Báo Đồng Nai điện tử
En

Sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã: Các loại giấy tờ còn hạn vẫn được sử dụng

Kim Liễu
09:00, 09/11/2024

Thành phố Biên Hòa và một số địa phương trong tỉnh Đồng Nai vừa sáp nhập một số đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã. Không ít người dân thắc mắc việc thay đổi, sáp nhập phường, xã thì những thông tin trên giấy tờ tùy thân, giấy tờ nhà đất có còn sử dụng để làm thủ tục hành chính hay không?

Cán bộ phường Xuân Thanh (cũ) chuẩn bị hồ sơ trước khi điều chỉnh nhập phường Xuân Thanh và phường Xuân Trung vào phường Xuân An (thành phố Long Khánh). Ảnh: N.Hà

Thông tin cư trú trên nhiều giấy tờ thay đổi

Khi sắp xếp lại một số ĐVHC, người dân sinh sống tại các phường, xã vừa được điều chỉnh sẽ có sự thay đổi về nơi sinh, nơi thường trú, nơi tạm trú trên các giấy tờ liên quan đến thẻ căn cước, lý lịch tư pháp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bằng cấp, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm… Tương tự, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cũng sẽ thay đổi địa chỉ trên giấy đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế, con dấu...

“Các thông tin về địa chỉ được in trên giấy khai sinh, thẻ căn cước, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... sau khi sáp nhập phường đã không còn phù hợp. Nếu tôi không làm lại giấy tờ để cập nhật thông tin thì những giấy tờ hiện tại có tiếp tục được sử dụng nữa hay không?” -  bà Nguyễn Thị Thủy (ngụ phường Thanh Bình, nay là phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) thắc mắc.

Tương tự, bà Lê Thị Hạnh (ngụ phường Quyết Thắng, nay là phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) chia sẻ: “Trước đây, khi đổi chứng minh nhân dân thành thẻ căn cước, khi giao dịch với ngân hàng, tôi phải làm nhiều thủ tục chuyển đổi. Lần này nhập phường, không biết các giao dịch liên quan đến giấy tờ tùy thân có gặp phiền phức không?”.

Đây cũng là băn khoăn của người dân cư ngụ tại các địa phương có sự điều chỉnh, xắp xếp ĐVHC xã, phường. Có trường hợp người dân ở một địa phương đã gặp khó khăn khi liên hệ xin cấp giấy chứng nhận độc thân để giải quyết các thủ tục hành chính.

“Trước đây, tôi chỉ cần đến UBND phường là được giải quyết ngay, giờ phải chờ do phường đổi tên mới. Cán bộ tư pháp phường hẹn vài ngày, chờ có hướng dẫn sẽ giải quyết” - một người dân ở thành phố Biên Hòa cho biết.

Điều 21 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV quy định về chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức như sau:

1. Các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo ĐVHC cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.

2. UBND cấp tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp ĐVHC chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới ĐVHC.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Liên quan đến thắc mắc của người dân về việc đổi giấy tờ tùy thân, đại diện Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết, việc nhập xã, phường sẽ thay đổi tên gọi ĐVHC nên một số trường thông tin của người dân sinh sống ở đó sẽ thay đổi. Ngành Công an đang cài đặt lại hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cập nhật các thay đổi này.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc về kết quả thực hiện sắp xếp ĐVHC vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi lưu ý các huyện, thành phố có sự điều chỉnh về địa giới hành chính trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giao dịch ở các ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp chuyển đổi các loại giấy tờ theo thẩm quyền.

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Thanh Tùng, chủ trương của tỉnh là hỗ trợ tối đa cho công dân khi thay đổi giấy tờ tùy thân, giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính có liên quan do thay đổi tên gọi địa giới hành chính. Nội dung tại Điều 21 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 ngày 12-7-2023  của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 cũng đã quy định về chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Theo đó, các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, công dân, tổ chức trước khi thực hiện sắp xếp theo ĐVHC cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.

“Sau khi xắp xếp ĐVHC, người dân, doanh nghiệp hoàn toàn yên tâm vì vẫn được sử dụng thông tin, giấy tờ còn hạn để giải quyết các thủ tục hành chính. Để thuận tiện cho việc giao dịch, người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thì liên hệ bộ phận một cửa các cấp tại địa phương để được hướng dẫn thực hiện việc chuyển đổi thông tin” - ông Tùng nói.

Kim Liễu

Tin xem nhiều