Báo Đồng Nai điện tử
Thứ 6, 14/03/2025, 21:46 En

Đề xuất xây dựng đường ngang dân sinh có kiểm soát an toàn ở phường Tân Hiệp

An An
08:26, 14/03/2025

UBND phường Tân Hiệp (thành phố Biên Hòa) vừa có thông báo, ngày 15-3 sẽ xóa bỏ lối đi tự mở băng qua đường sắt tại lý trình Km1692+600 (đoạn hẻm 104 thuộc tổ 7, khu phố 3 băng qua tổ 9, khu phố 1, phường Tân Hiệp). Nội dung này được nhiều người dân quan tâm.

Trên địa bàn phường Tân Hiệp hiện có 2 vị trí đường ngang dân sinh được chính quyền địa phương tổ chức cho người dân tự cảnh giới từ nhiều năm nay (có gác chắn) tại  lý trình Km1692+600 (đoạn hẻm 104 thuộc tổ 7, khu phố 3 băng qua tổ 9, khu phố 1, phường Tân Hiệp) và lý trình Km1692+300 (khu phố 3 băng qua khu phố 1, phường Tân Hiệp). Tại 2 vị trí này từng xảy ra tai nạn giao thông đường sắt chết người và một số tình huống gây mất an toàn giao thông đường sắt (chẳng hạn như quên đóng gác chắn…).

Cụ thể,  tại lối đi tự mở băng qua đường sắt lý trình Km1692+600, vào chiều 27-3-2017, đã xảy ra vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe máy biển số 60S9-4047 khiến người điều khiển xe máy là ông H.V.G. (ngụ phường Tân Hiệp) tử vong tại chỗ. Hay ngày 2-3, người dân chia sẻ lên mạng xã hội, tại lối đi tự mở băng qua đường sắt lý trình Km1692+300 (thuộc phường Tân Hiệp), thời điểm tàu chạy qua, hai bên đường ray dù có thanh chắn nhưng không được hạ xuống, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, lưu lượng xe 2 bánh lưu thông qua 2 lối đi tự mở băng qua đường sắt nói trên ở phường Tân Hiệp rất đông. Chủ yếu là người dân từ các phường dọc tuyến đường Nguyễn Ái Quốc (như: Tân Hiệp, Trảng Dài, Hố Nai) đi tắt ra Khu công nghiệp Amata, đường Đồng Khởi hoặc ra các trường học như: Trường đại học Đồng Nai, Trường trung học phổ thông chuyên Lương Thế Vinh, Trường trung học phổ thông Trấn Biên, Trường trung học cơ sở Lê Quang Định, Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng… Đặc biệt, vào giờ cao điểm sáng và chiều, tại 2 lối đi tự mở băng qua đường sắt này thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, các xe xếp hàng, nối đuôi nhau đi qua.

Việc địa phương sẽ cho xóa bỏ lối đi tự mở băng qua đường sắt tại lý trình Km1692+600 qua phường Tân Hiệp cũng khiến nhiều người băn khoăn, vì khu vực này vẫn còn một lối đi tự mở băng qua đường sắt lý trình Km1692+300. Người dân sẽ dồn qua lối đi này, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm sẽ nghiêm trọng hơn. Trong khi tại lối đi tự mở qua đường sắt này nhỏ hẹp, có độ dốc, nếu ùn tắc giao thông kéo dài sẽ không đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực này. Đó là chưa kể sẽ có nhiều người, nhất là sinh viên, học sinh từ các phường: Tân Hiệp, Trảng Dài, Hố Nai sẽ phải đi trên đường Nguyễn Ái Quốc ra đường Đồng Khởi để đến các trường học nói trên, dẫn đến nguy cơ ùn tắc ở ngã tư Tân Phong và vòng xoay chợ Tân Hiệp sẽ nặng nề hơn vào giờ cao điểm; đặc biệt là nguy cơ mất an toàn giao thông khi học sinh điều khiển xe máy, xe đạp điện lưu thông chung đường với các xe tải trọng nặng trên tuyến đường Đồng Khởi.

Chính vì vậy, ngành đường sắt và chính quyền địa phương cần nghiên cứu xây dựng đường ngang dân sinh có kiểm soát an toàn hơn tại phường Tân Hiệp để tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân đi lại. Đồng thời, phải chú trọng phương án phân luồng giao thông, tránh ùn tắc cho người dân khi tham gia giao thông qua lối đi tự mở băng qua đường sắt còn lại; chấn chỉnh việc trực gác chắn tàu hỏa theo đúng quy định.

Thời gian tới, ngành đường sắt và chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho người dân chấp hành các quy định an toàn giao thông (giảm tốc độ, chú ý quan sát...) khi qua đường ngang dân sinh, nhất là khu vực từng xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

An An

Tin xem nhiều