ huyện Cẩm Mỹ, hiện có đất trong khu vực giải phóng mặt bằng thi công đường song hành quốc lộ 1, thuộc thị trấn Dầu Giây) đề nghị các cơ quan chức năng sớm có phương án đền bù phù hợp, để người dân yên tâm khi bàn giao mặt bằng.
Phó giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Thống Nhất Đoàn Bá Hậu cho hay, cơ quan chức năng địa phương đã đốc thúc công tác giải phóng mặt bằng trên 2 tuyến đường song hành này. Ban Quản lý dự án huyện cũng thường xuyên đốc thúc các đơn vị thi công phải thực hiện nhanh chóng khi có mặt bằng được bàn giao để đường song hành quốc lộ 1 và quốc lộ 20 hoàn thành kịp kế hoạch.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công, Ban Quản lý dự án huyện Thống Nhất cũng đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phối hợp để giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng thi công theo tiến độ; đồng thời, tăng cường giám sát theo tiến độ nhà thầu cam kết đã được chủ đầu tư chấp thuận.
Minh Thành



![[Infographic] Con số và sự kiện ngày 8-12-2025](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-con-so-va-sk_20251207210329.jpg?width=400&height=-&type=resize)













Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin